กรณี “ปลดล็อกกัญชา” ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ส่งผลให้ส่วนต่างๆ ของพืชกัญชาได้แก่ ช่อดอก เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก ใบ ไม่ว่าสดหรือแห้ง กากหรือเศษที่เหลือจากการสกัดกัญชาและยางกัญชา ไม่มีสถานะเป็นยาเสพติดอีกต่อไป เว้นแต่สารสกัดจากกัญชา-กัญชง ที่มีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC เกิน 0.2% เท่านั้น ที่ยังถือเป็นยาเสพติด โดยมีผลนับแต่วันที่ 9 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป

ล่าสุด เว็บไซต์ IFLScience รายงานโดยอ้างอิงรายงานการแพทย์ที่เผยแพร่ในวารสารรายงานเคสการแพทย์ของ BioMed Central เมื่อเดือน ม.ค. ว่ามีชายชาวไทยคนหนึ่ง อายุ 23 ปี ตัดอวัยวะเพศของตัวเองหลังหลอนจากการเสพกัญชา ชายคนนี้เคยเสพกัญชามานาน 2 ปี แต่หยุดไป 3 เดือน หลังจากนั้นก็กลับมาเสพกัญชาอีก โดยครั้งนี้สูบราว 2 กรัม ด้วยบ้องกัญชา การสูบครั้งล่าสุดนี้ทำให้ชายคนดังกล่าวเกิดอาการอวัยวะเพศแข็งตัวโดยไม่มีอารมณ์ทางเพศ แต่เมื่อเวลาผ่านไปอวัยวะเพศก็ยังแข็งและนานจนรู้สึกเจ็บแปลบ ไม่ใช่แค่นั้นยังเห็นว่าหัวอวัยวะเพศดูบิดเบี้ยวอีกด้วย

รายงานการแพทย์ฉบับนี้ระบุว่า ชายคนดังกล่าวตัดสินใจขลิบหนังอวัยวะเพศ ก่อนตัดอวัยวะเพศออกทั้งแท่งด้วยกรรไกร โดยรู้ตัวดีตอนกำลังลงมือทำ แต่เมื่อเลือดไม่หยุดไหลนาน 2 ชั่วโมง จึงตัดสินใจไปพบแพทย์และต้องรับการรักษาในห้องฉุกเฉิน จนทีมแพทย์ควบคุมให้เลือดหยุดได้ในที่สุด แต่ข่าวร้ายคือต่ออวัยวะเพศกลับไม่สำเร็จเพราะเปื้อนสิ่งสกปรกและมด ทั้งยังเปราะบางเกินกว่าจะผ่าตัดให้เป็นเหมือนเดิมได้ อวัยวะเพศที่เหลืออยู่นั้นเหลือเพียง 2 เซนติเมตร ส่วนหนังอวัยวะเพศก็เสียหายทั้งหมด

ระหว่างรักษาตัวอยู่นั้น ชายคนนี้ก็เข้ารับการประเมินด้านจิตใจเพื่อหาสาเหตุของอาการดังกล่าว การตรวจสอบภาวะทางจิตพบว่ามีประสาทหลอนทางการมองเห็นและการได้ยิน อย่างเช่น เห็นเงาขยับ ได้ยินเสียงนกร้อง เสียงแมลงบิน อารมณ์หดหู่ และการแสดงอารมณ์ลดลง

ผลการตรวจปัสสาวะไม่พบว่าใช้สารอื่นหรือสุราร่วมด้วย ขณะเดียวกันก็ไม่มีโรคอื่นหรือประวัติการมีภาวะทางจิตมาก่อน และหลังจากหยุดเสพกัญชา 4 สัปดาห์ อาการก็กลับมาเป็นปกติ ทีมแพทย์จึงลงความเห็นว่าชายคนนี้เกิดอาการหลอนจากการเสพกัญชา ซึ่งเป็นฤทธิ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นได้ยาก ที่เกิดขึ้นกับคนเพียง 100 คนตลอด 20 ปีมานี้

ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้วินิจฉัยว่าเป็นอาการอวัยวะแข็งตัวนานเกิน 4 ชั่วโมงนั้น เป็นเพราะอวัยวะเพศถูกตัดออกไปก่อนเวลาจะครบ 4 ชั่วโมง ทีมแพทย์แนะนำให้ชายคนนี้ผ่าตัดเพิ่มความยาวอวัยวะเพศ แต่หลังจากย้ายไปรักษาตัวที่อื่น ก็ไม่ได้ติดต่อกันอีก

ขอขอบคุณข้อมูล : IFLScience, BioMed Central