วันอาทิตย์ 20 เมษายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้แนะนำรถยนต์นั่งขนาดกลางสุดหรูใหม่ล่าสุด โตโยต้า คัมรี เจนเนอเรชันที่ 5 ในประเทศไทย แต่เป็นเจนเนอเรชันที่ 7 ในประเทศญี่ปุ่น โดยคัมรีใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดวิสัยทัศน์ใหม่ของยนตรกรรมแห่งความภูมิใจ ซีดานขนาดกลางระดับหรู มาพร้อมประสบการณ์การขับขี่ใหม่ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ 2.5 ลิตร

ทั้งนี้แม้ขนาดเครื่องยนต์จะมีขนาดใหญ่ขึ้นแต่ประหยัดกว่า และคงความเงียบของห้องโดยสาร อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เทคโนโลยี พร้อมนวัตกรรมความปลอดภัยอันทันสมัย กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ สอดรับกับกันชนหน้าใหม่ ติดตั้งไฟตัดหมอก เพิ่มทัศนวิสัยยามค่ำคืน โคมไฟหน้าแบบดูอัล-แอลอีดี รมดำ ปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ โคมไฟหลังดีไซน์ใหม่ โดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์ให้แสงนุ่มนวล กันชนหลังเพิ่มความโฉบเฉี่ยวพร้อมรีเฟลกเตอร์ สะท้อนแสงตกกระทบมองเห็นได้ชัดเจน แอร์โรไดนามิก ฟิน ปรับการไหลของอากาศตามหลักอากาศพลศาสตร์สร้างกระแสลมหมุนข้างตัวรถ เพื่อลดแรงต้านอากาศเพิ่มเสถียรภาพของตัวรถมั่นคงทุกการขับขี่ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วลายใหม่ 10 ก้าน กระจกมองข้างแบบไวด์ วิว ชัดเจนขึ้นด้วยภาพมุมกว้าง พร้อมเทคโนโลยีไฮโดรฟิลิกซ์ ลดการเกาะตัวของหยดน้ำ และระบบรีเวิร์ส ลิงก์ ที่ปรับลดกระจกมองข้างอัตโนมัติ เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลังเพิ่มความสะดวกในการจอดรถ

ภายในห้องโดยสารใช้โทนสีเบจ พร้อมลายไม้สีน้ำตาลดำดูหรูหรา กว้างขวาง ทันสมัย พนักพิงศีรษะผู้โดยสารด้านหน้าปรับตำแหน่งสูง-ต่ำ และพับลงต่ำได้ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันปรับระดับด้วยไฟฟ้าอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการขับขี่ของผู้ขับ เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า ปรับระดับ 8 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งการขับ ปรับเบาะนั่งให้พอดีกับสรีระของคนขับ และมีระบบดันหลังปรับด้วยไฟฟ้า ช่วยรองรับกระดูกบริเวณเอวได้พอดี ให้ความรู้สึกสบายและผ่อนคลายขณะขับขี่

ส่วนแผงควบคุมเครื่องปรับอากาศออกแบบสอดคล้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับคอนโซลกลาง ระบบเครื่องเสียงสมบูรณ์แบบด้วยช่องเสียบเอยูเอ็กซ์ ยูเอสบี ไอพอด และเครื่องเล่นเอ็มพี3 คมชัดทุกรายละเอียด นุ่มนวลทุกระดับเสียง ระบบเชื่อมต่อแฮนด์ฟรีจับคู่กับโทรศัพท์มือถือได้ 5 เครื่อง บันทึกเลขหมายได้ 1,000 เลขหมาย พร้อมระบบควบคุมโทรศัพท์ผ่านจอแอลซีดี ระบบสัมผัสหรือปุ่มควบคุมที่พวงมาลัย

ระบบความปลอดภัยแบบป้องกัน ระบบควบคุมการทรงตัว ทำงานร่วมกับอีพีเอส รักษาการทรงตัวของรถในทุกสภาพการขับขี่, ระบบเบรกเอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรก (อีบีดี) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เซ็นเซอร์มุมกันชนรถทั้ง 4 มุม และเซ็นเซอร์ด้านท้ายรถ 2 จุด

สำหรับโตโยต้า คัมรี ใหม่ 2.5 จี ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 2AR-FE DOHC 16 วาล์ว ดูอัล VVT-I ความจุกระบอกสูบ 2,494 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 231 นิวตัน-เมตร ที่ 4,100 รอบ/นาที ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 6 สปีด แบบซีเควียนเชี่ยล มาตรฐานไอเสียยูโร 4 และรองรับการใช้น้ำมัน อี20 คัมรีใหม่ 2.5 จี เคาะราคา 1.499 ล้านบาท.

