ผ่านไปสดๆ ร้อนๆ กับการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 เมื่อ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ไปครอบครอง ชนิดไม่พลิกโผ ท่ามกลางความยินดีของแฟนๆ นางงามที่ตามลุ้นตามเชียร์กันอย่างใจจดใจจ่อนั้น

ย้อนเส้นทาง ‘แอนนา’ จากลูกสาวคนกวาดขยะ สู่มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022

ล่าสุด แอนนา เสืองามเอี่ยม เผยความรู้สึกครั้งแรกหลังรับตำแหน่งว่า ตั้งแต่ประกวดจนวันนี้ทุกอย่างเร็วมากๆ และแอนนากำลังช็อก มันตื้นตันมาก รู้สึกว่าการเก็บตัวของเรา การทำกิจกรรมของเรามันเร็วมาก แล้ววันนี้เป็นบทพิสูจน์ให้แอนนาได้พิสูจน์กับทุกคนแล้วว่า ไม่ว่าเราจะเกิดมาจากอะไร เราสามารถประสบความสำเร็จได้ เราสามารถทำตามความฝันได้ หากเราเชื่อมั่นในตัวเอง กว่าจะได้มงมันยากมาก แอนนาเสียน้ำตาไปเยอะ ท้อบ่อยมาก แต่สิ่งที่คิดมาตลอดคือแอนนาต้องทำได้ เวทีนี้สอนอะไรให้กับแอนนามาก สอนให้แอนนารักและเชื่อมั่นในตัวเอง คิดว่ารางวัลนี้เป็นรางวัลที่ทำให้ทุกคนเห็นว่าถ้าคุณรักตัวเองคุณสามารถทำอะไรก็ได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการ

ระหว่างจับมือกับนิโคลีนไม่ได้พูดอะไรกัน จับมือแล้วมองหน้า แต่มีคนแนะนำแอนนาว่าต้องจับแล้วเอามือเราไว้ข้างบน และนิโคลีนก็จับข้างบนเหมือนกัน เลยแชร์จับสลับกันอยู่บนล่างคนละมือ สำหรับตัวเองมองว่าคำถามมียากง่ายปะปนกันไป แต่พยายามพูดออกมาให้ใกล้เคียงกับเรื่องของตัวเองให้มากที่สุด เพราะทุกคำถามมันจะมีคีย์เวิร์ดที่อาจจะไม่ได้ใกล้ตัวมาก พยายามดึงเข้ามาแล้วโชคดีที่ด้วยที่ได้คำถามด้านการศึกษา มันเป็นสิ่งที่เราสู้มาตลอด ก็จะเป็นความโชคดีบวกกับประสบการณ์ที่เคยเผชิญมา

หลังจากนี้ต้องสู้ศึกอะไรหลายอย่าง ก่อนประกวดมิสยูนิเวิร์สคิดว่าต้องเตรียมตัวยังไง แอนนาคิดว่าตัวเองต้องพัฒนาทุกด้าน สุดท้ายแล้วตอนนี้แอนนาไม่ได้เพอร์เฟกต์ที่สุด แต่แอนนาสัญญาว่าจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แอนนาจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง (พูดแล้วขนลุก) วันนี้คุณพ่อคุณแม่ทำงานจึงไม่ได้มาร่วมงานด้วย แต่ตั้งใจจะเอามงนี้ไปหาคุณพ่อคุณแม่ อยากบอกกับท่านว่า “หนูอยากขอบคุณตั้งแต่หนูเกิดมา ไม่เคยมีครั้งไหนที่รู้สึกไม่ได้รับความรักจากคุณพ่อคุณแม่ แม้ว่าเราจะเกิดมาฐานะยากจน แต่ทั้งสองท่านมอบความรักให้แอนนาอย่างมาก และมันเป็นสิ่งที่เป็นแรงผลักดันมาให้หนูมายืนอยู่ตรงนี้ได้ หนูจะเอามงไปหาพ่อกับแม่นะ และอยากบอกทวดว่าที่แอนได้มายืนอยู่ตรงนี้ ไม่ใช่เฉพาะพ่อกับแม่ ทวดก็เลี้ยงแอนนามาเหมือนกัน แม้วันนี้ท่านจะไม่อยู่แล้วแต่ขอให้ท่านรับรู้ได้ว่าวันนี้หนูประสบความสำเร็จแล้ว”

มงกุฎนี้มีค่ามาก มันไม่ได้มีค่าสำหรับตัวแอนนาคนเดียว แอนนาเคยบอกแล้วว่าแอนนาไม่ได้ชนะคนเดียว แต่เด็กทุกคนชนะไปพร้อมแอนนา จะทำให้เด็กทุกคนมีแรงบันดาลใจมากขึ้น คนในสังคมจะฟังเสียงของเรามากขึ้น แอนนาภูมิใจมากๆ ค่ะ

เมื่อถามว่าได้ขอพรที่ใดมาบ้าง มิสยูนิเวิร์สคนล่าสุดเผยด้วยรอยยิ้มว่า มีเยอะมาก แอนนาต้องไปซ้อมรำแล้ว ส่วนตัวบนบานไว้ 4-5 ที่ แต่พี่เลี้ยงไม่รู้ที่ไหนบ้างต้องลิสต์มาหลักๆ ที่ตัวเองต้องไปแก้บนก็คือคำชะโนด ตอนนี้มือไม้อ่อนแต่อ่อนประสบการณ์ (ถ้าจะไปรำ) ทั้งนี้แอนนากล่าวหนักแน่นว่า “มงสามมาแน่ค่ะ”

ตอนนี้ได้ตำแหน่งแล้ว สิ่งที่อยากจะทำอันดับแรกคือ ร้องไห้ แต่มันจุกค่ะ ตอนนี้ช็อกมาก ทุกอย่างมันเร็วมาก หลังจากนี้ไปคงร้องไห้ ค่ำคืนนี้ถือว่าเปลี่ยนชีวิตมาก ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ลืมตามาจะเจออะไรบ้าง แต่มันเป็นสิ่งที่แอนนาพร้อมลืมตามาสู้ค่ะ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สมกับที่เป็นมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 เวทีนี้ไม่ได้สอนให้แอนนารักตัวเอง มันสอนให้รู้ว่าคุณค่าในที่เรามี เรื่องราวมันมีคุณค่า เพราะฉะนั้นครั้งนี้ แอนนาภูมิใจในทุกเรื่องราวของชีวิต เพราะถ้าไม่มีแอนนาในวันนั้น ก็จะไม่มีแอนนาในวันนี้

มงกุฎนี้มาพร้อมกับแรงกดดัน อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในแอนนาต่อไป อยากบอกทีมว่าแอนนามาทำได้แล้วนะคะ ขอบคุณพี่ๆ ในทีมทุกคน แอนนาร้องไห้กับทีมเยอะมาก แต่ไม่มีครั้งไหนที่ทีมจะถอย คอยผลักดันตลอดและแอนนาจะสู้ตลอด เราจะคว้ามงสามมา