เมื่อวันที่ 5 ก.ค. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจครอบครัวของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุการไฟไหม้โรงงาน ซอยกิ่งแก้ว บางพลี สมุทรปราการ จนเกิดระเบิดเป็นวงกว้าง และมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย

โดย พล.อ.ประวิตร สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)และ กทม. รวมทั้งกรมควบคุมมลพิษและตำรวจ เร่งเข้าไปช่วยประเมินและคลี่คลายสถานการณ์ในพื้นที่ทันที โดยให้จัดการจราจรและกันประชาชนออกจากพื้นที่ในรัศมีที่ปลอดภัยสูงสุด และหากมีความจำเป็นให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงไปยังพื้นที่ปลอดภัยทันที โดยขอให้ กทม.เตรียมพื้นที่ปลอดภัยเป็นที่พักชั่วคราวรองรับ 

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า พร้อมทั้ง ขอให้กองทัพ จัดกำลังพล ยานพาหนะ รวมทั้งยุทโธปกรณ์ที่จำเป็น และเจ้าหน้าที่แพทย์สนาม เข้าไปดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บส่งเข้ารับการรักษา และสนับสนุนการเคลื่อนย้ายประชาชน โดยให้ทำงานร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกรมควบคุมมลพิษอย่างใกล้ชิด ในการควบคุมเพลิง การควบคุมสารพิษที่รั่วไหลและประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย.