จากกรณีที่นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิ​มนุษยชน​ ได้ร่วมกิจกรรม “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน” หรือม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ 2 ที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาภายหลังทางนายอานนท์​ ทราบว่าจะมีการดำเนินคดีกับกลุ่มมวลชนที่ไปทำกิจกรรมในวันดังกล่าว จึงมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ เข้ามอบตัว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ส.ค. นายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า หลังจากที่นายอานนท์เดินทางเข้ามอบตัว ทางพนักงานสอบสวนได้บันทึกการจับกุม เเละบันทึกคำให้การเสร็จตั้งเเต่เมื่อคืน (9 ส.ค.) โดยนายอานนท์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยวันนี้พนักงานสอบสวน จะฝากขังนายอานนท์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เเต่ทางทนายความ เเละนายอานนท์ มีการหารือกันเเล้ว ว่าจะยื่นคำร้องขออำนาจศาล ให้เบิกตัวนายอานนท์ไปที่ศาล เนื่องจากนายอานนท์อยากจะซักถามพนักงานสอบสวนต่อหน้าศาล ทั้งนี้ ในส่วนของสภาพจิตใจ นายอานนท์ไม่มีความเครียด หรือความกังวลแต่อย่างใด

สำหรับนายอานนท์ นำภา อายุ 36 ปี มีหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ คร.256/2564 ที่ จ.384/2564 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ในข้อหา “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์, ร่วมกันฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9(2) ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ข้อ 3 โดยร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมในสถานที่แออัด ภายในเขตพื้นที่ที่หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคงประกาศกำหนด, ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 30) ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ข้อ 4(1) โดยร่วมกันจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคล ที่มีจำนวนรวมกันมากกว่าห้าคนในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ต่อมาเวลา 11.00 น. นายกฤษฏางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิ​มนุษยชน​ ได้เดินทางมายัง สน.ปทุมวัน เพื่อยื่นเรื่องขอประกันตัวนายอานนท์ นำภา ในชั้นพนักงานสอบสวน โดยนายกฤษฎา กล่าวว่า จริงอยู่ แม้ว่ามีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีอำนาจควบคุมตัวนายอานนท์ไว้ไม่เกิน 48 ชั่วโมง แต่จากการพูดคุยสอบถามทราบว่า ได้ทำบันทึกจับกุม พิมพ์​มือ พร้อมทั้งสอบสวนและแจ้งสิทธิครบถ้วนแล้ว เสร็จสิ้นกระบวนการหมดแล้ว แต่ได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ว่าจะคุมตัวไว้อีก 1 วัน ซึ่งจากที่สอบถามนายอานนท์ เวลานี้ไม่ได้ทำอะไร นอกจากนั่งคุย นอนรอเวลาที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่นำตัวไปขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ฝากขัง

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าจะนำไปขังไว้ที่ภาค 1 ตชด.ด้วย ดังนั้นในวันนี้ถ้าทางเจ้าหน้าที่ไม่ทำอะไรแล้ว ทางทนายจะขอยื่นประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งที่ผ่านมาการควบคุมตัวศาลจะให้สิทธิ​ควบคุมตัวไว้เท่าที่จำเป็น ซึ่งถ้าแบบนี้ถือว่ามิชอบ เห็นความไม่โปร่งใส ซึ่งในการการจับกุมทางเจ้าหน้าที่มีสิทธิ​ เราไม่โต้แย้ง แต่การที่จับแล้วไม่ทำอะไร กระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว แต่จะยังคุมตัวต่อไป เราถือว่าเป็นการกระทำที่มิชอบ