เมื่อวันที่ 16 ก.ค. พ.ต.อ.ดร.มานะ เผาะช่วย เลขาธิการสมาคมพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า ที่สโมสรตำรวจ ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ( workshop) ให้กับพนักงานสอบสวนสังกัด บช.น. ระดับ รองสารวัตร ถึง รองผู้กำกับ ในเรื่อง การทำสำนวนวิธีการเพื่อความปลอดภัย เพื่อให้ตำรวจนำไปใช้ป้องกันเหตุภยันตรายที่อาจเกิดแก่บุคคล หรือทรัพย์สินของผู้อื่น

เนื่องจากที่ผ่านมามีหลายครั้งที่ประชาชนแจ้งว่ามีเหตุบุคคลอาละวาด หรือพบบุคคลน่าสงสัยว่าจะก่อเหตุร้าย เมื่อตำรวจสายตรวจไปยังที่เกิดเหตุก็พบว่าความผิดยังไม่ได้เกิดขึ้น จึงอ้างว่าไม่สามารถจับกุมบุคคลที่จะก่อเหตุได้ แต่หลังจากนั้นมักจะมีเหตุเกิดขึ้นจริง สร้างความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน จึงจำเป็นต้องจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้พนักงานสอบสวน เข้าใจการดำเนินคดีโดยใช้วิธีการเพื่อความปลอดภัย เพื่อนำวิธีการนี้ไปใช้ป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนได้

ด้าน พ.ต.อ.ดร.มานะ เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวว่า หากตำรวจนำวิธีการเพื่อความปลอดภัย มาใช้ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ จะสามารถป้องกันเหตุร้ายได้ในหลายกรณี สมาคมฯ จึงฝึกอบรมให้กับพนักงานสอบสวน บช.น. จำนวน 3 รุ่น วันนี้เป็นรุ่นแรก ที่เหลือจะอบรมในวันที่ 21 และ 26 ก.ค. นี้.