“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีลับแข้งในช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์ เดือน ก.ย. ซึ่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ วางแผนจะจัดแบบทัวร์นาเมนต์ 4 ทีม ในสังเวียนต่างจังหวัด ระหว่างวันที่ 19-27 ก.ย.นี้ คาดว่ารายการดังกล่าว สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีแผนจะจัดเป็นทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” หลังจากรายการนี้หยุดไปในช่วงแพร่ระบาดโควิด-19

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ตอนนี้ สมาคมฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกเจ้าภาพฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ ในเดือน ก.ย. ยังคงเปิดให้จังหวัดที่มีศักยภาพพร้อมตามที่ได้แจ้งไป เสนอตัวเข้ามาภายในวันที่ 30 มิ.ย.65 จากนั้นก็จะประชุมหาข้อสรุปทุกอย่างภายในเดือนหน้า รวมทั้งเรื่องของทีมที่จะมาเข้าร่วมด้วย ซึ่ง สมาคมฯ ได้ประสานไปหลายทีม

“บางทีมสมาคมบอลประเทศนั้นๆ สนใจ แต่โค้ชไม่เห็นด้วย หรือบางทีม โค้ชอยากมา แต่สมาคมบอลอาจติดขัด ดังนั้นจึงยังไม่ทราบชัดเจน จึงยังเผยชื่อทีมไม่ได้ แต่ทุกอย่างต้องจบภายในเดือนหน้า เพื่อดำเนินการขั้นตอนอื่นต่อไป” นายพาทิศ ทิ้งท้าย

สำหรับในเรื่องจังหวัดเข้าภาพนั้น “กีฬาเดลินิวส์” รายงานว่า เริ่มมีจังหวัดต่างๆ ทยอยยื่นเรื่องเข้ามา รวมทั้งมีชื่อของ จ.เชียงใหม่ กับ จ.สงขลา ด้วยโดยผู้สื่อข่าวคาดว่า 2 จังหวัดนี้ จะเบียดแย่งชิงการเป็นเจ้าภาพกัน ด้วยศักยภาพที่พร้อม ทั้งสนามแข่งขัน, มีสนามบิน รวมทั้งโรงแรมที่พัก อย่างไรก็ตาม ต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ต่อไป

โปรแกรมของทีมชาติไทยชุดใหญ่ หลังอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ เดือน ก.ย. จากนั้นช่วงเดือน ธ.ค.ถึง ม.ค.ปีหน้า จะเป็นการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนในชื่อใหม่​ “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022” ซึ่งจะกลับมาจัดในรูปแบบเดิมไม่มีเจ้าภาพ และทีมชาติไทยจะลงเล่นในฐานะแชมป์เก่า.