วันพุธ 3 กันยายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ระยะนี้ ไปไหนมาไหนในกรุงเทพ มหานคร รถติด อย่าบอกใคร
   
กองบังคับการตำรวจจราจร ทำได้ดีที่สุดคือ รายงานสภาพการจราจร
   
และส่วนใหญ่จะเป็นว่า ฝนตกหนัก มีน้ำท่วมขังหลายจุด จะวิ่งขาเข้าขาออกจะมุ่งไปแยกไหน สิ่งที่คนกรุงเทพฯ จะได้รับทราบคือ ปริมาณรถหนาแน่น เคลื่อนตัวได้ช้าหรือเคลื่อนตัวไม่ได้เลย
   
จะดีอยู่หน่อยก็ตรงที่ รอง ผกก.4บก.จร. ออกมาพูดว่า สาเหตุ ที่การจราจร
ติดขัดมากเกิดจากผู้ขับขี่รถยนต์ลดความเร็วลงเนื่องจากฝนตก ทำให้การจราจรเชื่องช้า ซึ่งปกติสภาพการณ์การจราจรติดขัดในช่วงฝนตกเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในสภาวะที่รถยนต์เพิ่มมากขึ้น
   
ต้องยอมรับว่า ฝนตกหนักทำให้รถติดเกิดขึ้นมานานแล้ว
   
แต่รถติดแบบเขยิบไม่ได้เลย ณ เวลานี้ สาเหตุสำคัญคือ รถยนต์เพิ่มมากขึ้น นั่นเอง
   
รถยนต์เพิ่มขึ้น ขณะที่เรา มิได้สร้างถนนมารองรับ ได้ทัน ถนนมีเท่าเดิม แต่รถวิ่งบนถนนเพิ่มขึ้น อย่างนี้รถไม่ติด ก็ไม่รู้จะบอกว่าอย่างไรแล้ว
   
นี่เป็นเพราะ รัฐบาลมีมติเห็นชอบ มาตรการภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรก
   
เหตุผลคือ เพื่อลดภาระใช้จ่ายสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตของประชาชน ด้วยการให้ประชาชนมีโอกาสเป็นเจ้าของรถยนต์คันแรก โดยจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นจำนวนเท่ากับภาษีสรรพสามิตของรถยนต์ที่ซื้อ แต่ไม่เกินคันละ 100,000 บาท และเฉพาะรถยนต์คันแรกที่ซื้อระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2554 ถึง 31 ธ.ค. 2555
   
รัฐต้อง ใช้เงิน 30,000 ล้านบาท จ่ายให้แก่นโยบายรถคันแรก เพื่อคืนภาษีให้แก่ผู้ซื้อรถคันแรก
   
ยอดขายรถยนต์ในเดือนมิถุนายนนี้ 123,471 คัน เพิ่มจาก เดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 75.7% ในครึ่งปีแรก โตโยต้า มียอดขายเพิ่มขึ้น 40.4% ของช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว มิตซูบิชิ ยอดขายเพิ่มขึ้น 48.81% แสดงว่า อุตสาหกรรมรถยนต์คือภาคส่วนที่ได้ประโยชน์เต็มที่ โดยรัฐบาลเป็นผู้ส่งเสริมการตลาดให้แก่บริษัทรถยนต์โดยแท้
   
แทนที่จะ เอาเงินหลายหมื่นล้านมาสร้างมาปรับปรุง ระบบขนส่งสาธารณะ ลดการใช้เชื้อเพลิง ลดการใช้น้ำมัน ลดการใช้จ่ายส่วนบุคคล ปรากฏว่า รัฐมา สนับสนุน รถคันแรกแทน
   
เป็นการ เพิ่มมลพิษในกรุงเทพฯ เป็นการ ทำให้รถติด ไปไหนมาไหน เห็นแต่รถป้ายแดงเต็มไปหมด เป็นการ ทำให้น้ำมันแพงและเผาผลาญน้ำมันโดยใช่เหตุ เป็นการ ก่อให้เกิดหนี้สินภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น สอนให้คนเห่อรถใหม่สุรุ่ยสุร่ายโดยไม่ประหยัด เป็นหนี้ท่วมหัว
   
ปัจจุบัน ไทยเป็น ผู้ส่งออกรถยนต์อันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตอนใต้ เป็นอันดับ 15 ของโลก ผลจากนโยบายรถคันแรก ทำให้ไทย สูญเสีย การเป็น “ดีทรอยต์
แห่งเอเชีย” ไปอย่างน่าเสียดาย และ อินเดีย ตลอดจน อินโดนีเซีย จะเข้ามาเป็นคู่เทียบแทน
   
ยอดขายรถยนต์ 7 เดือนแรกของโครงการรถคันแรกมาถึง 7 แสนคัน เดือนละแสนคัน วันละ 3 พันกว่าคัน ขายดีขนาดที่ ผู้ผลิตชิ้นส่วน ผลิตไม่ทันต่อความต้องการของค่ายรถยนต์และ ป้ายแดงหมดสต๊อก ต้องเร่งดำเนินการผลิตเพิ่มโดยเร็ว
   
นี่คือ ผลพวง ของ นโยบาย “ประชานิยม” ซึ่ง “รถคันแรก” ได้ พ่นพิษ ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราคงต้องอดทนต่อรถติดต่อไปอีกนานแสนนาน บ่นไปก็แค่นั้น เพราะประเทศของเรานักการเมืองคือผู้ยิ่งใหญ่เสมอ.

อนุภพ


Tags:

บทความที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปัน

จำนวนคนดู 44,111 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น