วันอาทิตย์ 21 กันยายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

การตั้งคำสำคัญเพื่อให้ลูกค้าค้นเจอ ก็ลืมไปก่อน ว่าง ๆ มีโอกาสค่อยเติมเต็ม เพราะคนจะสนใจสินค้าบนเฟซบุ๊กมักเป็นสมาชิกบนแฟนเพจ ซึ่ง ศรัณย์ อธิบายว่า “การบริหารความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและแฟนเพจ มีความสำคัญมากกว่า เพราะการโพสต์ข้อความหรือข้อมูลบนหน้าวอลล์ แล้วก็จะกระจายไปยังเพื่อน ๆ หรือกลุ่มแฟนเพจทันที”

การค้าขายบนเฟซบุ๊ก ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แต่จู่ ๆ จะขนไปวางขายทื่อ ๆ คงไม่เหมาะ ศรัณย์ แนะแอพพลิเคชั่นหรือแอพฯ ซึ่งหมายถึงโปรแกรมที่จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกเฉพาะ ชื่อบัดดี้บาย (BuddyBuy) ที่พัฒนาโดย วิทยา มาลารัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท วิทยา มาลารัตน์ จำกัด ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานฟรีได้ ที่ https://apps.facebook.com/buddybuy/

วางจำหน่ายสินค้าได้ 15 ชิ้น

แต่ถ้าสินค้าจำนวนมากกว่านั้น ก็มีค่าบริการ โดยดูรายละเอียดที่ www.buddybuy.in.th มีคู่มือให้ศึกษา ให้ดาวน์โหลดที่ http://www.buddybuy.in.th/manaul-buddybuy-apps.pdf

ศรัณย์ บอกว่า จุดเด่นของบัดดี้บาย อยู่ที่ เปิดร้านบนเฟซบุ๊ก ได้ทันที ไม่ต้องจดทะเบียนโดเมน ไม่ต้องเช่าบริการโฮส แค่เอามาติดตั้งเป็นแท็บที่หน้าแฟนเพจ ให้คนที่มากดไลค์ ก็สั่งซื้อสินค้าได้

ที่ต่างจากการทำเว็บค้าขายเอง ก็คือ มีบริการจัดการสินค้าอย่างเป็นระบบ เก็บประวัติการซื้อขายของลูกค้าให้ด้วย การใช้ประโยชน์เพื่อการซื้อซ้ำจึงทำได้ง่าย โดยศรัณย์ยกตัวอย่างร้านค้าที่ประสบความสำเร็จรายหนึ่งให้เห็น คือ APP PERFUME ที่ www.facebook.com/pages/App-Perfume/204998499551203?sk=app_130418200387113 ธุรกิจน้ำหอมที่นำใช้บัดดี้บาย และประสบความสำเร็จมีแฟนเพจมากกว่า 8 พันคน ยอดขายหลักหลายหมื่นบาท

ศรัณย์บอกว่า เดี๋ยวนี้ เฟชบุ๊ก ปรับเงื่อนไขมากขึ้น จึงทำแอพพลิเคชั่นได้หลากหลาย ความเสี่ยงต่อการถูกสั่งปิดบริการน้อยลง แต่ก็ต้องทำตามข้อแม้บางประการ เช่น ห้ามวางกติกาให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตนหรือล็อกอินเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นผ่านแท็บบนแฟนเพจ เป็นต้น
      
เป็นระบบค้าขายง่าย ๆ ที่ลงทุนต่ำที่สุด แต่ต้องทำหน้าแฟนเพจก่อน

ถ้ายังสงสัยว่าแฟนเพจคืออะไร ทำยังไงกรุณาย้อนไปเริ่มที่ย่อหน้าแรก ๆ หรือไม่ก็คลิกสมัครใช้

ไม่เสียตังค์และไม่เสียฟอร์ม.


Tags:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

จำนวนคนดู 40348 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น