วันพุธ 23 เมษายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

นิสสัน ซิลฟี เป็นรถยนต์นั่งระดับกลางแบบ 4 ประตูรุ่นล่าสุดที่นิสสันเผยโฉมครั้งแรกในโลกในงานปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ ประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับบ้านเรานับเป็นประเทศที่ 2 ที่นิสสันได้นำรถรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายโดยจะมีรถซิลฟีให้ลูกค้าได้เลือกทั้งหมด 6 รุ่น แบ่งเป็นเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร 4 รุ่น และเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร 2 รุ่น ส่วนในทริปทดลองขับครั้งนี้ ซิลฟีที่ทางนิสสันได้จัดมาให้ลองของจะเป็นรุ่น 1.8 วี ตัวรองท็อป ราคา 899,000 บาท และรุ่น 1.8 วี เนวิ ราคา 931,000 บาท

รูปทรงโดยรวมของซิลฟีนั้นคล้ายกับเทียน่าย่อส่วน โดยเฉพาะกระจังหน้าที่ใช้ทรงเดียวกัน ชุดไฟหน้าแบบฮาโลเจนโคมคู่ซึ่งที่ขอบด้านล่างมีไฟหรี่แบบแอลอีดี และมีไฟตัดหมอกเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ด้านข้างตัวถังดูโดดเด่นกว่านิสสันรุ่นอื่น ๆ ด้วยเส้นสายที่ลากจากไฟหน้าจดไฟท้าย มือจับประตูชุบโครเมี่ยมให้ความรู้สึกหรูหรา แต่แฝงไว้ด้วยความเป็นสปอร์ตซีดานจากล้อแม็กลายสวยขอบ 16 นิ้ว ชุดไฟท้ายออกแบบให้โค้งมนรับกับรูปทรงของตัวถังใช้โดยหลอดแอลอีดีเป็นไฟเบรก เพื่อให้รถที่ตามหลังมองเห็นได้เด่นชัดแม้อยู่ในระยะไกล ฝาท้ายมีขนาดใหญ่ดีช่วยให้การยกของเข้าออกทำได้สะดวก และภายในห้องเก็บของก็มีพื้นที่จุของได้มากถึง 510 ลิตร

ภายในห้องโดยสารออกแบบมาสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ชอบความหรูหรา โดยใช้โทนสีอ่อน ซึ่งช่วยทำให้ห้องโดยสารดูสะอาดตาและโปร่งโล่งสบาย แถมยังเพิ่มความภูมิฐานยิ่งขึ้นด้วยเบาะหนังแท้และลายไม้ ทัศนวิสัยโดยรอบคันมีมุมอับน้อย กระจกมองข้างขนาดใหญ่เห็นภาพได้มุมกว้าง เช่นเดียวกับกระจกมองหลังที่มีขนาดใหญ่ขึ้น สำหรับตำแหน่งอุปกรณ์และสวิตช์ต่าง ๆ อยู่ในระยะที่ใช้งานง่าย

ส่วนความสะดวกสบายในการขับขี่ ซิลฟีมีช่วงหลังคาที่สูงและเบาะนั่งคู่หน้าที่มีขนาดกว้าง ทำให้นั่งได้สบายและมีพื้นที่เหนือศีรษะอีกมาก เบาะหลังสามารถนั่งได้ 3 คนอย่างสบาย แถมยังมีช่องแอร์ด้านหลังช่วยกระจายความเย็นอย่างทั่วถึง ระยะห่างจากเบาะคู่หน้าไม่แคบจนเกินไป อุโมงค์ที่กลางพื้นรถอยู่ในระดับต่ำไม่เป็นปัญหากับคนนั่งกลางในด้านสมรรถนะการขับขี่นั้นพบว่าการตอบสนองของพวงมาลัยไฟฟ้าที่ความเร็วต่ำเป็นไปอย่างคล่องตัว แต่เมื่อใช้ความเร็วสูง น้ำหนักของพวงมาลัยค่อนข้างเบา ทำให้มีอาการวอกแวกขณะใช้ความเร็วสูงเหมือนกับทีด้า สำหรับเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตรของซิลฟีนั้นมีจุดเด่นที่ให้กำลังสูงสุดได้ในรอบที่ต่ำกว่าคู่แข่งขนาดเดียวกัน จึงช่วยให้มีอัตราเร่งการออกตัวที่รวดเร็ว แต่เมื่อความเร็วเลย 40 กม./ชม. เครื่องยนต์จะมีอาการอืด ๆ และตอบสนองต่อการกดคันเร่งช้าลง จากนั้นจนถึงระดับความเร็วประมาณ 100 กม./ชม. อัตราเร่งช่วงนี้จะเริ่มดีขึ้น ความเร็วเดินทางคงที่ระดับ 120 กม./ชม. ใช้ความเร็วรอบประมาณ 2,000 รอบ/นาที อัตราการกินน้ำมันเฉลี่ยประมาณ 13-14 กม./ลิตร การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารเงียบกว่าทีด้ามาก

ระบบช่วงล่างของซิลฟีค่อนข้างกระด้าง ทั้งที่ใช้ยางแก้มสูงขนาด 198/60R16 โดยมีการส่งแรงสะเทือนถี่ ๆ ตามสภาพผิวของถนนที่ไม่เรียบกลับมายังตัวรถอย่างชัดเจน แต่การทรงตัวโดยรวมของรถทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง ยังทำได้ดีมีความมั่นคงสูง ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางโค้ง ด้วยระบบช่วงล่างแบบแม็กเฟอร์สันสตรัทกับทอร์ชั่นบีมที่ทำให้ล้อทั้ง 4 ตั้งฉากกับพื้นถนนเสมอ ส่วนการทำงานของเบรกจับตัวค่อนข้างเร็ว จนรถมีอาการหน้าทิ่มที่ความเร็วต่ำง่ายไปนิด ส่วนที่ความเร็วสูงเมื่อเหยียบเบรกกะทันหัน ระบบเบรกเอบีเอสมีอาการล้อล็อกจนได้ยินเสียงเอี๊ยดสั้น ๆ ก่อนที่ระบบจะเริ่มทำงาน อาการเต้นที่แป้นเบรกไม่รุนแรง การควบคุมรถทำได้ดีและไม่เสียการทรงตัว โดยรวมแล้วนิสสัน ซิลฟีใหม่ครบถ้วนไปด้วยอุปกรณ์ตกแต่งและสิ่งอำนวยความสะดวก ได้มาตรฐานความปลอดภัย มีความประหยัดสูง และให้กำลังพอเพียงกับความต้องการ.

ข้อมูลทางเทคนิค นิสสัน ซิลฟี 1.8 วี

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,615/1,760/1,495 มม.

เครื่องยนต์  เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์วความจุกระบอกสูบ 1,798 ซีซี

กำลังสูงสุด 131 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด 174 นิวตัน-เมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที
 
เกียร์ อัตโนมัติ ซีวีที

ราคา  899,000 บาท

สมฤกษ์ รื่นสัมฤกษ์

บทความที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปัน

จำนวนคนดู 68,046 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น