วันพฤหัสบดี 24 เมษายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการติดตามความคืบหน้าโครงการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนระบบรอง ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีโครงการถไฟฟ้าไลท์เรลเส้นทางบางนา-สุวรรณภูมิ ที่ขณะนี้ที่ปรึกษาใกล้จะสรุปผลการศึกษาเสนอมายังกทม.แล้วนั้น    โครงการไลท์เรลสายดังกล่าวจะต้องปรับรูปแบบของสถานีซ่อมบำรุง หรือเดปโป้ในโครงการให้มีขนาดใหญ่ขึ้น  เนื่องจากในเส้นทางดังกล่าว ออกแบบเป็นไลท์เรลหรือรถไฟฟ้าขนาดเบา ซึ่งจะมีประสิทธิภาพการขนส่งผู้โดยสารได้มากกว่าโมโนเรล    โดยในแนวเส้นทางดังกล่าว กทม.ได้เปิดเชิญชวนเอกชนมายื่นข้อเสนอให้ใช้พื้นที่สร้างเดปโป้ในโครงการ และได้บริษัทบีทีเอสเป็นผู้ที่ให้ข้อเสนอที่ดีที่สุด พื้นที่ติดกับถนนบางนาตราด และกทม.ได้มีการทำข้อตกลงความร่วมมือไว้แล้วตั้งแต่ในสมัยของผู้บริหารชุดที่ผ่านมา  ในสายดังกล่าวจึงมีความมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาเจ้าของที่ดินเปลี่ยนแปลงข้อตกลงภายหลัง  เหมือนกับกรณีของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ยกเลิกการให้พื้นที่สร้างเดปโป้ในส่วนของโมโนเรลสายรามคำแหง-ทองหล่อ ทั้งนี้ไลท์เรล สายบางนา-สุวรรณภูมิ  ที่เป็นเส้นทางออกนอกกรุงเทพฯไปกว่า 10 กิโลเมตร จากระยะทางตลอดสาย 18 กิโลเมตรนั้น  ไม่มีปัญหาการใช้งบประมาณนอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งโครงการดังกล่าวเพื่อแก้อำนวยความสะดวกประชาชนและแก้ไขปัญหาการจราจรในภาพรวม  และในการศึกษากทม.ได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในแนวเส้นทางพร้อมทั้งหน่วยงานส่วนท้องถิ่นในเส้นทาง ประกอบด้วย อบต.บางแก้ว อบต.บางโฉลง อบต.ราชาเทวะและ อบต.บางพลีใหญ่ ซึ่ง ทาง อบต.ทั้ง 4 แห่งเห็นด้วยและสนับสนุนให้ กทม.ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้

นายอมร กล่าวต่อว่า   ยืนยันว่าระบบขนส่งมวลชนสายรองทุกสายทางที่อยู่ในแผนการศึกษา ทั้งสายกทม.2-ซอยโยธี  สายรามคำแหง-ทองหล่อ จะเดินหน้าต่อไม่ล้มเลิกโครงการ  แต่จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เกิดความเหมาะสม  โดยล่าสุดในส่วนของโมโนเรลในพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์ฯ ที่ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้โดยจะทำก่อนในส่วนของสายสยาม-สามย่านนั้น จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นมินิบีอาร์ทีซึ่งจะมีความเหมาะสมกว่า ได้มอบให้สำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.)เตรียมจ้างที่ปรึกษาปรับเปลี่ยนรูปแบบการศึกษาใหม่  อย่างไรก็ตามในเส้นทางที่อยู่ในแผนทั้ง 3 สายนี้จะอยู่ในแผนดำเนินการของกทม.ที่จะเตรียมดำเนินการ  หลังจากที่ได้เร่งรัดในส่วนของสายสีเทาวัชรพล-ทองหล่อเป็นสายแรก ตั้งใจที่จะให้เกิดขึ้นเพื่อเป็นเส้นทางนำร่องให้เกิดขึ้นให้ได้ ก่อนที่จะเดินหน้าในเส้นทางอื่นๆ ต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

จำนวนคนดู 6,606 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น