วันพุธ 1 ตุลาคม 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

หลายคนเลี่ยงรับประทานปลาหมึกในทุกกรณี เพราะเข้าใจว่า อาหารชนิดนี้จะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง โดยอาจลืมคิดไปว่า แม้ปลาหมึกจะเป็นอาหารทะเลชนิดที่มีคอเลสเตอรอลมากสุด แต่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ ดังนั้น จึงส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของคนทั่วไปไม่มากเท่ากับอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น ไขมันจากสัตว์ หนังสัตว์ ไขมันในนม เนย และอาหารที่มีไขมันทรานส์ อาทิ เนยขาว ครีมเทียม เป็นต้น

ปลาหมึก ไม่ใช่ตัวการหลักที่ทำให้คอเลสเตอรอลในร่างกายพุ่งสูงอย่างที่คิด แถมโอเมก้า-3 ที่มีในปลาหมึก ยังสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ ทั้งยังมีสรรพคุณบำรุงผิวให้เต่งตึงสดใส ชะลอความเหี่ยวย่น เสริมการทำงานของตับ ไต ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ถ้าคุณหมอประจำตัวไม่ห้าม การเลือกรับประทานปลาหมึกบ้างก็ไม่เสียหาย

เช่น ทำข้าวต้มปลาหมึก แค่มีปลาหมึกสด ล้างให้สะอาด ลอกผิวออกก่อนหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปเคล้ากับน้ำปลา พริกไทยบุบพอแหลก และกุ้งแห้ง หมักให้เข้าเนื้อสักครู่ โดยระหว่างนั้นหันไปต้มข้าว พอข้าวต้มสุกดีจึงใส่ปลาหมึกที่หมักไว้ ตั้งไฟให้เดือดแล้วตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชี ตังฉ่าย และกระเทียมเจียวตามชอบ...ง่ายๆ แค่นี้ก็จะได้ข้าวต้มปลาหมึก รับประทานอุ่นๆ ร้อนๆ ได้ประโยชน์หลายอย่าง

สำหรับผู้ที่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการรับประทานปลาหมึกว่าจะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ทางเดลินิวส์ออนไลน์ สอบถามไปยังนักโภชนาการประจำโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ คุณสมศรี เตชะวรกุล ช่วยไขข้อสงสัยว่า "ร่างกายของคนเราสามารถสร้างคอเลสเตอรอลได้เอง โดยมีไขมันอิ่มตัวเป็นตัวตั้งต้น หากในรอบวัน เลือกรับประทานแค่อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ คอเลสเตอรอลก็ไม่ขึ้นสูง แต่ถ้ารับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงเข้าไปมากๆ ก็จะส่งผลให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นได้

สำหรับปลาหมึกเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ หากนำมาทำเมนูข้าวต้มอย่างนี้ รับประทานแล้วไม่ทำให้คอเลสเตอรอลสูง เพียงแต่ไม่ควรใส่กระเทียมเจียวน้ำมันมากเกินไป ขณะที่เมนูปลาหมึกอื่นๆ เช่น ปลาหมึกชุบแป้งทอด ปลาหมึกผัดไข่เค็ม ไข่ปลาหมึก ด้วยส่วนผสมที่ใช้อย่างเช่น แป้ง น้ำมันใช้ทอด ถือว่ามีไขมันอิ่มตัวสูง ดังนั้น ก่อนรับประทานปลาหมึกอาจต้องพิจารณาองค์ประกอบในเมนูด้วย".

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com


Tags:

บทความที่เกี่ยวข้อง


แบ่งปัน

จำนวนคนดู 52,781 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น