สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่า สภาวการณ์ของลานีญาในมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนรุนแรงขึ้น เนื่องจากลมค้ามีกำลังแรงมากขึ้นในช่วงกลางเดือน ก.ค ถึงกลางเดือน ส.ค. ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุณหภูมิและรูปแบบการตกของฝน อีกทั้งยังทำให้ภัยแล้งและอุทกภัยในส่วนต่าง ๆ ของโลก ทวีความรุนแรงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ การอัพเดทข้อมูลเอลนีโญ/ลานีญา ของดับเบิลยูเอ็มโอ คาดการณ์ถึงปรากฏการณ์ลานีญาในปัจจุบัน ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเดือน ก.ย. 2563 และมีอยู่ต่อไปอีก 6 เดือนหลังจากนั้น โดยมีโอกาส 70% ที่จะเกิดปรากฏการณ์ในเดือน ก.ย.-พ.ย. ที่จะถึงนี้ และตัวเลขจะลดเหลือ 55% ในเดือน ธ.ค. 2565-ก.พ. 2566

“มันเป็นเรื่องผิดปกติที่มีปรากฏการณ์ลานีญาติดต่อกัน 3 ปี แม้อิทธิพลความเย็นทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นช้าลงชั่วคราว แต่มันจะไม่หยุด หรือย้อนกลับแนวโน้มภาวะโลกร้อนในระยะยาว” นายเพตเตอรี ทาลาส เลขาธิการดับเบิลยูเอ็มโอ กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า ภัยแล้งที่เลวร้ายยิ่งขึ้นในภูมิภาคจะงอยแอฟริกา และทางตอนใต้ของทวีปอเมริกาใต้ คือสิ่งที่แสดงถึงจุดเด่นของลานีญา เช่นเดียวกับปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสตราเลเชีย

“น่าเสียดายที่การอัพเดทลานีญาครั้งใหม่ เป็นการยืนยันการคาดการณ์สภาพอากาศในภูมิภาค ซึ่งภัยแล้งรุนแรงในจะงอยแอฟริกาจะเลวร้ายลง และส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้าน” ทาลาส กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS