วันจันทร์ 21 เมษายน 2557 อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า บริษัท “กูเกิ้ล” เจ้าของบริการสืบค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ทอันดับ 1 ของโลกจากสหรัฐ เปิดตัวบริการฟังและแบ่งปันเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์บนสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตที่รองรับระบบแอนดรอยด์ หวังตีตลาดกับ “แพนดอรา” และ “สปอตทิฟาย”


นายคริส เยอร์กา ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมแอนดรอยด์ของกูเกิ้ล เป็นผู้กล่าวแนะนำบริการ “มิวสิค ออล แอคเซส” ซึ่งเป็น 1 ใน 41 บริการใหม่บน “กูเกิ้ล เพลย์” ที่ทีมงานของบริษัทสรรสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าของบัญชีผู้ใช้ ในการเพิ่มเพลงที่ชื่นชอบเข้าไปในรายชื่อเพลงโปรด และแนะนำเพลงจากระบบของกูเกิ้ลเอง ที่อาจเหมาะกับรสนิยมของเจ้าของบัญชี รวมถึงการจัดเก็บเพลงที่เจ้าของต้องการให้เป็น “ส่วนตัว” เท่านั้นอีกด้วย


กูเกิ้ลหมายมั่นปั้นมือให้บริการดังกล่าวมาแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดจาก “แพนดอรา” “สปอตทิฟาย” “เอ็กซ์บ็อกซ์ มิวสิค” “อาร์ดิโอ” และอีกหลายบริการที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งกำลังแย่งชิงความเป็นผู้นำในการให้บริการฟังและแบ่งปันเพลงแบบออนไลน์


อย่างไรก็ตาม ด้วยอีกหนึ่งเหตุผลของกูเกิ้ล ที่ต้องการเป็นผู้บุกเบิกในด้านการปกป้องนโยบายในเรื่องลิขสิทธิ์บนโลกอินเตอร์เน็ท บริการ มิวสิค ออล แอคเซส จะไม่มีการเปิดให้ทดลองใช้แบบไม่เก็บค่าบริการ ซึ่งผู้ใช้อุปกรณ์สื่อสารทุกประเภทที่รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้แล้วผ่านกูเกิ้ล เพลย์ ในราคาแบบเหมาจ่ายรายเดือน โดยค่าบริการในระยะเริ่มต้นยังเป็นอัตราพิเศษ คือ 7.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ( ราว 232 บาท ) หลังจากนั้นจะคิดอัตราค่าธรรมเนียมที่เดือนละ 9.99 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 290 บาท ) ซึ่งทางบริษัทจะประกาศให้ทราบล่วงหน้า


ทั้งนี้ ราคาที่ออกมากำหนดขึ้นเฉพาะสำหรับผู้ใช้ในสหรัฐเท่านั้น กูเกิ้ลยังไม่เผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดให้บริการนี้ในต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปัน

จำนวนคนดู 4,117 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น