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง)4,825/1,825/1,470 มม.

แบบเครื่องยนต์เบนซิน 2AR-FE DOHC 16 วาล์ว ดูอัล VVT-I
 
ความจุกระบอกสูบ2,494 ซีซี  

กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด 231 นิวตัน-เมตร ที่ 4,100 รอบ/นาที  

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แบบซีเควียนเชี่ยล

ราคา 1,499,000 บาท 

เลกซัสสำหรับมหาชน

คงจะไม่เกินเลยไปหากจะกล่าวว่า คัมรีใหม่นี้หยิบยืมรายละเอียดการออกแบบบางอย่างมาจากรถหรูในตระกูลเลกซัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งโฉมหน้าของพี่ใหญ่ แอลเอส ซีรี่ส์ ซึ่งหลาย ๆ ครั้งที่ขับสวนกัน ก็ชวนให้เข้าใจผิดเป็นคัมรีอยู่เรื่อย ๆ แต่ความเหมือนดูจะจบกันอยู่เพียงเท่านั้น เพราะส่วนที่เหลือนั้นดูจะใส่แนวคิดใหม่ ๆ ลงไปในทุกส่วน เริ่มต้นที่การออกแบบพื้นผิวด้านนอก คัมรีใหม่พยายามที่จะค้นหาแนวคิดเรื่องของความเรียบง่ายแต่หรูหราสง่างาม ด้วยการเล่นกับพื้นผิวที่เรียบแต่เฉียบคมทันสมัยลงไปอย่างเต็มที่ แต่ดูเหมือนว่าความพยายามนั้นอาจจะไม่

สัมฤทธิผลเท่าที่ควร และหากเทียบกับเส้นสายและสัดส่วนของรถหรูยี่ห้ออื่น ๆ ความเรียบง่ายของคัมรีใหม่ดูจะเหมือนกับชาเขียวร้อน ๆ ไม่ใส่น้ำตาลเอาไว้จิบแก้คอแห้ง ในขณะที่รถหรูหลาย ๆ รุ่นทั้งจากเกาหลี ไปจนถึงเยอรมนีนั้นให้มิติและสัดส่วนที่ลึกล้ำราวกับไวน์รสเลิศ ที่เหมาะจะดื่มเพื่อความรื่นรมย์ของชีวิต จึงไม่น่าแปลกใจว่าในการจราจรที่คับคั่งนั้น คัมรีใหม่ยากที่จะดึงดูดสายตาของผู้คนรอบข้าง ใครที่คิดจะซื้อหารถยนต์เพื่อที่จะบอกถึงบารมีคงยากจะทำใจไปกับรูปทรงและสัดส่วนที่เรียบ ๆ แต่คงจะถูกใจบิ๊กบอสชาวญี่ปุ่นที่นิยมความอ่อนน้อมและถ่อมตัวไม่ใช่น้อย จะว่าน่าเกลียดก็คงจะไม่ใช่ เพราะคัมรีใหม่เป็นรถที่ดูดี แต่ไม่ดึงดูดสายตาจะเหมาะกว่า

หากมองข้ามรูปทรงที่เรียบ ๆ แล้วก้าวเข้าสู่ภายในก็จะพบสิ่งดี ๆ ที่ซ่อนอยู่ สิ่งเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นการผสมผสานของวิศวกรรมการประกอบรถในแขนงต่าง ๆ ที่ทำให้การขับขี่นั้นรื่นรมย์ ในเรื่องความนุ่มนวลและความเงียบ แต่หากมองเรื่องของภาพลักษณ์แล้ว ยังคงขาดเรื่องราวที่จะทำให้ตื่นตาตื่นใจ และภาพรวมยังอนุรักษนิยมอยู่มาก เพราะถึงแม้ว่าโตโยต้าจะพยายามใส่รายละเอียด “หรู” อย่างเบาะปรับไฟฟ้าที่ปรับได้จากตำแหน่ง “เจ้านาย” ที่อยู่เบาะหลัง แผงคอนโซลหนังแท้ที่โชว์ตะเข็บการเย็บ แผงไม้สีแดงเข้ม แต่การจัดวางเลย์เอาต์ของอุปกรณ์ต่าง ๆ กลับดูธรรมดา ขาดจินตนาการ ส่วนแผงไม้แบบ 3 มิติที่ภาคภูมิใจนั้น บอกตามตรงว่าผู้บริโภคไม่ได้รู้สึกว่าเป็นสิ่งสลักสำคัญอะไร เพราะรายละเอียดแห่งสุนทรีย์แห่งการใช้งานที่แม้แต่รถยนต์ในคลาสเล็กกว่า ก็ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาแล้ว อย่างลูกกุญแจอัจฉริยะที่เพียงใส่กระเป๋ากางเกงเอาไว้ก็สามารถใช้มือเปล่า ๆ เปิดประตูได้นั้น โตโยต้า

