วันเสาร์ 25 ตุลาคม 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

แอปเปิ้ลเปิดตัวไอโฟน 5 ทิม คุก ระบุ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไอโฟน ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุ ในอนาคตตลาดสมาร์ทโฟนจะแข่งกันสร้างรายได้จากแอพพลิเคชั่นที่ตรงกับความต้องการใช้งานของผู้คน
   
ภายหลังแอปเปิ้ล เปิดตัวสมาร์ทโฟน ไอโฟน 5 โดยนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้แถลงข่าวที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า ไอโฟน 5 เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นกับไอโฟนนับตั้งแต่มีไอโฟนกำเนิดขึ้นมา
   
โดยแอปเปิ้ลเริ่มรับออร์เดอร์สั่งซื้อสำหรับไอโฟน 5 เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา เริ่มจัดส่งตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. เป็นต้นไป ซึ่งกลุ่มประเทศที่จะได้ของก่อนคือ สหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย และ ญี่ปุ่น จากนั้นก็จะจัดส่งให้ประเทศอื่น ๆ ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนไทยยังไม่มีกำหนด
   
สำหรับราคาเริ่มต้นที่ 199 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,970 บาท ถึง 399 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 11,970 บาท ขึ้นอยู่กับหน่วยความจุ มีให้เลือกตั้งแต่ 16 กิกะไบต์ 32 กิกะไบต์และ 64 กิกะไบต์ ราคาที่กำหนดเป็นราคาที่ติดเงื่อนไขสัญญาการใช้งานนาน 2 ปีกับโอปอเรเตอร์ ไม่ใช่ราคาเครื่องเปล่า
   
ไอโฟน 5 จะบางที่สุดเท่าที่แอปเปิ้ลเคยผลิตมา น้ำหนักเพียง 112 กรัม เบากว่าไอโฟน 4 ประมาณ 20% แต่ตัวเครื่องยาวกว่า โดยตัวเครื่องทำจากแก้วและอะลูมิเนียม จอเรตินาเหมือนนิวไอแพด หน่วยประมวลผล เอ 6 มีขนาดเล็กแต่ทำงานเร็วขึ้น 2 เท่า รองรับการใช้งานทั้งเครือข่ายจีเอสเอ็ม แอลทีอี และซีดีเอ็มเอ  แบตเตอรี่ นาน 8 ชั่วโมง ในระบบ 3 จีและแอลทีอี เปิดไว-ไฟต่อเนื่องนาน 10 ชั่วโมง
  
กล้อง 8 ล้านพิกเซล เหมือนไอโฟน 4 เอส แต่เลนส์บางกว่า ทำจากแซพไฟร์ คริส ตัล ช่วยให้ถ่ายภาพได้คมชัดมากขึ้น และเร็วกว่ารุ่นเดิม สามารถใช้เฟซไทม์ผ่านกล้องหน้า โดยไม่ต้องผ่านสัญญาณไว-ไฟ รวมถึงคอนเน็คเตอร์หัวต่อสายชาร์จมีขนาดเล็กลง
   
ด้าน นายพรานาเบซ นาธ และ นายอภิเชค ชูฮาน ผู้เชี่ยวชาญด้านไอซีที ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัยระดับโลก ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า  ฟรอสต์ฯ คาดว่า การเปิดตัวครั้งนี้ แอปเปิ้ลจะสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 1.5–2 ล้านเครื่องภายในเวลา 24 ชั่วโมง เทียบกับยอดขายไอโฟน 4 เอส เมื่อปีที่แล้ว ซึ้งสร้างปรากฏการณ์ไว้ที่ 1 ล้านเครื่องภายใน 24 ชั่วโมง
   
คู่แข่งของแอปเปิ้ลทั้ง ไมโครซอฟท์ โนเกีย โมโตโรล่า ต่างก็พยายามชิงเปิดตัวสินค้าใหม่ก่อน แต่ไม่น่ามีผลกระทบ เนื่องจากสาวกไอโฟนนั้นยังเหนียวแน่น
   
นายพรานาเบซ ระบุว่า ปัจจุบัน ตลาดสมาร์ทโฟนได้เปลี่ยนจากตัวเครื่องมาเป็นแอพพลิเคชั่นการใช้งาน สมาร์ทโฟนกลายมาเป็นแพลตฟอร์มหลักในการพัฒนาโปรแกรมและแอพพลิเคชั่น
        
“จะเห็นได้ว่า ตลาดแบ่งเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มขับเคลื่อนด้วยยอดขายและรายได้จากตัวเครื่อง และกลุ่มที่ใช้ตัวเครื่องเป็นตัวสร้างรายได้จากแอพพลิเคชั่นและบริการต่าง ๆ โดยซัมซุงเป็นผู้นำในกลุ่มแรก และ แอปเปิ้ล กูเกิล อเมซอน พยายามขับเคี่ยวกันในกลุ่มที่สอง” นายพรานาเบซ กล่าว
       
ในระยะยาว ซัมซุง ซึ่งเป็นผู้นำด้านการขายโทรศัพท์มือถืออาจได้รับผลประโยชน์ลดลงเนื่องจากโทรศัพท์มือถือจะกลายเป็นอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และยอดขายโทรศัพท์มือถือจะลดลง
       
ปัจจัยหนึ่งที่น่าจับตามองในระยะยาวคือ การพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ของอเมซอน ซึ่งปัจจุบัน อเมซอนมีอี-คอนเทนต์ ในรูปแบบของอีบุ๊กเป็นจำนวนมากทั้ง ดนตรี และภาพยนตร์ต่าง ๆ ซึ่งการเปิดตัวคินเดิล ไฟร์ (Kindle Fire) ส่งผลให้อเมซอนขยับขึ้นมาอยู่ที่ 4 รองจาก แอปเปิ้ล กูเกิล และไมโครซอฟท์.
 


Tags:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

จำนวนคนดู 25109 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น