เมื่อวันที่ 9 พ.ค. จากกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี พร้อมทีมงานประสาน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และกำลังตำรวจ สภ.คอนสาร เข้าตรวจสอบ สำนักปฏิบัติธรรมซึ่งตั้งอยู่กลางทุ่งป่าในพื้นที่หมู่ 2 ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการตั้งเป็นลัทธิประหลาด กักขังผู้มาปฏิบัติธรรม และรักษาโรคโดยการให้ขี้ไคล น้ำลาย เสลด เสมหะ ไปจนถึงปัสสาวะของ “พระบิดา” เจ้าลัทธิ และในสำนักมีศพผู้เสียชีวิตอยู่ถึง 11 ศพ มีการต่อท่อน้ำเอาน้ำเหลืองจากศพมาใช้รักษาโรค ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะได้นำตัว นายทวี หนันลา อายุ 74 ปี หรือ “พระบิดา” ไปดำเนินคดี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหากับนายทวี หนันลา อายุ 74 ปี หรือ “พระบิดา” 4 ข้อหา คือ บุกรุกที่สาธารณประโยชน์, รักษาโรค ผิด พ.ร.บ.เวชกรรม ที่ไม่เป็นไปตามหลักสาธารณสุข, เคลื่อนย้ายศพจัดการศพ, ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ตาม พ.ร.ก.บริหารสถาณการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ก่อนจะคุมตัวไปฝากขังศาลจังหวัดภูเขียว ศาลอนุญาตให้ฝากขังได้

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ญาติของนายทวี ได้ยื่นหลักทรัพย์เงินสด 5 หมื่นบาท เพื่อขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน ทำให้นายทวี ต้องถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในทันที ทำให้เหล่าสาวกต่างรู้สึกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว โพสต์ข่าวความคืบหน้าเรื่องนี้ ระบุว่า ด่วน! ศาลให้ประกัน ‘พระบิดา’ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ล่าสุด ศาลจังหวัดภูเขียว ได้ให้ประกันตัว พระบิดา นายทวี หนันลา​ อายุ 74 ปี เจ้าสำนัก ‘ถือสิ่งปฏิกูลจากร่างกายพระบิดาเป็นโอสถ’ ที่ลูกศิษย์เรียกขานเป็น ‘พระบิดา’ ผู้นำลัทธิสำนักปฏิบัติธรรมที่ตั้งอยู่กลางป่าในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ โดยขณะนี้ได้ปล่อยตัวเป็นที่เรียบร้อย แต่ไม่รู้ว่าจุดหมายของพระบิดาจะเดินทางไปที่ใด