รถยนต์

นิสสัน นาวารา ซีเอ็นจีทางเลือกเพิ่มความประหยัด

สำหรับ นิสสัน นาวารา เอ็กซ์ตรา ซีเอ็นจี ที่นำมาลองขับในครั้งนี้เป็นรุ่นคิงแค็บ ซึ่งมีประตูด้านข้างแบบเปิดได้แบบประตูตู้กับข้าวนั่นเอง หน้าตาเหมือนกับนาวารารุ่นปกติ

นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เพิ่มทางเลือกให้กลุ่มลูกค้ารถกระบะที่ต้องการรถกระบะที่สามารถบรรทุกของได้เยอะ แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องเชื้อเพลิง โดยได้นำรถกระบะนิสสัน นาวารามาติดตั้งเครื่อง ยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร พร้อมทั้งปรับปรุงให้สามารถรองรับเชื้อเพลิงได้ทั้งนํ้ามันเบนซินและก๊าซธรรมชาติ ได้มาตรฐานการผลิตและการรับประกันคุณภาพของนิสสัน

สำหรับ นิสสัน นาวารา เอ็กซ์ตรา ซีเอ็นจี ที่นำมาลองขับในครั้งนี้เป็นรุ่นคิงแค็บ ซึ่งมีประตูด้านข้างแบบเปิดได้แบบประตูตู้กับข้าวนั่นเอง หน้าตาเหมือนกับนาวารารุ่นปกติ เพียงแต่ภายในกระบะด้านที่ติดกับห้องโดยสาร มีการติดตั้งถังก๊าซซีเอ็นจีขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นจากเหล็กกล้าชนิดพิเศษ นํ้าหนักเบาแต่แข็ง แกร่งและทนทาน ตัวถังสามารถเติมก๊าซซีเอ็นจีได้ในปริมาณที่เทียบเท่ากับนํ้า 140 ลิตร หรือมีแรงดันขณะเติมก๊าซเต็มที่ประมาณ 200 บาร์ และเพื่อความเรียบร้อย ถังก๊าซจะถูกคลุมไว้ด้วยแผ่นรองพื้นกระบะอีกชั้นหนึ่ง ถ้าเปิดแผ่นรองพื้นกระบะขึ้นจะเห็นว่าตัวถังก๊าซถูกยึดอยู่บนฐานที่ออกแบบมาอย่างมั่นคง ส่วนชุดวาล์วหัวถังผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง มีความทนทานเป็นพิเศษ และมั่นใจในความปลอดภัยได้ยิ่งขึ้นด้วยระบบโซลินอยด์ วาล์วที่จะตัดการจ่ายก๊าซแบบอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และได้รับการป้องกันไว้อีกชั้นด้วยฝาครอบโลหะ ส่วนระบบท่อนำก๊าซที่ผลิตจากสเตนเลส สามารถรองรับก๊าซแรงดันสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความทนทานกว่าท่อทองแดงแบบที่ใช้กันโดยทั่ว ๆ ไป

ตัวเครื่องยนต์ที่นาวารา เอ็กซ์ตรา ซีเอ็นจีใช้เป็นแบบเบนซินขนาด 2.5 ลิตร รหัส QR25DE โดยถูกปรับปรุงในหลาย ๆ ส่วน เพื่อให้เหมาะกับการใช้ก๊าซซีเอ็นจีเป็นเชื้อเพลิง อาทิ ใช้หัวรับก๊าซแบบคุณภาพสูงพร้อมฐานยึดที่แข็งแรง มีระบบลิ้นป้องกันก๊าซไหลย้อนกลับ และวาล์วสำหรับการซ่อมบำรุงโดยเฉพาะ ติดตั้งอุปกรณ์ปรับลดแรงดันก๊าซอัตโนมัติเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้ระบบซีเอ็นจี และป้องกันอุปกรณ์เสียหายกรณีแรงดันเกิน เพิ่มกล่องสมองกลหรืออีซียู และระบบหัวฉีดก๊าซแบบ “โฟลทติ้ง ไทพ์์” ซึ่งเป็นหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ประสิทธิภาพสูง ทำการจ่ายก๊าซได้อย่างแม่นยำในทุกจังหวะการทำงาน พร้อมทั้งติดตั้งตัวกรองก๊าซเพื่อกรองสิ่งเจือปน ช่วยเพิ่มอายุของหัวฉีด

เท่าที่ได้ลองขับพบว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้มีแรงบิดสูงสุดในรอบที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นถ้าบรรทุกของหนักมาก ๆ ก็ควรจะเลี้ยงรอบเครื่องไว้ให้สูงกว่า 2,000 รอบ/นาทีขึ้นไปจะช่วยให้รถออกตัวได้ง่าย เครื่องไม่สั่นสะท้านมาก พวงมาลัยตอบสนองค่อนข้างช้าเนื่องจากมีระยะฟรีเยอะ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ทำได้คล่องตัวดี สปริงคลัตช์ไม่หนักมากและจับตัวเร็ว ทำให้การขับขณะรถติด ๆ ไม่รู้สึกลำบากอะไร การสลับระบบจ่ายเชื้อเพลิงเนียนดี ไม่มีอาการกระตุก การเร่งแซงช่วง 60-90 กม./ชม. ทำได้ว่องไวน่าพอใจ ส่วนระบบกันสะเทือนนั้นออกอาการกระด้างอยู่บ้างแม้จะวิ่งบนถนนเรียบ รถมีอาการโคลงบ้างเล็กน้อยสำหรับการทรงตัวในทางโค้งที่ความเร็วสูง ระบบเบรกมีการตอบสนองที่ดี ไม่ต้องใช้แรงเหยียบมาก การเบรกจากความเร็วสูง ๆ จนหยุดนิ่ง ไม่เสียการทรงตัวและยังอยู่ในระยะที่ปลอดภัย

นิสสัน นาวารา เอ็กซ์ตรา ซีเอ็นจีมีให้เลือก 5 สีในรุ่นคิงแค็บ ได้แก่ สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์, สีขาว ไวท์ เพิร์ล, สีนํ้าตาล เกรย์ยิช บรอนซ์, สีดำ แบล็ก สตาร์ และสีเทา ทไวไลท์ เกรย์ ส่วนในรุ่นซิงเกิลแค็บ มีให้เลือกด้วยกัน 3 สี คือ สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์, สีขาว ไวท์ โซลิด และสีนํ้าตาล เกรย์ยิช บรอนซ์ ส่วนราคาจำหน่ายอยู่ที่ 535,500 บาทในรุ่นซิงเกิลแค็บ และ 641,000 บาทในรุ่นคิงแค็บ.

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์

........................................

ข้อมูล ทางเทคนิค นิสสัน นาวารา เอ็กซ์ตรา ซีเอ็นจี เคซี เอสอี

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง)    5,125/1,759/1,735 มม.

เครื่องยนต์          เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว

ความจุกระบอกสูบ    2,488 ซีซี    

กำลังสูงสุด    154 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด    242 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที

เกียร์    ธรรมดา 6 สปีด

ราคา     641,000  บาท

ความคิดเห็น

ดูเนื้อหาในคอลัมน์ทั้งหมด