วันจันทร์ 22 ธันวาคม 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

หากยังจำกันได้ เมื่อปีที่แล้ว กูเกิล (google) ประเทศไทยและพันธมิตรหลายราย คือ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย บริษัทดอทอะไร เว็บบิส ไปรษณีย์ไทย และธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมมือกันทำงานในโครงการ ธุรกิจไทย โก ออนไลน์ (Go Online)

ผ่านเว็บไซต์ www.goonline.in.th เป้าหมายคือ ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนประมาณ 50,000 รายให้เข้าสู่โลกออนไลน์ภายในหนึ่งปี

จนถึงวันนี้ครบรอบหนึ่งปีแล้ว ปรากฏว่า มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการมากถึง 100,000 ราย ในจำนวนนี้ 60,000 ราย มีเว็บไซต์และมีตัวตนบนโลกค้าขายออนไลน์แล้ว

นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว มีส่วนช่วยผลักดันให้ธุรกิจเติบโตขึ้น ทั้งร้านค้าปลีก ธุรกิจบริการ ธุรกิจท่องเที่ยว อาหารและเครื่องดื่ม จากการสำรวจของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) พบว่า กว่า 66% ของธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการ ยังขาดความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการโปรโมตเว็บไซต์และการค้าบนโลกออนไลน์ แต่ก็ยังสามารถสร้างรายได้ และเพิ่มฐานลูกค้าได้

จากผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการประมาณ 100,000 ราย มีหน้าร้านออนไลน์แล้ว 60,000 ราย ส่วนที่เหลืออีก 40,000 ราย กูเกิลและทีมงานกำลังช่วยกันเพื่อให้เปิดร้านออนไลน์ แม้ว่าจะครบปีแล้ว แต่โครงการนี้ก็จะยังเดินหน้าต่อไป เพื่อช่วยผู้ประกอบการที่เหลือให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งพันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการก็พร้อมสนับสนุนต่อเนื่อง

ปัญหาของผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์ก็คือ ไม่รู้จะโปรโมตเว็บไซต์อย่างไร

กูเกิล บอกว่า จะใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่มาช่วยโปรโมตร้านค้าเหล่านี้ให้เป็นที่รู้จักผ่านกูเกิล แอดเวิร์ด หรือบริการค้นหาคำที่ต้องการ เพื่อให้ลูกค้าค้นหาและเข้าถึงได้ง่าย ๆ

จากจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการธุรกิจไทย โก ออนไลน์ ทั่วประเทศ พบว่า 10 จังหวัดที่มีผู้ประกอบการสร้างเว็บไซต์มากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร 26.3% ส่วนอีก 9 จังหวัด เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ เชียงใหม่ นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ปทุมธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา นครปฐม และเชียงราย

ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจร้านค้าปลีก ธุรกิจบริการ บีทูบี ร้านอาหารและบันเทิง

ล่าสุด กูเกิลได้เปิดบริการใหม่ เรียกว่า กูเกิล เทรดเดอร์  (google trader) เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่ ๆ

เป็นเวทีสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายที่กูเกิลทำให้คนไทย เป็นภาษาไทย  เป็นเว็บกลางสินค้าออนไลน์ให้ซื้อขายกันตามใจชอบ  วิธีการใช้บริการ ก็ขอแค่มีบัญชีจีเมล หากยังไม่มีก็สมัครได้ จากนั้นก็คลิกเข้าไปที่ www.google.co.th/local/trader แล้วเลือกหมวดหมู่สินค้าที่ต้องการขาย  กูเกิล เทรดเดอร์ ไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างบริการฟรี

สมมุติว่า เราต้องการหาร้านขายเก้าอี้ไม้ ระหว่างค้นหาก็จะลิงก์ไปกับกูเกิลแมพ จากนั้นก็จะรวบรวมร้านค้าที่ต้องการในย่านใกล้บ้านหรือใกล้สถานที่ ที่เราค้นหา ที่สำคัญบริการนี้รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน ผู้ประกอบการสามารถใช้มือถือถ่ายรูปแล้วโพสต์สินค้าขึ้นเว็บได้ทันที

ผู้บริหารของกูเกิล บอกว่า ขณะนี้ทีมงานกูเกิลกำลังตระเวนไปยังสวนจตุจักร มาบุญครอง ผู้ประกอบการโอทอป ฯลฯ เพื่อชักชวนมาเปิดหน้าร้านบนกูเกิลเทรดเดอร์ และจะเดินสายไปยังต่างจังหวัดด้วย

อาจจะสงสัยว่า เมื่อโพสต์ขายแล้ว จะอยู่ได้นานกี่วัน

กูเกิลให้เวลา 60 วันต้องเข้ามาอัพเดทสินค้าและข้อมูล หากครบกำหนดแล้วไม่อัพเดทก็จะลบทันที แต่อย่าคิดว่าจะขายอะไรก็ได้ เพราะจะมีทีมงานหลังบ้านคอยตรวจสอบไม่ให้ขายสินค้าผิดกฎหมาย

รู้อย่างนี้แล้ว รีบมาใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมใหม่ ๆ แบบฟรี ๆ

แอบกระซิบว่า ไทยเป็นประเทศที่ 5 ในโลกที่กูเกิลเค้าเปิดบริการนี้ และเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิก เหตุผลก็เพราะ ไทยมีอัตราการเติบโตการใช้งานอินเทอร์เน็ตและใช้บริการค้นหาข้อมูลของกูเกิลสูงมาก

เมื่อไม่นานมานี้ มีคนแถวนี้แหละซื้อโซฟามาเกือบหมื่น พอจัดวางแล้ว ไม่เข้ากะห้อง ขวางหูขวางตาไปหมด วันรุ่งขึ้นรีบประกาศขายบนเน็ต โพสต์รูปขึ้นแล้วบรรยายสั้น ๆ ว่า ขายโซฟาสภาพดี 99.99% สาเหตุที่ขาย เมียไม่ชอบ โอ้... เก้าอี้ตัวนั้นขายออกภายในสามชั่วโมง ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายต่างเข้าอกเข้าใจกันเป็นอย่างดี.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com


Tags:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

แสดงความคิดเห็น