ตลาดกระเช้าของขวัญยังคึกคัก

ตลาดกระเช้าของขวัญยังคึก ผู้ประกอบการทุ่มจัดโปรโมชั่นดึงลูกค้า รับเทศกาลปีใหม่

น.ส.ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเซ็นทรัล ฟู๊ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์,ท็อปส์ มาร์เก็ต ,ท็อปส์ ซูเปอร์ และท็อปส์ เดลี่ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดกระเช้าของขวัญปีนี้ คาดว่าจะยังคึกคัก แม้ช่วงปลายปีจะประสบปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงเวลาการเฉลิมฉลองในระยะสั้น ๆ ประชาชนจึงยังให้ความสำคัญ ขณะเดียวกันยังเห็นตัวอย่างจากสถานการณ์น้ำท่วมในปี 54 ที่ผู้ประกอบการคาดว่ากำลังซื้อจะชะลอตัว แต่ความต้องการซื้อของผู้บริโภคยังเป็นปกติ จนทำให้สินค้าขาดตลาด ดังนั้นจึงมั่นใจว่า แม้จะอยู่ในภาวะวิกฤติ แต่คนไทยยังพร้อมจะซื้อกระเช้าของขวัญไปเพื่อมอบแก่คนสำคัญ และคาดว่าปีนี้ตลาดฯ จะเติบโตเพิ่มขึ้น 15-20% จากปีก่อน หรือเป็นมูลค่า 1,200 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทจึงทุ่มงบกว่า 80 ล้านบาท จัดแคมเปญกระเช้าปีใหม่ โดยชูจุดเด่นด้านความหลากหลายของสินค้า พร้อมทั้งจัดกระเช้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม เพื่อกระตุ้นและดึงดูดใจผู้บริโภค และมอบส่วนลดสูงสุดถึง 33% มากที่สุดตั้งแต่เคยจัดงานมา มั่นใจระหว่างการจัดงานจะสร้างรายได้ 500 ล้านบาท หรือเติบโต 20% ได้อย่างแน่นอน

ด้านแนวโน้มกำลังซื้อปีนี้ คาดว่าจะยังดีต่อเนื่อง เพราะลูกค้าส่วนมาก เป็นผู้ที่มีรายได้ระดับกลางขึ้นไป ซึ่งอ้างอิงจากตัวเลขรายได้ของท็อปส์ ซูเปอร์ ในช่วงที่ผ่านมามีอัตราเติบโตสูงกว่าตลาด ซึ่งเติบโต 8% จึงมั่นว่าไม่ได้รับปัญหาจากกำลังซื้อที่ละตัว ขณะเดียวกันช่วงเวลาการซื้อกระเช้าของขวัญในปีนี้เริ่มต้นเร็วขึ้น เป็นต้นเดือนต.ค.จากปกติที่เริ่มในช่วงปลายเดือนต.ค. ทำให้มีระยะเวลาการขายที่ยาวขึ้น จึงเชื่อว่ารายได้จากการขายกระเช้าของขวัญจะเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

“ดูจากภาพรวมแล้ว เชื่อว่าผู้บริโภคยังมีกำลังซื้อดีอยู่ ปีนี้บริษัทจึงจัดแคมเปญเข้มข้นกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับปีนี้บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นคือช่องทางออนไลน์และร้านแฟมิลี่มาร์ท จึงคิดว่าปีนี้จะเป็นอีกปีที่จะทำรายได้ได้ดี”

นายศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล ผู้จัดการใหญ่ บริหารสินค้าซุปเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารกูร์เมต์ มาร์เก็ต และโฮมเฟรช มาร์ท เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะจัดแคมเปญกระเช้าปีใหม่เข้มข้นขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่ส่งผลในแง่ความรู้ของผู้บริโภค ทำให้ไม่ออกมาใช้จ่าย แต่ทั้งนี้เชื่อว่าผู้บริโภคยังมีกำลังซื้ออยู่ จึงต้องจัดแคมเปญการตลาดออกมากระตุ้น

ทั้งนี้บริษัทได้ทุ่มงบประมาณ 15 ล้านบาท จัดงาน กูร์เมต์ มาร์เก็ต แอนด์ โฮม เฟรช มาร์ท บลิซฟูล แฮมเปอร์ 2014 จำหน่ายกระเช้าปีใหม่ โดยในปีนี้จะใช้จุดเด่นของสินค้าตามไลฟ์สไตร์ของลูกค้ามากขึ้น พร้อมทั้งเน้นสินค้าพรีเมี่ยม ที่นำเข้าจากแหล่งผลิตชั้นนำทั่วโลก เพราะเชื่อว่าแนวโน้มผู้บริโภคปัจจุบันหันมาให้ความสำคัญกับสินค้าเฉพาะกลุ่ม และสินค้าคุณภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันยังมอบส่วนลดกว่า 36% และสามารถผ่อนกระเช้าปีใหม่ 0% นาน ถึง 10 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นส่วนลดสูงสุดในรอบ 3 ปี ทั้งนี้มั่นใจจะสามารถสร้างรายได้ 200 ล้านบาทตลอดการจัดงาน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน

“การแข่งขันของกระเช้าปีใหม่เริ่มรุนแรงมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องหาจุดเด่นที่ดึงดูด ซึ่งบริษัทก็จะเน้นทำสินค้าที่เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ขณะเดียวกันต่อจากนี้ก็จะพยายามผลักดันให้กระเช้าของขวัญเป็นสินค้าที่ขายได้ทั้งปี เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขาย โดยอาจจะปรับเปลี่ยนสินค้าข้างในรวมถึงบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้เป็นสินค้าที่สามารถมองหรือนำมาใช้ได้ตลอดทั้งปีแทน”

ความคิดเห็น