เมื่อวันที่ 29 เม.ย. พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าคดีสะเทือนขวัญ โดยมี พ.ต.อ.เกียรติปกรณ์ รวมวงศ์ ผกก.สภ.ดอนจาน พ.ต.ท.วิเชียร ศรีจันทร์ รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.ชาญวิทย์ อนันทวรรณ รอง ผกก.(สอบสวน) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน และเจ้าหน้าที่ สภ.ดอนจาน รายงานข้อมูล และประชุมติดตามคดี

กรณีคนร้ายบุกยิง 2 ตายาย เจ้าของร้านของชํา เลขที่ 170 หมู่ 9 ต.นาจําปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา พื้นที่ สภ.ดอนจาน โดย นางนวน อามาตสมสี อายุ 64 ปี เจ้าของบ้าน ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดบริเวณแก้มขวา กระสุนฝังใน นอนเสียชีวิตจมกองเลือดอยู่ในบ้าน ส่วนนายประเทือง อามาตสมสี อายุ 71 ปี สามี ถูกกระสุนปืนเข้าศีรษะด้านหลังบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่ง รพ.กาฬสินธุ์ ในที่เกิดเหตุยังพบหัวกระสุนปืนขนาด .38 ตกอยู่ 1 ปลอก จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ทั้ง 2 เป็นสามีภรรยากัน เปิดร้านขายของชำกันมาหลายปี มีอุปนิสัยใจคอดี เป็นที่รักของชาวบ้าน ชอบช่วยเหลือ ใครขัดสนเดือดร้อนเรื่องเงินมาขอหยิบยืมก็ให้และไม่เคยเร่งรัดทวงหนี้ ไม่เคยมีปัญหาอะไรกับใคร ขณะเกิดเหตุช่วงค่ำมีฝนตกอย่างหนัก และเกิดไฟฟ้าหมู่บ้านดับ ชาวบ้านได้ยินเสียงรถยนต์วิ่งมาตามถนนจากทางด้านหมู่บ้านดงเย็น มุ่งหน้าไปทางหมู่บ้านนาจําปา และมาจอดที่ถนนด้านหน้าร้านที่เกิดเหตุ ต่อมาได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 3 นัด และมีเสียงรถขับออกไปมุ่งหน้าไปทางหมู่บ้านนาจําปา ชาวบ้านจึงออกมาดูพบนางนวน ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว ส่วนนายประเทือง นั่งอยู่เก้าอี้พลาสติกหน้าบ้านบาดเจ็บสาหัส จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังได้รับรายงานได้ลงพื้นที่ติดตามคดีและมอบหมายแนวทางติดตามคนร้าย โดยระดมเจ้าหน้าที่จุดสืบสวน ภาค 4 สนธิกำลังชุดสืบ ภ.จว.กาฬสินธุ์, ชุดสืบ สภ.ดอนจาน, สภ.เมืองกาฬสินธุ์, สภ.สมเด็จ, สภ.นามน ร่วมวางแผนติดตามคนร้ายโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจสะเทือนขวัญ

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ไม่น่าเป็นการฆ่าชิงทรัพย์ เนื่องจากทรัพย์สินยังอยู่ครบ เบื้องต้นตั้งไว้ 4 ประเด็น มีพิพาทที่ดิน การปล่อยเงินกู้หรือฆ่าล้างหนี้ ธุรกิจผิดกฎหมาย และเรื่องทรัพย์สินมรดกอื่นๆ โดยให้น้ำหนักไปที่เรื่องข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ซึ่งคาดว่าคนร้ายจะเป็นคนนอกพื้นที่ ลักษณะการก่อเหตุ และอาวุธปืนที่ใช้ค่อนข้างเป็นมืออาชีพ หรือมีความเชี่ยวชาญด้านการใช้อาวุธปืน และมุ่งเป้ามาก่อเหตุกับทั้ง 2 คน โดยตรง ซึ่งขณะนี้ชุดสืบสวนได้ระดมกำลังลงพื้นที่เร่งติดตามตัวคนร้ายแล้ว