วันพุธ 23 เมษายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของทัลลิน ซิลย่า ไลน์ ชื่อว่า “วิคทอเรีย” เบนหัวออกจากท่าเทียบกลางกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ท่ามกลางอุณหภูมิที่หนาวเย็นเฉลี่ย 16 องศาเซลเซียส มีผู้โดยสารอยู่ภายในเรือร่วม 2,800 คน ซึ่งต่างมีจุดมุ่งหมายในการเดินทางอยู่ที่เมืองทาลลินน์ เมืองโบราณที่ยูเนสโกได้ประกาศให้เป็นมรดกโลก และกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับแนวหน้าของประเทศเอสโตเนีย

บรรยากาศภายในเรือที่กำลังแล่นอยู่กลางทะเลบัลติก ดูจะคึกคักด้วยผู้คนที่หมายถึงผู้โดยสาร ที่ไม่ยอมเก็บตัวกันอยู่แต่ภายในห้องพัก หากแต่เลือกออกมาใช้ชีวิตกันอยู่ทั้งในคาเฟทีเรียตกแต่งสุดหรู หรือไม่ก็ในห้องจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี ที่เริ่มเปิดให้บริการกันทันทีที่เรือแล่นออกจากท่า

ยามนั้นสิ่งแปลกตาที่ปรากฏอยู่ทั่วลำเรือ และชวนให้น่าสนใจแก่ผู้พบเห็น ก็ตรงภาพประกาศเชิญชวนผู้โดยสารทั่วไปให้ไปร่วมงาน เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2555 (Thailand Festival 2012) ภายใต้แคมเปญที่ว่า Thai Night at Baltic Sea ซึ่งจะมีขึ้นที่ห้องบอลรูมบริเวณชั้น 7 ของเรือเวลาประมาณ 1 ทุ่ม

แต่อย่างไรก็ตามในช่วงขณะเรือแล่นอยู่นั้น ก็มีเสียงประกาศก้องดังไปทั่วลำเรือให้ผู้สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทยไปชมนิทรรศการและการสาธิตงานศิลปหัตถกรรมไทยได้ที่บริเวณชั้น 6 ของเรือ

ความเป็นมาเป็นไปของการจัดงานขึ้นกลางทะเลเช่นนี้ เกิดขึ้นก็ด้วยตลาดการท่องเที่ยวทางด้านสแกนดิเนเวียน โดยเฉพาะสวีเดนนั้น ได้ชื่อว่าเป็นตลาดชั้นนำ ด้วยนักท่องเที่ยวลูกหลานไวกิ้งเหล่านี้ ล้วนให้ความสนใจประเทศไทยเป็นพิเศษ นับแต่เป็นชาติที่มีสถาบันกษัตริย์สูงเกล้าเหมือนกัน ยิ่งกว่านั้นยังเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเลที่มีธรรมชาติสวยงามอยู่ท่ามกลางความสงบ

เหนืออื่นใดหลังคนของเขาต้องมาประสบชะตากรรมกับคลื่นสึนามิครั้งใหญ่ เมื่อช่วงปลายปี 2547 ทำให้พวกเขารู้ว่าคนไทยเป็นคนช่างโอบอ้อมอารี มีมิตรไมตรีสูงกว่าชาติใดในแถบนี้!

หากมองถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวสวีดิชที่เดินทางเข้าไทยเมื่อปีที่ผ่านมาพบว่ามีมากถึง 373,856 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.25 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ที่น่าสนใจคือคนกลุ่มนี้ใช้วันพักเฉลี่ยนานถึง 18.9 วัน ถือว่าสูงสุดในกลุ่มประเทศยุโรปด้วยกัน แล้วก็ใช้จ่ายเงินมากถึง 3,600 บาทต่อคนต่อวัน

ขณะที่เอสโตเนียซึ่งเป็นตลาดใหม่และยังเล็กอยู่ เมื่อปีที่ผ่านมาเดินทางเข้าไทยแล้ว 9,738 คน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 13.84 ก็ถือว่าน่าสนใจอยู่ด้วยเหมือนกัน

การจัดกิจกรรมด้านตลาดท่องเที่ยวของไทยในต่างประเทศครั้งนี้ถือเป็นการปฏิบัติงานร่วมกันของทีมไทยแลนด์ในประเทศสวีเดน นำโดย นายธนรัตน์ ธนพุทธิ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม มี นางนลินี ปาณานนท์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสตอกโฮล์ม ร่วมสนับสนุนพร้อมทีมงานจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม และบริษัทการบินไทย จำกัด

