วันศุกร์ 19 ธันวาคม 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2552 หลังจากทางโรวิโอ โมบาย (Rovio Mobile) ได้พัฒนาเกม แองกรี เบิร์ด (Angry Birds) เสร็จจนเริ่มออกวางตลาด ไม่มีใครคาดคิดว่า เจ้าฝูงนกขี้โมโหเหล่านี้  จะกลายเป็นเกมดังและมียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก

แม้แต่โรวิโอ โมบาย บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาเกมสัญชาติฟินแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมนี้ขึ้นมาก็ไม่เคยคาดคิดว่า เจ้าแองกรี เบิร์ด จะดังระเบิดเช่นนี้ เพียงระยะเวลา  2 ปีกว่า ที่ถือกำเนิดขึ้นมาเกมนี้ก็สามารถครองใจคนได้ทั่วโลกตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่

ในโอกาสที่ นายเฮนรี่ โอล์ม รองประธานกรรมการอาวุโส โรวิโอ เอเชีย ได้มาเยือนประเทศไทยช่วงสั้น ๆ ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนของไทยได้สัมภาษณ์พิเศษ เกี่ยวกับ เกมแองกรี เบิร์ด โดยนายเฮนรี่ กล่าวว่า ทางบริษัท ได้พัฒนาเกมมาแล้วจำนวน 51 เกม โดยแองกรี เบิร์ด ถือเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เป็นที่รู้จักและนิยมในยุโรป เอเชีย รวมถึง สหรัฐอเมริกา  โดยในบางประเทศคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้เลย ก็ยังรู้จักคาแรกเตอร์นกขี้โมโหตัวนี้

จากตัวเลขเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา เกมนี้ได้ถูกดาวน์โหลดไปแล้วถึง 700-800  ล้านดาวน์โหลดในทุกแพลตฟอร์ม และมีคนจำนวน 30 ล้านคนเล่นเกมนี้ทุกวัน  ซึ่งเมื่อบริษัทได้จับมือกับเฟซบุ๊กเปิดให้เล่นเกมแองกรี เบิร์ด ผ่านเฟซบุ๊กได้ เชื่อว่าจะทำให้มีจำนวนผู้ที่เคยเล่นเพิ่มขึ้นไปถึง 1,000 ล้านคนได้ในเวลาไม่นานนี้

การที่เกมประสบความสำเร็จมาจากการออกแบบคาแรกเตอร์การ์ตูนที่สวยงาม และเป็นเกมที่เล่นง่าย ใช้ทักษะไม่มาก จึงเป็นเหตุให้มีแฟน ๆ ตั้งแต่เด็กไปถึงคนมีอายุ โดยปัจจุบันผู้เล่นเกมแอง กรี เบิร์ด จำนวน 51 % เป็นชาย และอีก 49% เป็นหญิง และหากแบ่งสัดส่วนตามช่วงอายุจำนวนผู้เล่นที่อายุ 35-54 ปี มีจำนวน 31% อายุ 25-34 ปี มี 28% อายุ 13-17 ปี มี 24% อายุ 18-24 ปี มีจำนวน 16% และอายุอื่น ๆ อีก 1%

ทั้งนี้เกมแองกรี เบิร์ด ได้ถูกพัฒนาออกมาแล้ว 3 เวอร์ชั่น คือ แองกรี เบิร์ด คลาสสิก, แองกรี เบิร์ด รีโอ และ แองกรี เบิร์ด ซีชั่น โดยนายเฮนรี่ กล่าวว่า การทำเกมเรื่องกระแสเกี่ยวกับเกมเพื่อให้มีคนเล่นและพูดถึงอยู่ตลอดถือว่ามีความสำคัญ เกมจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือมีความเคลื่อนไหวในทุก 12 เดือน โดยทางโรวิโอ กำลังฟูมฟัก เจ้านกขี้โมโห เวอร์ชั่นใหม่ ๆ อยู่ 3-5 เวอร์ชั่น ซึ่งจะมีการทยอยเปิดตัวตั้งแต่ในช่วงปีนี้ แต่จะเป็นวันเวลาใดยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้กำลังรอดูช่วงเวลาที่เหมาะสมอยู่

อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจของโรวิโอ นายเฮนรี่ บอกว่าจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเป็นหุ้นส่วนธุรกิจเข้ามาหาโรวิโอก่อน หรือเรียกง่าย ๆ ว่า จะเปิดรับกับผู้ที่สนใจมากกว่าที่จะเป็นผู้ออกไปหาคู่ธุรกิจเอง โดยปัจจุบันรายได้ที่สำคัญนอกจากการดาวน์โหลดผ่านสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่น ๆ  ในระบบปฏิบัติการไอโอเอส แอนดรอยด์ และอื่น ๆ แล้ว ก็มาจากโฆษณาที่เข้ามามากกว่าเดือนละ 1 ล้านชิ้น

ในส่วนของไทย นายเฮนรี่ ก็เชื่อมั่นว่า เกมนี้จะประสบความสำเร็จไม่น้อยกว่าในประเทศอื่น ๆ เนื่องจากปัจจุบันระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานของไทยพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะโทรศัพท์ระบบ 3 จี ที่เริ่มมีการให้บริการอย่างแพร่หลายจะช่วยให้การดาวน์โหลดทำได้ง่ายและใช้เวลาเร็วขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้มีคนดาวน์โหลดเกมมากขึ้น

อย่างไรก็ตามสำหรับในประเทศไทย บริษัท เอ็ม ซี เอ็น เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายโฆษณา และออนไลน์คอนเทนต์ของเกมแองกรี เบิร์ด รวมถึงอีก 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์  โดย ดร.มนตรี วีรยางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม ซี เอ็น เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า ในประเทศไทยเกมแองกรี เบิร์ดได้ถูกดาวน์โหลดแล้ว 18 ล้านครั้งในโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนทุกระบบปฏิบัติการ และมีคนเล่นจำนวน 6 แสนคนต่อวัน

โดยสิ่งที่บริษัทจะเร่งทำต่อจากนี้ คือ การทำให้มีผู้ดาวน์โหลดและเล่นเกมนี้ในไทยเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับหาโฆษณาเพื่อสร้างรายได้ หลังจากโฆษณาขยายเข้ามาสู่สื่อออนไลน์และโมบายมากขึ้น ซึ่งวิธีการโฆษณาก็มีหลายรูปแบบ ทั้งการทำแบนเนอร์ เมื่อเล่นเกมอยู่มีโฆษณาเคลื่อนเข้ามา หรือเมื่อคลิกแล้วเปิดเป็นวิดีโอ และโฆษณาช่วงระหว่างเปลี่ยนเลเวลของเกม รวมถึงในอนาคตหากต้องมีการจ่ายเงินก็ต้องหาระบบและช่องทางการชำระเงินมารองรับ โดยขณะนี้บริษัทกำลังพูดคุยรายละเอียดกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในการเป็นคู่พันธมิตรร่วมกันอยู่

จากนี้ไปเรื่องราวของเจ้านกขี้โมโหในเมืองไทยคงมีอย่างต่อเนื่อง และเร็ว ๆ นี้จะมีการจัดแข่งขันเพื่อค้นหาสุดยอดแชมป์ แองกรี เบิร์ดของประเทศไทยอีกด้วย ส่วนเกมเวอร์ชั่นใหม่ ๆ สาวกของเจ้านกจอมพิโรธคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมาเมื่อใด.

จิราวัฒน์ จารุพันธ์
JirawatJ@dailynews.co.th


Tags:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

แสดงความคิดเห็น