อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 27 กรกฎาคม 2559

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 27 กรกฎาคม 2559
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

แปลงความถนัดให้เป็นธุรกิจ เสื้อยืดการ์ตูนนักเตะ‘Justplay’

จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจเสื้อยืดการ์ตูนนักฟุตบอลแบรนด์ Justpay นั้น เกิดขึ้นจากการที่เป็นคนที่รักกีฬาฟุตบอล บวกกับเป็นอาจารย์สอนหนังสือเกี่ยวกับดิจิตอลมีเดีย พุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 03.04 น.

คนส่วนมากมักชอบที่จะไม่เหมือนใคร แม้แต่เสื้อผ้าก็เช่นกัน

อ.ตวงลาภ เปี่ยมอยู่สุข (อ.เต่ย) ประธานสาขาภาพยนตร์และโทรทัศน์ ภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจเสื้อยืดการ์ตูนนักฟุตบอลแบรนด์ Justpay นั้น เกิดขึ้นจากการที่เป็นคนที่รักกีฬาฟุตบอล บวกกับเป็นอาจารย์สอนหนังสือเกี่ยวกับดิจิตอลมีเดีย


จึงเห็นช่องทางในการทำเสื้อลายนักฟุตบอลที่ชื่นชอบและใช้ฝีมือที่มีออกแบบกราฟิกและให้นักศึกษาที่มีความสามารถมาร่วมธุรกิจและวาดภาพให้


จนถึงขณะนี้ Justplay เปิดขายผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ และอินสตาแกรม รวม 8 เดือนแล้ว และเร็ว ๆ นี้จะเปิดหน้าเว็บไซต์เป็นของตัวเองด้วย


“ชื่อย่อของ Justplay คือ J&P ที่มาจากจารย์เต่ยและพีท หุ้นส่วนที่เป็นนักศึกษาที่ตนเคยสอนและเมื่อเรียนจบจึงมาทำธุรกิจร่วมกัน ซึ่งปัจจุบันมีลายการ์ตูนที่วาดเอง 13 ลาย บางลายหมดแล้วหมดเลย ถือว่าเป็น unlimited ไม่ผลิตซ้ำอีก”


อาจารย์เต่ยกับพีทจะช่วยกันคิดแบบและวาด และมีผู้ช่วยอีก 2 คนที่คอยรับออร์เดอร์และพูดคุยกับลูกค้า จากการตอบรับที่ดีและมีการสั่งเสื้อเพิ่มขึ้น
จึงทำให้คิดที่จะมีหน้าร้านเป็นของตัวเองด้วย


ถึงแม้ว่าจะมีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม การที่จะซื้อเสื้อตัวละ 350 บาท ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ลูกค้าที่ซื้อไปแล้วมีความชื่นชอบและซื้อซ้ำและบอกต่อ โดย 90-100% ซื้อแล้วชอบ ปัจจุบันนี้มีลูกค้าเก่าอยู่ที่ 80%


ทั้งนี้ จัสท์เพลย์ ลองผิดลองถูกตลอดเวลา ใช้ความรักในกีฬาฟุต บอล จึงวาดการ์ตูนนักฟุตบอลที่ชื่นชอบและมีชื่อเสียงขึ้นมาอยู่บนเสื้อยืด ถือว่าทำในสิ่งที่รักควบคู่กับวิชาที่สอนไปด้วย อีกทั้งยังมองความสำเร็จของคนอื่น โดยเฉพาะที่สามารถสร้างแบรนด์ไปยังต่างประเทศได้


“ผมหวังว่าจะสามารถก้าวเข้าไปสู่ตลาดอาเซียนได้ เพราะปัจจุบันมีลูกค้าที่มาจากเมียนมา และเวียด นาม เป็นลูกค้าประจำที่สั่งในราคาส่งด้วยเช่นกัน”


อีคอมเมิร์ซ เป็นโอกาสที่ดีไม่เสียค่าใช้จ่าย ถ้ามองไปข้างหน้ามีแต่จะเพิ่มขึ้น แต่โจทย์ก็ยากพอกับตลาดทั่วไปนั่นคือ “หาจุดเด่นและคาแรกเตอร์ของสินค้าให้เจอ”.

กัญณัฏฐ์ บุตรดี
Kanyanat25@gmail.com

จำนวนคนอ่าน 1,448 คน

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 441