วันอังคาร 16 กันยายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเดินหน้าแผนการเผยแพร่วัฒนธรรม ควบคู่กับการสร้างรายได้เข้าประเทศ ตามแผนใหม่ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีที่แล้ว นั่นคือการจำลองย่านทันสมัยหลายแห่งของเมืองหลวงกรุงโตเกียว ไปไว้ในเมืองต่างๆ ทั่วโลก

ให้เป็นเมืองเล็กๆ ที่เรียกว่า “เจแปนทาวน์” ศูนย์รวมร้านค้าต่างๆ รวมทั้งภัตตาคารและร้านอาหาร

หลายทศวรรษมาแล้ว ที่กลไกหลักอยู่เบื้องหลังเป็นเศรษฐกิจอันดับ 3 ของโลกคือสินค้าส่งออก ยี่ห้อผลิตภัณฑ์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ กลายเป็นชื่อฮิตติดปากของผู้คนทั่วโลก

หนึ่งในย่านช็อปปิ้งหลักของโตเกียว ที่รัฐบาลหมายตาจำลองบรรยากาศ ไปผุดในเมืองของประเทศต่างๆ คือ “ฮาราจูกุ” ที่รู้จักกันดีว่าเป็นถิ่นแฟชั่นทันสมัยของกลุ่มวัยรุ่นวัยโจ๋ การแต่งกายสไตล์โลลิตาของสาวรุ่น ฮาราจูกุและแฟชั่นของย่าน เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจ สำหนับสไตล์การแต่งตัวของ เลดี้ กาก้า ราชินีเพลงป๊อปผู้ร้อนแรงแห่งยุคชาวอเมริกัน

เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ร้านขายเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสไตล์ฮาราจูกุ อย่างน้อย 12 ร้าน โผล่ขึ้นในย่านเดียวกันที่สิงคโปร์ ข่าวว่าได้รับการตอบรับจากบรรดานัก ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ใหม่ของรัฐบาลญี่ปุ่น

จากตัวเลขข้อมูลของทางการโตเกียว มูลค่าสินค้าส่งออกด้านวัฒนธรรมของญี่ปุ่น สูงถึงปีละ 4.6 ล้านล้านเยน (ประมาณ 1,798,000 ล้านบาท) โดยเฉลี่ย มากมายมหาศาลไม่ใช่เล่น โดยวัฒนธรรมดนตรี ภาพยนตร์ การ์ตูน ครองส่วนแบ่งส่วนใหญ่

สินค้าหรือของที่ระลึกเกี่ยวกับแมวการ์ตูนใบหน้ากลม เฮลโล คิตตี้ ขายดิบขายดีในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

ตามแผนเดินหน้าผลักดัน “เจแปนทาวน์” รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าหมาย เพิ่มรายได้เข้าประเทศจากส่วนนี้อีกกว่า 2 เท่า คือ 11 ล้านล้านเยน ภายในปี พ.ศ. 2563

แนวคิดส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามแผน คือการจับมือกันระหว่างกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ญี่ปุ่น ที่รุกซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในต่างแดน กับธุรกิจรายย่อยจำนวนมาก ที่ต้องการขยายตลาดไปต่างประเทศ เมื่อได้แหล่งทำเลแล้ว การเนรมิตเมืองญี่ปุ่นขนาดย่อมจะเริ่มขึ้น โดยออกแบบให้เป็นเอกลักษณ์ มีความโดดเด่นดึงดูดใจลูกค้า
เป็นกลยุทธ์ทางการค้าที่เรียกว่า นำร้านค้าไปหาลูกค้า แทนที่จะให้ลูกค้ามาหาร้าน

เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นจัดงานจับคู่ธุรกิจตามแผนงานที่ว่านี้ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากธุรกิจทั้ง 2 กลุ่มเป็นอย่างดี ยูอิชิโร ซูซูกิ ประธานบริษัทนีโอ ดีไลท์ เครือข่ายคาเฟ่ที่เน้นแนวสาวเสิร์ฟสวยเซ็กซี่ หนึ่งในนักธุรกิจที่เข้าร่วมงานบอกว่า บริษัทมีแผนจะเริ่มขายแนวคิดธุรกิจ ในเมืองใหญ่ของเอเชียหลายแห่ง อย่างเช่น ฮ่องกง กับกรุงเทพฯ ซึ่งจะเปิดกิจการในปลายปีนี้

ทางด้านความเห็นของนักวิเคราะห์ โนบุโตชิ ยามานูจิ ทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านการควบรวมกิจการของสำนักงานกฏหมายสากล โจนส์ เดย์ กล่าวว่า โครงการเจแปนทาวน์น่าสนใจ แต่ความสำเร็จน่าจะอยู่ที่การส่งออก “ความเป็นญี่ปุ่น” ของแท้ นอกจากนั้น ต้องได้ผู้บริหารจัดการที่มีวิสัยทัศน์ จึงจะไปได้สวย.

เลนซ์ซูม


Tags:

บทความที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปัน

จำนวนคนดู 16,594 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น