อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2559

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2559
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

ยุค ‘สมาร์ทโฟน’ เป็นมากกว่า‘โทรศัพท์’

ไม่เพียงใช้เพื่อการสื่อสารเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นส่วนลดอาหารในแต่ละมื้อ! ส่วนลดการซื้อตั๋วชมภาพยนตร์สักเรื่อง! หรือแม้แต่ส่วนลดค่าที่พักโรงแรมสักคืน! ศุกร์ที่ 8 มกราคม 2559 เวลา 04.19 น.

มื่ออะไร ๆ ก็พึ่งโทรศัพท์มือถือ ไม่เพียงใช้เพื่อการสื่อสารเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นส่วนลดอาหารในแต่ละมื้อ! ส่วนลดการซื้อตั๋วชมภาพยนตร์สักเรื่อง! หรือแม้แต่ส่วนลดค่าที่พักโรงแรมสักคืน! รวมทั้งใช้เป็นอุปกรณ์เพื่อการพรีเซนต์งาน!

ที่เกริ่นมาไม่เกินจริง และไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับสาวกที่ใช้สมาร์ทโฟนแบบจัดหนัก เพราะตอนนี้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแต่ละยี่ห้อ พยายามทำแอพพลิเคชั่นที่ลงลึกตามความต้องการของลูกค้า เช่นเดียวกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งพยายามเจาะไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการให้ตรงกับรูปแบบการใช้ชีวิต

ยกตัวอย่าง เอเซอร์ (Acer) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรายใหญ่ที่โดดลงมาทำตลาดโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ก็พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสการใช้งานสมาร์ทโฟนได้เหมือนกับเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยพัฒนา Acer Extend ตัวช่วยในการจำลองหน้าจอสมาร์ทโฟนลงบนคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก ซึ่งใช้งานกับแพลตฟอร์มใดก็ได้ ช่วยควบคุมการใช้งาน โอนถ่ายข้อมูล ไปจนถึงนำเสนอผลงานได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอนตลอดจนพรีเซนต์งานต่าง ๆ ได้ รวมทั้งมีโหมดการตั้งค่าสมาร์ทโฟนของผู้ปกครองเวลาให้เด็ก ๆ ใช้งาน (Acer Kids Center) และแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้เปิดการใช้งานได้หลายโปรแกรมพร้อมกัน (Acer Float Apps)

ขณะที่ค่ายผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ “ซัมซุง” (Samsung) ก็ใช้แอพพลิเคชั่น “ซัมซุง กาแล็กซี กิฟต์” (Samsung Galaxy Gift) เจาะกลุ่มคนใช้งานสมาร์ทโฟนซึ่งมีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย โดยนำเสนอเรื่องของส่วนลดร้านอาหาร ส่วนลดของหวานและเครื่องดื่ม ส่วนลดเสื้อผ้าจากการชอปปิงออนไลน์ ส่วนลดโรงแรม แม้แต่ข้อเสนอกินฟรี! ก็มี เช่น กดรับสิทธิเพื่อรับขนมฟรีที่ร้านสะดวกซื้อ 7-11

ทั้งนี้ หลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์เสร็จสิ้นลงไปแล้วเมื่อเดือน พ.ย. และ ธ.ค. 58 วันนี้ประเทศไทยถือว่าได้ก้าวสู่การมีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4จี เต็มตัว ทำให้การแย่งชิงฐานผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว ต้องมีกลเม็ดเด็ดพรายที่ล้ำลึกกว่าการขายโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และการจ่ายเงินค่าใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

วิลาสินี พุทธิการันต์” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านลูกค้าและบริการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวถึงแนวคิดการทำกิจกรรมส่วนลด กินฟรี กินได้ส่วนลด ว่า เนื่องจากเอไอเอสมีนโยบายในการดูแลลูกค้า เพื่อสร้างมูลค่าในการใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างชัดเจน และต้องการสร้างความแตกต่างในการให้บริการเพื่อดูแลลูกค้า จึงมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการกินฟรีและส่วนลดการกิน เพราะเห็นว่าการกินเป็นไลฟ์สไตล์ที่เกิดขึ้นในทุกวัน ทุกคนชื่นชอบการกินอยู่แล้ว จึงร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นร้านอาหารให้ลูกค้าได้รับสิทธิพิเศษส่วนลดในการรับประทานอาหาร

“การวัดความสำเร็จของกิจกรรมดูจากการที่เอไอเอสได้พาร์ทเนอร์ที่มีแนวคิดเดียวกัน การเพิ่มประสบการณ์ให้ลูกค้า โดยมีการตรวจสอบว่าลูกค้าได้รับประสบการณ์เหล่านี้จริงหรือไม่ ซึ่งการทำการตลาดวันนี้ เป็นยุคของการทำตลาดแบบสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า” วิลาสินี กล่าว

ส่วนผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่น ๆ เช่น ดีแทค ก็มีการทำกิจกรรมให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้าในรูปแบบของ “ดีแทครีวอร์ด”, “ดีแทครีวอร์ด เอ็กซ์ตร้า” และ “บลู เมมเบอร์” เป็นการตอบแทนให้ลูกค้า ซึ่งมีทั้งระบบรายเดือนและระบบเติมเงิน ซึ่งส่วนใหญ่เกือบทั้งฐานลูกค้า 25 ล้านรายจะได้รับสิทธิพิเศษเป็นดีแทครีวอร์ด ส่วนดีแทค รีวอร์ด เอ็กซ์ตร้า มีมากกว่า 1 ล้านราย และลูกค้าบลู เมมเบอร์ ที่อยู่กับดีแทค มานานกว่า 20 ปี หรือกลุ่มลูกค้าที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 2,000 บาทต่อเดือน มีมากกว่า 1.5 แสนราย โดยแบ่งสิทธิประโยชน์ตามหมวดหมู่ เช่น เอ็นเตอร์เทนเมนต์, ร้านอาหาร, ชอปปิง และท่องเที่ยว

ขณะที่ทรูมี “ทรูยู” (True You) สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าทรูทั้งการใช้สินค้าและบริการในเครือทรูเพิ่มเติม คะแนนสะสมจากยอดใช้บริการพิเศษอื่น ๆ รวมทั้งส่วนลดต่าง ๆ

ในยุคที่สมาร์ทโฟนเป็นมากกว่าโทรศัพท์มือถือ เพราะเป็นผู้ช่วยในเรื่องงานได้ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในบางเรื่องได้ด้วย ดังนั้นจะซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง และจ่ายค่าบริการให้เครือข่ายไหนสักราย นอกจากดูความเหมาะสมกับการใช้งาน แล้ว ยังต้องคุ้มค่าตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตได้ด้วย.

น้ำเพชร จันทา

@phetchan

จำนวนคนอ่าน 7,860 คน

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 410