สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่าบริษัท “โททาล เอเนอร์จีส์” หนึ่งในผู้ผลิตด้านพลังงานรายใหญ่อันดับต้นของโลกจากฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ ยืนยันการยุติปฏิบัติการและถอนตัวออกจากตลาดในเมียนมาอย่างเป็นทางการ หลังครบระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน 6 เดือน โดยโททาลประกาศเรื่องนี้ครั้งแรก เมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ให้เหตุผลเกี่ยวกับการเมือง และสิทธิมนุษยชนในเมียนมา “ที่ทรุดโทรมอย่างหนักและยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น” นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564


ขณะเดียวกัน โททาลยังแสดงจุดยืนร่วมสนับสนุน การให้ประชาคมโลกร่วมกันออกมาตรการคว่ำบาตรต่ออุตสาหกรรมพลังงานของเมียนมา โดยเฉพาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งถือเป็น “แหล่งรายได้สำคัญเพียงไม่กี่อย่างที่ยังเหลืออยู่” ของกองทัพเมียนมาด้วย


ทั้งนี้ โททาลเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และมีบทบาทสำคัญต่อการลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติ “ยาดานา” นอกชายฝั่งทะเลอันดามัน ห่างจากชายฝั่งใกล้ที่สุดของเมียนมาประมาณ 60 กิโลเมตร โดยพลังงานจากแหล่งก๊าซยาดานาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าประมาณ 50% ของเมืองย่างกุ้ง และ 8% สำหรับไทย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกัน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของโททาล เกิดขึ้นหลังบริษัทคิริน หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ ยืนยันการขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท เมียนมา บริวเวอรี่ จำกัด ที่มีสัดส่วน 51% หลังแสดงเจตจำนงเกี่ยวกับเรื่องการรัฐประหารในเมียนมา และการเจรจาคลี่คลายเงื่อนไขการดำเนินงานเมียนมา บริวเวอรี่ ซึ่งมีกองทัพเมียนมาร่วมถือหุ้น “ไม่ประสบความสำเร็จ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES