วันศุกร์ 25 เมษายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเกมของเมืองไทยผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่จะดำเนินธุรกิจในรูปแบบนำเข้าเกมมาจำหน่าย และนำเข้ามาให้บริการแบบออนไลน์  ผู้ประกอบการที่จะพัฒนาเกมขึ้นมาเองถือว่ามีน้อยมาก หรือส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานร่วมกับบริษัทจากต่างประเทศ และรับจ้างผลิตชิ้นงานเพียงบางส่วนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบการไทย หรือบริษัทสายพันธุ์ไทย จับงานพัฒนาเกมด้วยฝีมือคนไทย 100% เพื่อส่งไปขายยังตลาดต่างประเทศนำเงินตรากลับเข้าเมืองไทยบ้างแล้ว อย่างเช่น บริษัท คอร์เซล เทคโนโลยี จำกัด ที่ได้พัฒนาเกมโบว์ลิ่งที่ชื่อ “เครซี่ สไตรก์ โบว์ลิ่ง” ( Crazy Strike Bowling) บนแพลตฟอร์มเครื่องเพลย์สเตชั่น 3 (PS3)

นายนพพล  วรรณเพ็ญสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอร์เซล เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนาเกมนี้ เนื่องมาจากบริษัทต้องการทดลองพัฒนาเกมบนเครื่องเพลย์สเตชั่น 3 ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีบริษัทใดในประเทศได้เริ่มทำ ประกอบกับก่อนหน้านี้ได้เคยรับผลิตเกมแนวโบว์ลิ่งขึ้นมาสำหรับเล่นกับคอมพิวเตอร์พีซี รวมถึงได้ศึกษาตลาดแล้วว่ามีโอกาสขายได้ถึงหลัก 100,000 ก๊อบปี้  จึงได้เริ่มผลิตเกมนี้

โดยมีทีมงานพัฒนาจำนวนประมาณ 60-70 คน ซึ่งเป็นทีมงานภายในของบริษัทประมาณ 30 คน แบ่งเป็นโปรแกรมเมอร์, เกมดีไซเนอร์, คาแรกเตอร์ดีไซน์, กราฟิกดีไซน์, เกมเทสเตอร์ ส่วนทีมงานภายนอก มีทีม 3ดี โมเดล, ทีมแอนิเมชั่น และทีมออกแบบ เสียง และยังมีทีมงานของผู้จัดจำหน่ายในสห รัฐอเมริกาที่ทำ การทดลองเล่นและเจรจากับโซนี่อเมริกา ซึ่งกระบวนการพัฒนาทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 16 เดือนจึงพัฒนาจนสำเร็จ และได้ขายลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายให้กับแอคซิส (Aksys) แต่เพียงผู้เดียว

สำหรับอุปสรรคความยาก ต่อการพัฒนาเกมนี้ เนื่องจากแพลตฟอร์มพีเอส3 ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ยากมากและเปลี่ยนวิธีการเขียนโปรแกรมหลายอย่าง ส่งผลทำให้พอบริษัทผลิตขึ้นมาจริงมีปัญหาเรื่องเฟรมเรท  (Framerate) บ้าง รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับเรื่องแสงเงาต่าง ๆ ซึ่งจากปัญหาที่พบบริษัทจึงได้พัฒนาเอ็นจิ้น (Engine) ขึ้นมาเป็นของตัวเองชื่อว่า COREUS Engine  ซึ่งปัจจุบันสามารถรันได้บนเครื่องพีเอส 3, พีเอสวิต้า และนินเทนโด 3ดีเอส

ส่วนจุดเด่นของเกมนี้ จะเป็นเกมสบาย ๆ เล่นได้ทั้งครอบครัว มีตัวละครน่ารักและระบบการโยนลูก ซึ่งเป็นเกมแรกที่ใช้พีเอสมูฟ (PSMove) จับความเคลื่อนไหวที่สมจริงโดยใช้ข้อมูลจากทั้งการประมวลผลภาพ (Image Processing) และแอคเซเลโร เซ็นเซอร์ (Accelero Sensor)
 
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทได้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกม วิกเก็ด มอนสเตอร์ส บลาสท์ (Wicked Monsters Blast!) ในแพลตฟอร์มเครื่องวี โดยจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายในอเมริกา และจัดจำหน่ายเองในยุโรป,        ยูเออี, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และล่า สุดเตรียมจะจัดจำหน่าย วิกเก็ด มอนสเตอร์ส บลาสท์ เอชดี (Wicked Monsters Blast HD) บนเพลย์สเตชั่น เน็ตเวิร์ก ยุโรป อเมริกา และเอเชียด้วย

นายนพพล กล่าวถึงอุตสาหกรรมเกมของไทยว่า ในแง่ผู้พัฒนาก็ยังคาดเดายากว่าจะไปทางไหน แต่คิดว่าตลาดจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ตลาดฮาร์ดคอร์ เกม      เมอร์ (Hardcore Gamer) เป็นตลาดที่ผู้เล่นชอบเล่นแนวคอนโซล และเอ็มเอ็มโอ พีซี ซึ่งคนเล่นจะชอบเนื้อเรื่องและตัวละครที่ตัวเองรักและสนใจติดตามการพัฒนาเกมของเรื่องที่ตนเองชอบ ส่วนอีกตลาด คือ แคชชวล เกมเมอร์ (Casual Gamer) ซึ่งเป็นตลาดที่ผู้เล่นมักชอบเล่นเกมแนว โซเชียล พีซี และโซเชียล โมบาย ตลาดนี้คนจะเล่นเพื่อฆ่าเวลาและไม่สนใจเนื้อเรื่องหรือตัวละคร และง่ายที่จะเปลี่ยนเกมใหม่ ซึ่งตลาดมีขนาดใหญ่มาก

ในส่วนของบริษัทจะพยายามเข้าสู่ตลาดของฮาร์ดคอร์ เกมเมอร์ เพราะเป็นตลาดที่มีความซื่อสัตย์ต่อผลิต ภัณฑ์สูง ทำให้สามารถพัฒนาสินค้าได้ต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าตลาดจะไม่ใหญ่เท่าแคชชวล เกม    เมอร์ แต่เป็นตลาดที่บริษัทจะสามารถพัฒนาศักยภาพผลิต ภัณฑ์ไปพร้อม ๆ กับตลาดได้ เพราะทางบริษัทไม่ได้มีทุนมาจากต่างประเทศจึงต้องเลือกทางที่บริษัทสามารถอยู่รอดได้ด้วย

แม้จะเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ แต่นับเป็นก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่ที่บริษัทเกมของไทยจะเริ่มเข้าไปตีตลาดโลกบ้าง.

จิราวัฒน์ จารุพันธ์
JirawatJ@dailynews.co.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

จำนวนคนดู 15511 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น