ทีมนักกีฬาพาราทีมชาติไทย ที่กำลังเตรียมพร้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 ส.ค.-5 ก.ย.64 โดยครั้งนี้ “ทัพพาราไทย” ได้สิทธิเข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 75 คน จาก 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน, วีลแชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลตาบอด และยูโด

ในส่วนของทีมยิงธนูพาราทีมชาติไทย ได้สิทธิเข้าร่วมชิงชัย 5 คน ซึ่งทั้งหมดเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกกีฬามวกเหล็ก จ.สระบุรี โดย “โค้ชหยัด” ประหยัด มุกดาอ่อน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมยิงธนูคนพิการทีมชาติไทย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. ทีมโรบินฮู้ดไทย ไปแข่งขันที่สาธาณรัฐเช็ก กลับมาก็ต้องกักตัว 14 วัน ทำให้ขาดการฝึกซ้อมไประยะหนึ่ง ความพร้อมเราจึงลดลงตามไปด้วย แต่ยังเหลือเวลาฝึกซ้อมอีก 8 วัน ยังเชื่อว่าจะทำให้เรามีความพร้อมมากกว่านี้

“ความหวังในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้เราอาจจะมีลุ้นน้อยกว่าครั้งที่แล้ว โดยมีโอกาสจาก “อ๋อง” หาญฤชัย เนตศิริ เจ้าของเหรียญเงินจากครั้งที่แล้ว ในประเภทคันธนูโค้งกลับ บุคคลชาย ส่วนคนอื่นๆ ก็มีลุ้นเช่นกัน หากถึงวันแข่งขันทุกคนมีสมาธิที่ดีก็มีโอกาสสอดแทรกไปหยิบเหรียญได้”

ขณะที่ “อ๋อง” หาญฤชัย เนตศิริ เผยว่า ต้องยอมรับว่าตอนนี้ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะมีอาการบาดเจ็บที่บริเวณข้อศอกรบกวนอยู่เล็กน้อย ทำให้ไม่สามารถซ้อมได้เต็มที่ แต่เชื่อว่าน่าหายทันช่วงแข่งขันพอดี ส่วนเป้าหมายนั้นยังหวังว่าจะทำผลงานติด 1 ใน 3 คว้าเหรียญพาราลิมปิกเกมส์ ให้ได้อีกครั้ง แต่ทั้งหมดต้องรอดูว่าอาการบาดเจ็บที่ข้อศอกว่าจะดีขึ้นหรือไม่ หากไม่หายก็คงเป็นเรื่องยากที่จะทำผลงานได้ตามเป้าหมาย แต่ตนก็จะสู้อย่างเต็มที่แน่นอน

สำหรับรายชื่อนักกีฬายิงธนูพาราทีมชาติไทย ทั้ง 5 คน ประกอบด้วย หาญฤชัย เนตศิริ (คันธนูโค้งกลับ), คมสัน สิงห์ภิรมย์ (คันธนูทดกำลัง), อานนท์ อึ้งอภินันท์ (คันธนูโค้งกลับ), ภัทรภร ปัตตะแวว (คันธนูทดกำลัง) และประภาพร หอมจันทร์ (คันธนูทดกำลัง).