ระหว่างที่เรือวิคทอเรียยังคงแล่นฝ่าอากาศหนาวอยู่กลางทะเลบัลติก ในย่ำเย็นที่ท้องฟ้ายังคงสว่างไสวอยู่นั้น ความคึกคักในห้องจัดนิทรรศการประเทศไทยก็ยิ่งเพิ่มทวีขึ้น เมื่อผู้โดยสารจำนวนมากทยอยกันเข้าไปให้ความสนใจ กับเหล่าสาวงามในชุดไทย ที่กำลังสาธิตงานแกะสลักผลไม้ให้เห็นเป็นลวดลายวิจิตรบรรจง ถัดไปเล็กน้อยเป็นมุมเขียนลายบนผืนร่มที่ทำจากกระดาษสา อันเป็นงานหัตถกรรมที่ขึ้นชื่อลือชามานานของชาวบ้านบ่อสร้าง จ.เชียงใหม่

อีกมุมหนึ่งที่เห็นนักท่องเที่ยวต่างรุมล้อมกันอยู่เป็นวงใหญ่ ก็คือมุมจำหน่ายสินค้าจำพวกอัญมณี ที่มีตั้งแต่แก้วแหวนเงินทองของประดับ และที่ได้รับความสนใจไม่ต่างกันก็ตรงมุมสาธิตการนวดแผนโบราณ ที่มีคนรอคิวเพื่อทดลองใช้บริการกันแน่นขนัด

ที่เร้าใจผู้ร่วมงานได้เป็นอย่างดี ก็ได้แก่ หุ่นกระบอกหนุมานตัวน้อยที่มีคนคอยเชิดกระเซ้าเย้าแหย่ผู้คนไปรอบ ๆ งาน อันนี้ถือเป็นการสร้างเอกลักษณ์และสีสันในบรรยากาศของความเป็นไทยได้อย่างน่ารัก

จากนั้นไม่นานเสียงประกาศผ่านเครื่องกระจายข่าวภายในลำเรือก็ก้องดังขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็เป็นการเชิญชวนผู้สนใจให้ไปชมการแสดงทางด้านวัฒน ธรรมไทยที่ห้องบอลรูม บริเวณชั้น 7 ของเรือ และแทบไม่น่าเชื่อว่าแค่ไม่กี่นาที ห้องขนาดใหญ่ที่สามารถบรรจุผู้คนได้พร้อมกันนับพันคนนั้น กลับแน่นขนัดไปในชั่วพริบตา

หลังพิธีเปิดงานได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ บทแรกของความบันเทิงกลางทะเลบัลติก เป็นการนำเสนอภาพของแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ๆ ทางฝั่งทะเลอันดามันที่คนสวีดิชชื่นชอบเป็นทุนอยู่ก่อน นั่นก็คือภูเก็ต กระบี่ พังงา ซึ่งมีเขาหลักเป็นจุดขายสำคัญ

ต่อจากนั้นเป็น การแสดงนาฏ ศิลป์ไทย สลับกับการแสดงศิลปะการต่อสู้ของไทย ทำเอาหลาย ๆ คนต้องพลอยตื่นเต้นผสมผสานกับอารมณ์ตื่นตาตื่นใจไปพร้อมกัน โดยการแสดงทั้งหมดนี้ได้มีการถ่ายทอดสดผ่านจอโทรทัศน์ที่มีอยู่ทั่วลำเรือ ไม่เว้นกระทั่งภายในห้องเคบินโดยสารทุกห้อง นับเป็นการเจาะลึกเพื่อสร้างการรับรู้ ถึงคุณภาพด้านการท่องเที่ยวของไทยได้อย่างตรงเป้าหมาย จากการจัดตลาดนัดท่องเที่ยวแบบลอยน้ำบนเรือวิคทอเรียลำนี้

รายการสุดท้ายบนเวทีบันเทิงในห้องบอลรูมขนาดใหญ่ เป็นการจับรางวัลจากบรรดาผู้เข้าร่วมงานที่พากันหย่อนนามบัตรเอาไว้ให้ ซึ่งของรางวัลโดยส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าของที่ระลึกแบบไทย ๆ ที่มีคุณค่าสำหรับคนในกลุ่มทะเลบัลติก แต่รางวัลใหญ่ที่ทุกคนต่างรอลุ้นกันอยู่นั้น เป็นบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับสตอกโฮล์ม-สุวรรณภูมิ-สตอกโฮล์ม ของบริษัท การบินไทย จำกัด 2 ที่นั่ง พร้อมที่พักฟรีระหว่างท่องเที่ยวอยู่ในเมืองไทยจาก ททท. สำนักงานสตอกโฮล์ม

บรรยากาศของงานคืนนั้นที่เปรียบเสมือนตลาดนัดขายท่องเที่ยวไทย ดูช่างอบอวลไปด้วยความชื่นมื่นของผู้คนที่เข้าไปร่วมงาน ระหว่างการเดินทางแรมคืนบนเรือโดยสารกลางทะเลบัลติก ซึ่งอย่างน้อย ๆ ก็ทำให้ใครหลาย ๆ คนเริ่มที่จะรับรู้ถึงชื่อเสียงของประเทศไทยดีหรือดีขึ้น และอาจจะกระตุ้นให้เกิดความคิดอยากเดินทางไปสัมผัสกับความเป็นจริงที่มีอยู่ในเมืองไทยอย่างที่เห็น หรือเห็นแล้วแต่ก็อยากเห็นเพิ่มเติม จากการเลือกเดินทางไปเมืองไทยแบบซ้ำครั้ง

นี่จึงเป็นหัวใจสำคัญของการทำตลาดท่องเที่ยวที่ทีมไทยแลนด์ กับ ททท.สำนักงานสตอกโฮล์ม ร่วมแรงร่วมใจผลักดันขึ้นมาในตลาดสแกนดิเนเวียน และใช่ว่าตลาดนัดเที่ยวนี้จะมีผู้รู้จักเมืองไทยเพิ่มขึ้นแค่ 2,800 คนเท่านั้น เพราะหลังจากเรือวิคทอเรียเทียบท่าเมืองทาลลินน์ในเช้าวันรุ่งขึ้น ตกเย็นวันเดียวกันนั้นเมื่อผู้โดยสารชุดใหม่ 2,800 คน ขึ้นไปพร้อมกันอยู่บนเรือเพื่อเดินทางสู่กรุงสตอกโฮล์ม ตลาดนัดท่องเที่ยวไทยก็จะเปิดขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่งเป็นคำรบที่สอง

แล้วก็เป็นคำรบสาม สี่ บนเส้นทางสตอกโฮล์ม-ทาลลินน์-สตอกโฮล์ม...ราตรีประเทศไทยบนทะเลบัลติกถึงจะปิดฉากลง พร้อมกับความพึงพอใจจากสายตา 22,400 คู่ ที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารร่วม 11,200 คนบนเรือลำเดียวกันนี้!.

เรื่องน่ารู้สำหรับนักท่องเที่ยวสวีเดนเที่ยวไทย

ร้อยละ 57.97 เป็นนักท่องเที่ยวชาย ร้อยละ 42.03 เป็นนักท่องเที่ยวหญิง นิยมเดินทางกับบริษัททัวร์

ร้อยละ 8.07 จัดการเดินทางด้วยตนเอง

ร้อยละ 91.93 เพิ่งเดินทางมาไทยครั้งแรก ร้อยละ 23.21 มาซ้ำครั้ง

ร้อยละ 76.79 อายุ 35-44 ปี ร้อยละ 23.91 อายุ 45-54 ปี

สวีเดนเป็นประเทศรัฐสวัสดิการ คนในประเทศจึงมักนิยมซื้อสินค้าและบริการที่ดีมีมาตรฐาน สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเพื่อชุมชน นิยมท่องเที่ยวระยะไกลในช่วงฤดูหนาว และใช้ โซเชียล มีเดีย ในการวางแผนเดินทาง ส่วนใหญ่เลือกเดินทางโดยเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ มากกว่าเที่ยวบินประจำ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานสตอกโฮล์ม (46 8) 925 2511 แฟกซ์ (46 8) 700 56 99 info@tourismthailand.co.uk, tatuk@tat.or.th

“ระหว่างที่เรือวิคทอเรียยังคงแล่นฝ่าอากาศหนาวอยู่กลางทะเลบัลติก ในย่ำเย็นที่ท้องฟ้ายังคงสว่างไสวอยู่นั้น ความคึกคักในห้องจัดนิทรรศการประเทศไทยก็ยิ่งเพิ่มทวีขึ้น เมื่อผู้โดยสารจำนวนมากทยอยกันเข้าไปให้ความสนใจ กับเหล่าสาวงามในชุดไทย ที่กำลังสาธิตงานแกะสลักผลไม้ให้เห็นเป็นลวดลายวิจิตรบรรจง ถัดไปเล็กน้อยเป็นมุมเขียนลายบนผืนร่มที่ทำจากกระดาษสา อันเป็นงานหัตถกรรมที่ขึ้นชื่อลือชามานานของชาวบ้านบ่อสร้าง จ.เชียงใหม่”

ทีมวาไรตี้

บทความที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปัน

จำนวนคนดู 21,450 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น