วันอาทิตย์ 26 ตุลาคม 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ได้ปรับแบบรายละเอียดระบบราง และสถานีบางซื่อใหม่เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงเรียบร้อยแล้ว โดยให้เพิ่มจำนวนรางรถไฟจากเดิม 3 ราง เป็น 4 ราง รวมทั้งขยายพื้นที่ชานชาลาสถานีบางซื่อเป็น 600 เมตร จากเดิม 200 เมตร ส่งผลให้ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ในแบบรายละเอียดได้แบ่งเป็น 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 งานโยธาสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง วงเงินก่อสร้างเพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านบาท จากเดิม 2.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มเป็น 3.9 หมื่นล้านบาท เนื้องานที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มพื้นที่ชานชาลาสถานีบางซื่อ โดยมีกลุ่มกิจการร่วมค้าเอสยู ได้แก่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง


ส่วนสัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 21 กม. วงเงินก่อสร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 5 พันล้านบาท จากวงเงินเดิม 2.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มเป็น 2.6 หมื่นล้านบาท เนื้องานที่เพิ่มขึ้นเป็นการเพิ่มรางเป็น 4 ราง จากเดิม 3 ราง โดยมีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การปรับแบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงโดยเพิ่มเป็น 4 ราง เพื่อต้องการวางแผนรองรับปริมาณรถไฟ และระบบรางคู่ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต เพราะหากยังมีเพียง 3 ราง จะเกิดปัญหาคอขวดได้ ส่วนงบประมาณที่เพิ่มขึ้นนั้น กระทรวงคมนาคมจะสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่าจะสามารถลงทุนเพิ่มได้หรือไม่


นอกจากนี้การปรับแบบสถานีบางซื่อนั้น เป็นการปรับแบบเพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงซึ่งเดิมไม่ได้ออกแบบไว้ โดยหากก่อสร้างไปแล้วต้องปรับแก้ก็จะยุ่งยาก แต่การปรับแบบก็ต้องดำเนินการเฉพาะที่จำเป็น เพราะปัจจุบันโครงการรถไฟความเร็วสูงยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม หากในอนาคตไม่ได้ดำเนินโครงการ พื้นที่ก่อสร้างที่เตรียมออกแบบไว้รองรับรถไฟความเร็วสูงก็ต้องสามารถใช้ประโยชน์อื่นได้ เช่น รองรับรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน“ผมสั่งให้ รฟท.ไปพิจารณาความเหมาะสมของราคาค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น เพราะหากราคาเพิ่มสูงมาก จะตอบสังคมยาก โดยให้ รฟท.ไปเจรจาปรับลดให้ได้มากที่สุด และให้เชิญคนกลางเข้ามาตรวจสอบความเหมาะสมของราคาด้วย คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด”



 


Tags:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

จำนวนคนดู 4,904 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น