ความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ชุดสู้ศึกลูกยาง “เนชันส์ ลีก 2022” สัปดาห์ที่ 2 ที่เมืองเกซอน ซิตี ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่ง ทีมนักตบลูกยางสาวไทย ที่ตอนนี้อยู่อันดับ 14 ของโลก มีโปรแกรมลงแข่งขันนัดที่ 2 (นัดที่ 6) พบกับสาวโปแลนด์ อันดับ 11 ของโลก ในวันที่ 16 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง One 31 และ www.volleyballworld.tv นั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการแข่งขันในสัปดาห์ที่ 2 จะเริ่มขึ้น ทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทย ที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย RT-PCR มีผลเป็นบวกทั้งหมด 4 คน ซึ่งเรื่องนี้ นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทีมนักตบสาวไทย ที่ฟิลิปปินส์ ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ถึง 4 คน ประกอบด้วย ปิยะนุช แป้นน้อย, สุทัตตา เชื้อวู้หลิม (ลิเบอโร่ หรือ ตัวรับอิสระทั้งคู่), วัชรียา นวลแจ่ม (ตัวบล็อกกลาง) และ สุพัตรา ไพโรจน์ (ตัวรับอิสระ) ฝ่ายจัดการแข่งขันฯ จึงต้องตรวจทุกคนในทีมตรวจเพิ่มเติม แต่ยังไม่พบเชื้อ แต่พอทราบว่านักกีฬาในตำแหน่งตัวรับอิสระติดโควิด เราจึงส่ง ณัฏฐพร สนิทกลาง เดินทางไปสมทบกับทีมในก่อนหน้านี้ และคาดว่า ปิยะนุช ติดเชื้อชุดแรก จะหายทันและสามารถลงแข่งขันได้ในเกมที่จะพบกับ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้

“หลังจบเกมที่สาวไทย เอาชนะ แคนาดา 3-0 เซต นักกีฬาของเรามีอาการไม่สบาย จึงได้ทำการตรวจ ATK รวมถึงตรวจ RT-PCR และพบว่านักกีฬาอีก 4 คน ประกอบไปด้วย ศศิภาพร จันทวิสูตร (ตบหัวเสา), ณัฏฐณิชา ใจแสน (ตัวเซต), ฑิชากร บุญเลิศ (บอลเร็ว), หัตถยา บำรุงสุข (ตัวบล็อกกลาง) มีผลเป็นบวก”

“ตอนนี้สมาคมวอลเลย์บอลฯ ได้ติดต่อไปยังสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) เพื่อขอส่งรายชื่อนักกีฬาที่อยู่ซ้อมในเมืองไทย เดินทางไปสมทบอีก 5 คน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยทาง FIVB จะตอบกลับมาอีกครั้งว่าจะสามารถส่งรายชื่อนักกีฬาเพิ่มเติมได้หรือไม่ โดยนักกีฬาทั้ง 5 คน ประกอบด้วย วิภาวี ศรีทอง, จรัสพร บรรดาศักดิ์, กรรณิการ์ ธิปะโชติ, ฑิชาญา บุญเลิศ และ คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ”

นายสมพร กล่าวด้วยว่า ในฐานะนายกสมาคมฯ ตนขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้น และต้องขอโทษกับแฟนๆ กีฬาวอลเลย์บอลชาวไทยทุกคนกับเรื่องนี้ ซึ่งเราก็คาดหวังว่า FIVB จะอนุญาตให้เราเปลี่ยนแปลงรายชื่อนักกีฬาในเกมที่เหลือได้

สำหรับทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยชุดนี้ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คว้าชัยชนะในศึกเนชันส์ ลีก 2022 รวมทั้งหมด 5 นัด แพ้ 1 นัด มี 11 คะแนน รั้งอันดับ 2 ตามหลัง สาวญี่ปุ่น ที่ชนะ 5 นัดรวด มี 14 คะแนน โดยรายชื่อนักกีฬาที่สมาคมฯ ได้ลงทะเบียนไว้กับ FIVB มีทั้งหมด 36 คน