จากกรณี “ผกก.โจ้” พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ถูกสั่งให้ออกจากราชการและออกหมายจับ หลังจากปรากฏคลิปฉาวถุงพลาสติกคลุมหัวผู้ต้องหารีดเงินจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ในรายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ได้เชิญ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล และทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม มาพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว

โดยนายสันธนะ เชื่อว่า ผกก.โจ้ ยังไม่ได้หลบหนีออกนอกประเทศ แนะให้เข้ามอบตัวดีกว่า พร้อมตั้งข้อสงสัยตำรวจจะจับตัวไม่ได้จริงเหรอ เขาเป็นตำรวจชั้นไหน ถ้าแค่นี้ยังจับไม่ได้ แล้วจะไปจับผู้ร้ายคนอื่นได้ยังไง ผมบอกตรงๆ ผกก.โจ้ ไม่ได้มีอำนาจพอที่จะหลบไปประเทศเพื่อนบ้านได้ คิดว่าเขายังอยู่ใกล้ๆ นี่แหละ ไม่ได้ไปไหน คดีอุกอาจขนาดนี้ ประเทศเพื่อนบ้านก็ต้องทราบ ถ้าคุณหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน คุณก็โดนจับอยู่ดี

“การหนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ก็คงไม่ได้ใช้ชีวิตสุขสบาย ด้วยโปรไฟล์ของเขาดูก็รู้ว่าติดหรู คงไม่หนีไปลำบากที่ประเทศเพื่อนบ้านหรอก ผมเชื่อว่าเขารอสัญญาณจากผู้ใหญ่อยู่ อย่างหลายคดีที่ผ่านมา ก็มีการคุยกันว่ารอให้เรื่องเงียบเรื่องซาแล้วคุณค่อยเข้ามา แต่วันนี้คงปกป้องคุณไม่ได้แล้ว เพราะคลิปที่ออกมา สื่อรู้ สังคมรู้ เขารับกันไม่ได้แล้ว เรื่องที่ ผบ.ตร.พูด นิ้วไหนร้ายก็ต้องตัดทิ้ง ผมอยากบอกว่า มันไม่ใช่แค่นิ้ว ต้องตัดทั้งแขน ทั้งขา เหลือแต่ลำตัวแล้ว เพราะเรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดแค่ที่ สภ.ดังกล่าวที่เดียว มันเกิดกันไปทั่วประเทศ เกิดทั้งองค์กร ผู้ค้ายาเสพติดกับตำรวจเป็นเบี้ยล่างกันมาตลอด มันมีวิธีการข่มขู่ จากที่ดูคลิป ผกก.โจ้เขาไม่มีประสบการณ์ วิธีการเอาถุงคลุมหัวตามคลิปที่ออกมา มันคือการข่มขู่ เรียกเอาเงิน แต่เขาประสบการณ์ไม่มากพอ ผลเลยออกมาเป็นแบบนี้” นายสันธนะ กล่าว

ทั้งนี้ นายสันธนะ ได้ยอมรับว่า ที่ผ่านมาในยุคตัวเอง ก็เคยทำแบบนี้ แต่จะเป็นคดีที่อุกอาจ ร้ายแรง “เราเป็นเจ้าหน้าที่ เราไปอุ้มมันมา แล้วมันก็คงไม่พูดกับเราตรงๆ ดีๆ ผมขอเรียกว่ามันคือเทคนิคในการสอบสวน แต่เราไม่ได้ตั้งใจจะฆ่าเขาหรอก อย่าง ผกก.โจ้ เป็นมือใหม่หัดขับ อ่านหนังสือมาเยอะ อยู่แต่ในตำรา แต่พอมาเจอเหตุการณ์จริงถึงกับไปไม่เป็น และผมเชื่อว่าคดีนี้ ตร.ไม่ปล่อยให้ดีเอสไอทำหรอก เพราะมันไม่ใช่แค่การจับ ตร.คนนี้ แต่มันต้องมีการขยายผลต่อไปว่า การรีดไถเงินผู้ต้องหามันมีอะไรมากไปกว่านั้นหรือไม่ มีการแบ่งเงินกับใครหรือไม่ ถ้าปล่อยให้ดีเอสไอทำ เขาจะไม่สามารถหยุดการสอบได้”

