เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งเป็นการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

โดยนายวิสุทธิ์ ไชยอรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย อภิปรายตอนหนึ่งว่าการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ถือเป็นการทุจริตที่มีใบเสร็จ ตอนแรกโกหกว่าไม่มีโรคนี้ระบาด แต่ต่อมากลับมีการเบิกงบฯ เพื่อนำไปแก้ไขโรค มีการปกปิดระดับโลก บอกว่าเอาอยู่ ถามว่าเอาแต่ฟาร์มใหญ่อยู่ เอานายทุนอยู่ แต่ฟาร์มเล็กฟาร์มน้อยตายหมดใช่หรือไม่ วันนี้ราคาหมูกระทบคนขายข้าวแกง ทำให้ประชาชนเดือดร้อน จะรับผิดชอบอย่างไร ปล่อยให้เอาหมูที่เป็นโรคเอามาจำหน่ายไปทั่วประเทศ นายกฯทำแบบนี้เพื่อตอบแทนใคร ที่เห็นได้ชัดคือมีการต่ออายุราชการอธิบดีกรมปศุสัตว์ ถามว่าทำแบบนี้ได้อย่างไร นายกฯต้องแก้ไข เพราะทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจตามมา จนประชาชนฆ่าตัวตาย

“ผมจึงไม่สามารถไว้วางใจนายกรัฐมนตรีได้ แม้มือในสภาล้มไม่ได้ แต่ประชาชนที่ฟังตนพูดในวันนี้ จะให้บทเรียนทันทีเมื่อมีการเลือกตั้งในคูหา” นายวิสุทธิ์ กล่าว