วันศุกร์ 31 ตุลาคม 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรลว่า ขณะนี้กทม.ได้จัดสรรงบประมาณให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) 29 ล้านบาท เพื่อจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาโครงการดังกล่าวในเส้นทางสายสีเทา วัชรพล-พระรามเก้า (วัชรพล ลาดพร้าว พระราม9 สุขุมวิท พระราม4) ระยะทาง 34 กิโลเมตร และได้จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) 60 ล้านบาท ทั้งนี้เบื้องต้นเส้นทางที่จะก่อสร้างจะไม่มีการเวนคืนที่ดินประชาชน แต่ต้องจัดหาพื้นที่สร้างศูนย์ซ่อมบำรุง(เดปโป้)ซึ่งทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยินดีให้ใช้เดปโป้ ที่พระราม9 โดยคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาโครงการและจัดทำอีไอเอประมาณ1ปีครึ่ง ซึ่งตามแผนงานจะตอกเสาเข็มก่อสร้างในปี 2559-2560 และเปิดให้บริการประชาชนได้ในปี 2561 ส่วนจะนำรถไฟโมโนเรลมาจากบริษัทใดหรือประเทศใด กทม.ได้ศึกษาไปพอสมควรโดยแต่ละประเทศมีเทคโนโลยีและรูปแบบแตกต่างกัน จึงต้องดูว่ารูปแบบใดจะเหมาะกับกรุงเทพฯ ตอนนี้ที่สนใจก็เป็นของจีน ซึ่งที่เมืองฉงชิ่งเป็นเมืองที่มีการใช้โมโนเรลระยะทางยาวที่สุดในโลกกว่า 70 กิโลเมตร และตู้ขนส่งผู้โดยสารมีขนาดใหญ่เกือบเท่าบีทีเอสก็ต้องพิจารณาจากเทคโนโลยีจากหลายๆประเทศเพื่อเลือกที่ใช้ให้เหมาะสมมากที่สุด.


Tags:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

จำนวนคนดู 1,807 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น