เลือกที่จะไม่ติดตั้งมาให้ แต่กลับใช้ดอกกุญแจรีโมตหน้าตาไม่ผิดเพี้ยนไปจากอุปกรณ์ของ“วีโก้” มากกว่า ทำให้ความรู้สึกเมื่อหยิบกุญแจนี้ขึ้นมาใช้ทีไร รู้สึกเหมือนขับกระบะทุกครั้งไป เรียกได้ว่าใน “สัมผัสแห่งความรื่นรมย์” ที่เป็นจุดขายของคัมรีมาแต่ไหนแต่ไรนั้น ดูเหมือนจะมี “สากและเสี้ยน” มาระคายปลายนิ้วเมื่อได้สัมผัสไปสักนิด

แต่จะว่าไปคนส่วนใหญ่ที่ซื้อโตโยต้านั้นเค้าก็ไม่ได้มองกันที่ “การออกแบบ” หรือ “สุนทรียภาพของสัมผัส” อยู่แล้ว แต่จะมองกันที่บริการหลังการขาย ความทนทาน ราคาขายต่อ เป็นหลัก ซึ่งในจุดนั้นก็คิดว่า คัมรีใหม่น่าจะยังคงไว้ซึ่งความเป็นโตโยต้าพันธ์แท้อย่างไม่เสื่อมคลาย และน่าจะชนะใจกลุ่มลูกค้าประเภท “รถโรงแรม และ รถบริษัท” ไปได้ไม่ยาก เพราะรถคันนี้โดยรวมดูลงตัว แต่ขาดแรงกระตุ้นที่จะทำให้เป็นรถที่ชวนฝันถึงเท่านั้นเอง.

รถใหญ่สมรรถนะพร้อมใช้

เจอหน้าโตโยต้า คัมรี ครั้งแรก พีท ทองเจือ นักทดสอบขาประจำ “ป้ายแดงชวนขับ” บอกว่า รูปร่างหน้าตาคมสันทันสมัยมากขึ้นเมื่อเทียบกับตัวก่อน ภายในโอ่โถงสบายตอบโจทย์สำหรับกลุ่มคนชอบรถขนาดใหญ่ ที่ให้ความสะดวกสบาย อุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้ง่าย แม้ว่าจะไม่ได้รับคำแนะนำจากพนักงานขายก็ตาม หรือเพียงเข้าไปนั่งก็จะเห็นจุดเด่น ๆ ของคัมรีหลาย ๆ อย่าง โดยไม่ต้องศึกษาข้อมูลมาก่อน

นอกจากนี้สัญญาณไฟอีโค (สำหรับโหมดประหยัดน้ำมัน) ที่แสดงบนหน้าปัดนั้น สังเกตนิดเดียวก็รู้ลักษณะการขับทันที เช่นกรณีเหยียบคันเร่งเต็มที่ ไฟกราฟที่วิ่งบนหน้าปัดจะหายไป นั่นแสดงว่ารถกำลังบริโภคน้ำมันอย่างสูง แต่ถ้าแตะคันเร่งเบา ๆ ไฟกราฟอยู่เต็มพื้นที่ หมายถึงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันน้อยมาก หรือเหมือนกับโตโยต้ารุ่นพิเศษที่นำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรา นอกจากนี้ระบบเกียร์ยังใช้ง่าย

