วันพฤหัสบดี 2 ตุลาคม 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

มร. ปีเตอร์ สกิลแมน หัวหน้าฝ่ายออกแบบประสบการณ์การใช้งานโทรศัพท์มือถือ โนเกีย กล่าวถึงการนำประสบการณ์ของเขาด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์มาใช้ในการออกแบบโทรศัพท์มือถือ โนเกีย อาช่า 501( Nokia Asha 501) ว่า ได้มองสิ่งต่างๆ ในโทรศัพท์เหมือนของตกแต่งบ้าน มอง Toolbars เหมือนเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องมีในบ้าน มองวอลล์เปเปอร์บนหน้าจอเหมือนภาพตกแต่งผนัง และมองแอพพลิเคชั่นเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าอันหลากหลายที่เราจะเลือกใช้ให้เหมาะกับวิถีชีวิต

ในการออกแบบสมาร์ทโฟน สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นหัวใจสำคัญคือ การออกแบบเพื่อเอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูล เชื่อมต่อกับเพื่อนฝูง ครอบครัว และสังคม ตลอดจนท่องโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันใจ เป็นครั้งแรกที่โนเกียได้นำดีไซน์ระดับไฮเอนด์มาไว้บนสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสการออกแบบที่การันตีด้วยรางวัลระดับโลกได้ง่ายยิ่งขึ้น ตัวเครื่องทำจากโพลีคาร์บอเนตชั้นดีเหมืนโนเกีย ลูเมีย แต่มีขนาดกระทัดรัดกว่า เพื่อให้พกสะดวก มีสีฟ้า เหลือง แดงสด และเขียวสด พร้อมสีดำและขาวเพื่อให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถเลือกใช้ให้เข้ากับไลฟสไตล์  เปลี่ยนกรอบฝาหลังได้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของโนเกีย ตัวเครื่องประกอบจากวัสดุเพียงสองชิ้นเท่านั้น คือ กรอบตัวเครื่องที่ถอดเปลี่ยนได้ กับหน้าจอที่บรรจุ แบตเตอรี่ ซิมการ์ด และไมโครเอสดี 

ทั้งนี้ โนเกีย อาช่า  501ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผู้ใช้งานอาช่า ในปัจจุบันและผู้ต้องการใช้งานในอนาคต โดยทีมงานของโนเกียได้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อพูดคุยกับผู้บริโภคอายุระหว่าง 16-24 ปี กว่า 300 คนในหลายประเทศทั้ง อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก อียิปต์ ไนจีเรีย อังกฤษ รัสเซีย รวมถึงประเทศไทย เพื่อเปิดประสบการณ์การใช้ชีวิตของวัยรุ่นยุคนี้  พบปะกับเพื่อนฝูงและครอบครัว แวะไปสถานที่สุดฮิปที่พลาดไม่ได้ของเหล่าวัยรุ่น พร้อมค้นหาไอเดียและประสบการณ์ใหม่ๆ ที่วัยรุ่นต้องการบนโทรศัพท์  ซึ่งจากการพบปะพูดคุยกับผู้บริโภคพบว่าสิ่งที่คล้ายคลึงกัน คือ รูปแบบการใช้ชีวิตและรสนิยม โดยมีอินเตอร์เน็ตที่เป็นเสมือนวัฒนธรรมร่วมของคนวัยนี้ 
ทั้งหมดนี้ได้กลับมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบ โปรแกรมเมอร์ และวิศวกรของโนเกีย


Tags:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

จำนวนคนดู 28008 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น