เมื่อวันที่ 30 ก.ค. พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ย่อยพระลับ ว่าเกิดเหตุรถตู้พลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย บนถนนเลี่ยงเมืองบ้านหนองแสง-โนนตุ่น ตรงข้ามวัดทุ่งเศรษฐี ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น จึงประสานเจ้าหน้าที่ รพ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่มูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ ออกตรวจที่เกิดเหตุ พบรถตู้หมายเลขทะเบียน นข 2678 นครพนม พลิกคว่ำตกถนนสภาพพังเสียหาย ทรัพย์สินกระจัดกระจาย มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 6 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย อาการสาหัส 3 ราย จึงช่วยกันนำผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่ง รพ.ขอนแก่น ล่าสุดได้รับรายงานว่าเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมทั้งหมดเสียชีวิต 8 ราย ซึ่งเป็นผู้โดยสารหญิงทั้งหมด

ด้าน พ.ต.ท.จิรัฐเกียรติ สอนวิเศษ สารวัตรสอบสวน สภ.ย่อยพระลับ เปิดเผยว่า ในรถตู้มีผู้โดยสารพร้อมคนขับมากันทั้งหมด 10 คน เป็นผู้หญิง 9 คน ผู้ชาย 1 คน (เป็นคนขับ) ออกเดินทางมาจากตลาดธาตุพนม จ.นครพนม จะไปไหว้พระ 9 วัด ที่ จ.ชัยภูมิ ออกเดินทางเมื่อกลางคืนที่ผ่านมา เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุคาดว่าคนขับหลับใน ทำให้รถเสียหลักตกข้างทาง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ขณะที่คนขับเป็นชายได้รับบาดเจ็บ แต่ยังสามารถให้การกับพนักงานสอบสวนได้ ส่วนผู้บาดเจ็บอีกรายที่รอดตายปาฏิหาริย์ เป็นเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ อยู่ในการดูแลของแพทย์แล้ว

ขณะที่ นายสรรชัย ธ.น.ตื้อ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับการเกิดอุบัติเหตุหมู่ดังกล่าว จากการสอบถามญาติผู้เสียชีวิต ทราบว่า เป็นกลุ่มนักแสวงบุญชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม เบื้องต้นมีรายงานว่า เสียชีวิต 8 ราย จากผู้โดยสารทั้งหมด 10 ราย โดยเดินทางออกจาก อ.ธาตุพนม ด้วยรถตู้โดยสารรับจ้างช่วงคืนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมเดินทางไปแสวงบุญในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ แต่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง ในเขตพื้นที่ จ.ขอนแก่น ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ ล่าสุดทางเทศบาลตำบลธาตุพนม ได้ประสานให้การช่วยเหลือกับญาติบรรดาผู้เสียชีวิต ในการดูแลประสานรับศพ จัดสถานที่ตามบ้านเรือนต่างๆ เพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ซึ่งถือเป็นการสูญเสียที่ไม่คาดคิด และขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้สูญเสียชีวิตอีกครั้ง.