น.ท.รณกร เฉลิมแสนยากร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) รักษาการผู้อำนวยการ ทดม. เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ส.ค.65 จะเปิดใช้งาน TAXI DROP LANE บริเวณด้านหน้าอาคาร 2 (อาคารภายในประเทศ) ทดม. อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นช่องจราจรที่แยกเฉพาะสำหรับรถแท็กซี่ จำนวน 2 เลน เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณชานชาลาขาออกชั้น 3 อาคารผู้โดยสารในประเทศได้อย่างดี เพราะได้มีการแยกเลนเฉพาะแท็กซี่ ช่วยลดความแออัดช่องทางเข้าบริเวณชานชาลา และช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถแท็กซี่ ให้เกิดความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

น.ท.รณกร กล่าวต่อว่า ทดม. ได้เริ่มประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว โดยในระยะแรกจะจัดเจ้าหน้าที่จากศูนย์ขนส่ง และศูนย์รักษาความปลอดภัยของ ทดม. คอยอำนวยความสะดวก และแจ้งให้ผู้ใช้บริการรับทราบด้วย เพื่อป้องกันการสับสน อย่างไรก็ตาม สำหรับ TAXI DROP LANE นั้น เมื่อแท็กซี่เข้ามาจอดในจุดดังกล่าวแล้ว ผู้โดยสารสามารถเดินลงทางเชื่อมจากจุดดังกล่าวเข้ามายังภายในอาคารได้ทันที ระยะทางประมาณ 50 เมตร โดยทางเชื่อมจะมีระบบปรับอากาศ และทางเลื่อนอัตโนมัติ รวมทั้งมีกล้องวงจรปิดดูแลความปลอดภัยด้วย

น.ท.รณกร กล่าวอีกว่า บริเวณทางเชื่อมมายังภายในอาคารจะมีป้ายบอกทางชัดเจน รวมถึงมีป้ายแจ้งให้ทราบเคาน์เตอร์ของสายการบินด้วย โดยสายการบินแอร์เอเชีย อยู่ Row9-10, สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ Row 11-12 และสายการบินนกแอร์ Row 14-15 ทั้งนี้ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ทดม. เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง วันจันทร์-พฤหัสบดี เฉลี่ย 4 หมื่นคนต่อวัน และวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เฉลี่ยกว่า 5 หมื่นคนต่อวัน คาดว่าช่วงตารางบินฤดูหนาว (ต.ค.65-มี.ค.66) ผู้โดยสารจะอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นคนต่อวัน โดยก่อนเกิดโควิด-19 ปี 62 ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 1 แสนคนต่อวัน

น.ท.รณกร กล่าวด้วยว่า การเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ทดม. ส่งผลให้การจราจรภายใน ทดม. โดยเฉพาะบริเวณหน้าชานชาลา อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ขาออก เริ่มกลับมาหนาแน่นจนเกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก ซึ่งบางวันรถติดสะสมหางแถวยาวออกไปยังถนนวิภาวดีรังสิต โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากรถแท็กซี่ที่เมื่อเข้ามาส่งผู้โดยสารแล้วจะชะลอรถ เพื่อรอรับผู้โดยสารใหม่ ส่งผลต่อระบบจราจรหน้าชานชาลาอย่างมาก ทั้งนี้ปัจจุบันมีผู้โดยสารขาออกที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงรถแท็กซี่ด้วย ประมาณ 50% ของจำนวนผู้โดยสารขาออกทั้งหมด ซึ่งในส่วนของรถแท็กซี่จะมีรถเข้ามายัง ทดม. ประมาณ 500-1,000 คันต่อวัน.