พีท บอกว่า หน้าปัดดูหรูหราอยู่ในจุดที่ใช้งานได้พอดี รถขับง่ายตามมาตรฐานระดับสูงของโตโยต้า คือ เป็นรถที่ใช้งานสะดวก นั่งสบาย เครื่องยนต์ขยับจาก 2.4 ลิตร มาใช้ 2.5 ลิตร ให้อัตราเร่งดีมากสำหรับรถขนาดใหญ่ ส่วนระบบช่วงล่างใช้ได้ ตอบสนองได้ดี โดยเฉพาะช่วงการเปลี่ยนเลนทำได้คล่องแคล่ว หรือช่วงที่ใช้ความเร็วมาก รถไม่มีอาการโคลงเคลง

การออกตัวไม่อืด อัตราเร่งถูกปรับให้เข้ากับเครื่องยนต์เหมาะสมกันดีระหว่างตัวรถและเครื่องยนต์ เพราะรถบางคันใช้ตัวถังใหญ่นั่งสบายแต่สมรรถนะเครื่องยนต์ไม่ดี แต่คัมรีตัวนี้ทางโตโยต้าได้ออกแบบมาให้บาลานซ์กันพอดี เรียกว่าไม่ขี้เหร่ อย่างไรก็ตามพีท ได้ลองสมรรถนะความเร็วทำได้ 195 กม./ชม. ในโหมดอัตโนมัติ แต่เมื่อลองเปลี่ยนเกียร์ไปที่โหมดสปอร์ตพบว่าอัตราเร่งแรงตอบสนองเร็วขึ้น แต่มีข้อแนะนำว่าสำหรับคนใช้เกียร์อัตโนมัติไม่ควรเปลี่ยนบ่อย เพราะทำให้อายุการใช้งานของเกียร์สั้นลง

“ตอนเข้าโค้งที่การบินไทยค่อนข้างเร็ว พบว่าพวงมาลัยใช้ได้ สำหรับช่วงล่างแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกดูว่าตอบสนองกับพวงมาลัยได้ทันใจหรือไม่ ส่วนที่ 2 ดูว่าเกาะถนนหรือโคลงเคลงหรือเปล่า ตรงนี้ผมคิดว่าพวงมาลัยเพาเวอร์น่าจะตอบสนองได้มากกว่านี้ปรากฏพวงมาลัยหนัก (ถ้าพวงมาลัยเบามากเวลาหักเร็ว ๆ จะเกิดอันตรายได้เหมือนกัน) ส่วนระบบเบรกนั้นถ้าระยะเบรกสั้นมากก็ต้องระวังผู้โดยสารอาจหัวทิ่มทั้งคัน ดังนั้นต้องฝึกให้คุ้นเคยกับเบรกเพื่อสั่งเบรกให้หยุดในระยะที่เราต้องการได้ ถ้ายังไม่คุ้นต้องเผื่อระยะเบรกเยอะ ๆ คิดว่าคงเป็นคาแรกเตอร์เบรกของโตโยต้า ที่เน้นสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ดี แต่ไม่อยากให้คนขับรถเร็ว”

ด้านทัศนวิสัยชัดเจนดี ทั้งกระจกมองข้างมองหลัง จุดติของพีท ในกรณีถ้าใช้คัมรีคันนี้ คือ ต้องใช้ผ้าเบรกที่ให้สมรรถนะสูง ที่เหลือไม่จำเป็นต้องแก้ไข โดยเฉพาะห้องโดยสารเด่นมาก ทั้งกว้างขวางนั่งสบาย เชื่อว่ากลุ่มคนที่ใช้ส่วนหนึ่งคือ แฟนคัมรีตัวเก่าที่ขยับรุ่นจากโคโรลน่า มาเป็นคัมรี และเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนรถอีกคัน ก็เป็นคัมรีตัวใหม่ ต้องยอมรับว่าคนที่รักคัมรีและซื้อไปใช้จะไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะเครื่องยนต์มีซีซีเยอะกว่าแค่ 100 ซีซี แต่ผลลัพธ์ที่ได้มากกว่าทั้งอัตราตอบสนองมากกว่า รวมทั้งได้เทคโนโลยีด้วย เนื่องจากคัมรีเป็นรถที่ใช้เทคโนโลยีสูงเทียบเท่ายุโรป แต่ราคาไม่แพง.

เรื่อง เนตรนภางค์ บุญนายืน ภัทรกิติ์ โกมลกิติ ภาพ กมลชนก เจริญจินดารัตน์

บทความที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปัน

จำนวนคนดู 22,267 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น