วันจันทร์ 21 เมษายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

 เมื่อเร็ว ๆ นี้ค่ายมาสด้าได้จัดทริปทดลองขับมาสด้า3 ใหม่ รถยนต์นั่งในกลุ่มซี-เซกเมนท์ และเป็นรถรุ่นที่ 2 จากรถทั้งหมด 6 รุ่นที่ใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ที่สนามแข่งโบนันซ่า เซอร์กิต เขาใหญ่ สำหรับทริปนี้มาสด้าจัดรถ 3 แบบมาให้ลองนั่งและลองขับทั้งหมด 5 คัน แบ่งเป็นรถลองนั่ง 2 คันไม่ได้ติดสติ๊กเกอร์ลายพราง ที่เหลืออีก 3 คันนั้นติดสติ๊กเกอร์ลายพรางขาว-ดำสำหรับใช้ลองขับในสนาม ส่วนสภาพของสนามที่ทดลองขับนั้น ทีมงานได้จัดทำเป็นสถานีการขับในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การทดลองอัตราเร่งทางตรง อัตราเร่งขณะขึ้นทางชัน การขับแบบสลาลม และการเปลี่ยนช่องทางแบบกะทันหัน ให้ทดลองสมรรถนะของมาสด้า3 โดยนักข่าวได้ขับกันคนละ 2 รอบสนาม

ก่อนทดลองขับในสนาม เราได้สำรวจดูการออกแบบตัวรถและเห็นได้ชัดเจนว่าหน้าตาของมาสด้า3 ดูดุขึ้นจากลักษณะของไฟหน้าที่เรียวยาวและยกส่วนปลายสูงขึ้น ส่วนการออกแบบกระจังหน้ายังคงเป็นทรงห้าเหลี่ยม แต่เน้นให้มีขนาดที่ใหญ่โตและโดดเด่นกว่าเดิม แล้วเสริมความหรูหราด้วยคิ้วโครเมียม ที่บริเวณด้านข้างตัวรถมีเส้นสายโฉบเฉี่ยว ไฟท้ายมีการออกแบบที่งดงาม ฝาท้ายขนาดใหญ่ให้ความสะดวกในการเข้าออกพื้นที่บรรทุกมีขนาด 350 ลิตร เมื่อพับเบาะจะมีขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 1,250 ลิตร

เท่าที่ได้ลองนั่งภายในห้องโดยสารพบว่าคอนโซลหน้าคมเข้มสวยงามด้วยโทนสีดำตัดกับขอบคิ้วสีเงิน ส่วนที่ชอบมากคือจอแสดงผลแบบใสที่อยู่เหนือมาตรวัดที่ใช้แสดงความเร็วรถ ข้อมูลการนำทาง และข้อมูลในการขับขี่ เพราะเวลามองแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกำลังดูจอ แสดงข้อมูลของเครื่องบินรบ

ความกว้างของห้องโดยสารอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม ตัวเบาะนั่งและแผงข้างประตูหุ้มด้วยหนังสีดำและสีขาว การจัดท่านั่งของผู้ขับนั้นสามารถทำได้อย่างเหมาะสมกับรูปร่าง แป้นเหยียบคันเร่งและเบรกถูกออกแบบและจัดวางอย่างสมมาตรกับแนวกึ่งกลางของผู้ขับ แป้นคันเร่งขนาดใหญ่ให้ความสบายในการใช้งานและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถเข้าและออกห้องโดยสารตอนหลังได้ง่าย ยกเว้นอุโมงค์กลางที่พื้นห้องโดยสารสูงไปหน่อย ทัศนวิสัยรอบ ๆ โดยรวมมีมุมมองที่กว้างขวางกว่ารุ่นก่อน โดยเฉพาะด้านหลังเพราะเสาซีมีขนาดบางลง

สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาสด้า3 มีระบบอินโฟเทนเมนต์ที่รองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์เพื่อให้ไม่พลาดทุกการติดต่อสื่อสาร นอกเหนือจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถค้นหาตำแหน่งสถานที่ผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อหาแผนที่นำทางได้ด้วย ในส่วนของระบบเครื่องเสียงก็มีทั้งวิทยุ เครื่องเล่นซีดี ช่องยูเอสบี และเอยูเอ็กซ์

มาสด้า3 ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร ซึ่งสามารถสร้างแรงบิดเพิ่มขึ้นได้อย่างมากที่รอบตํ่าและปานกลาง ทำให้รถมีอัตราเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งที่ว่องไวแม้จะเป็นช่วงเร่งขึ้นเนินชัน ๆ ก็มีกำลังส่งตัวได้อย่างต่อเนื่อง จังหวะเปลี่ยนอัตราทดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดเป็นไปอย่างราบเรียบและต่อเนื่อง ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้าที่มีอัตราทดกระชับ และช่วงหน้ารถที่สั้นลงทำให้การควบคุมรถตอนทำสลาลมเป็นไปอย่างคล่องตัว ระบบช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อให้การทรงตัวที่ดี แม้จะต้องการเปลี่ยนช่องทางอย่างรวดเร็วก็ยังสามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ระบบเบรกเบาแรง ตอบสนองดี และหยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย

ส่วนระบบความปลอดภัยอื่น ๆ มาสด้า ได้ติดตั้งถุงลมนิรภัยถึง 6 ลูก เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดในทุก ๆ ที่นั่ง ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบเตือนภัยจากวัตถุที่เคลื่อนเข้ามาด้านหลังและด้านข้าง และระบบช่วยหยุดรถในขณะขับขี่ที่ความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. ช่วยป้องกันโอกาสในการชนปะทะ เมื่อผู้ขับใจลอยหรือเผอเรอ มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

สำหรับกำหนดการเปิดตัวของมาสด้า3 ใหม่น่าจะเป็นช่วงก่อนงานบางกอก มอเตอร์โชว์รักชอบก็เก็บเงินรอได้เลย.

ข้อมูล ทางเทคนิค มาสด้า3 แฮทช์แบ็ก

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,460/1,795/1,455 มม.

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว

ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี

กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที

เกียร์ อัตโนมัติ 6 สปีด

ราคา รอประกาศเร็ว ๆ นี้

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์

บทความที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปัน

จำนวนคนดู 2,061 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น