เมื่อวันที่ 17 ก.ย. มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “กรมอุตุนิยมวิทยา” ได้อัพเดทสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” (NANMADOL) ระบุล่าสุดวันนี้ (17/9/65) พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ ยังมีศูนย์กลางอยู่บริเวณมหาสมุทรด้านตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศญี่ปุ่น ช่วงวันที่ 18 ก.ย. 65 เตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ต้องตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง พายุนี้ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่ฝนที่เกิดขึ้นช่วงนี้ เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุม และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

สำหรับพายุไต้ฝุ่นดังกล่าว ทางการญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัย ถือลูกที่ 14 ของปีนี้ มีชื่อเป็นภาษาไมโครนีเซียว่า “นันมาดอล” (NANMADOL) โดยพายุกำลังขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของญี่ปุ่น จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วประเทศ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนภัย ที่จังหวัดคาโกชิมะ และพื้นที่ทางตอนเหนือชองเกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะหลักทางใต้สุดของญี่ปุ่น เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูง ที่พื้นที่ดังกล่าวจะเกิดคลื่นสูงและมีฝนตกหนักมาก

สำหรับ “นันมาดอล” ถือเป็นเป็นพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่และรุนแรงมาก ความกดอากาศตรงกลาง 910hPa ความเร็วลมสูงสุดที่ 70m/s (252km/h) ซึ่งในสถิติ ยังไม่มีพายุไต้ฝุ่น ที่มีความกดอากาศต่ำกว่า 925hPa ในแผ่นดินญี่ปุ่น มาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1951 คาดการณ์รุนแรงสุดในรอบ 70 ปี.

ขอบคุณข้อมูลเพจเฟซบุ๊ก “กรมอุตุนิยมวิทยา”