ส่วนเรื่องคดี นายสันธนะ มองว่า ผกก.โจ้ อาจจะโดนโทษ แต่สามารถลดโทษจากหนักเป็นเบาได้ เพราะดูจากคลิปแล้ว คงไม่ได้มีเจตนาฆ่าใคร เพราะถ้าจะฆ่า เขาคงไม่เอามาฆ่าในสถานี ผมว่าคงมีการชดเชย ชดใช้ไปแล้ว เพราะจะเห็นได้ว่าครอบครัวผู้เสียชีวิตไม่ติดใจอะไรเลย ดูแล้วเขายังมีสิทธิได้รับการประกันตัวสู้คดีด้วยซ้ำไป แต่ถ้ายิ่งช้าไป เวลาที่ผ่านไปนานในแต่ละวัน สังคมจะมองว่าผู้บังคับบัญชาได้ทำการโอบอุ้มพวกพ้อง ฉะนั้น คุณต้องปล่อยให้เขามามอบตัว ส่วนตำรวจชั้นผู้น้อยคนที่ส่งคลิปมาถ้ากังวลเรื่องความปลอดภัยมาพบผมได้เลย มาอยู่กับผมได้เลย ผมดูแลเรื่องความปลอดภัยให้แน่นอน ถ้าความจริงมันปรากฏ ไม่ใช่แค่ผมที่จะดูแลคุณหรอก ประชาชน สื่อต่างๆ พร้อมที่จะดูแลคุณแน่นอน

ทนายสงกาญ์ บอกว่า ตนเองเคยโทรฯหา ผกก.โจ้ ติดเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ประมาณบ่าย 2 ก่อนที่คลิปจะออกมา แต่เขาไม่รับสาย ก่อนจะโดนตัดสายทิ้ง

“สำหรับเรื่องนี้ ต้องมีการปฏิรูปวงการตำรวจอย่างจริงจัง ถ้าตำรวจไทยเอาจริง ไม่มีอะไรภายใต้แสงอาทิตย์นี้ที่ตำรวจจะจับไม่ได้ แต่ผมแนะนำให้ ผกก.โจ้ มอบตัว ไม่ว่าคุณจะทำหรือไม่ทำ ก็เข้ามามอบตัวก่อน อย่างน้อยมันน่าจะดีกว่า เชื่อผมสิ เขาไม่ได้ไปไหนไกลหรอก เขาอยู่กับคนใกล้ชิดนี่แหละ ผมเชื่อว่าที่ที่อันตรายที่สุดคือที่ที่ปลอดภัยที่สุด ขณะนี้ ตร.เหมือนจะกลายเป็นจำเลยสังคม ผมว่าถ้าไม่ติดขัด หน่วยสอบสวนคดีพิเศษน่าจะเข้ามาทำคดีนี้โดยตรงไปเลย จะได้โปร่งใส ไม่เป็นที่ครหาต่อสังคม” ทนายสงกาญ์ กล่าว

ทั้งนี้ ได้มีการติดต่อสัมภาษณ์ ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โดยยืนยันว่าคลิปที่ออกมาเป็นคลิปจริง คนที่ส่งมาเป็นตำรวจชั้นผู้น้อยที่มีตัวตนจริง เพียงแต่ผมยังไม่ได้เจอกับเขาเท่านั้นเอง ซึ่งเขาบอกว่าเคยส่งคลิปนี้ให้คนๆ นึง นานแล้ว แต่ไม่ได้มีการทำอะไร ทั้งยังเอาคลิปไปเรียกเงินกับทาง ตร. เพื่อไม่ให้มีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวนี้ ซึ่งคนๆ นั้นที่รับคลิปไป ก็ออกมาร้อนตัวจนเป็นข่าวแล้ว โดยที่ผมยังไม่ได้ทำอะไร

“ทนายสงกาญ์ก็ทราบดีว่าเวลาจะแจ้งความใครต้องมีหลักฐาน ซึ่งหลักฐานที่ดีที่สุดคือ ตร.ชั้นผู้น้อยคนนั้นที่มาบอกผม แต่มันกลายเป็นว่าถ้าผมพาเขาออกมามันจะกลายเป็นการล่อตัวเขาออกมา แล้วเขาก็กลัว ซึ่งตอนนี้ เขาก็อยู่ในพื้นที่เขา คงต้องไปเจอกันก่อนถึงจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่านี้ กระตุ้นให้ตำรวจทำคดีเร็วขึ้น ผมว่าการปล่อยคลิปออกมา เป็นการกระตุ้นให้ ตร.ทำงานได้ไวขึ้น เพราะหลังจากผมปล่อยคลิปออกมา ท่าน ผบ.ตร. ก็ให้ ผกก.โจ้ ออกจากราชการ แถมไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ก็มีการออกหมายจับ ผกก.โจ้ พร้อมพวก จากข่าวที่ตำรวจให้มา ตัว ผกก.โจ้ ออกจากพื้นที่มานานแล้ว วันนี้คดีเดินหน้าไปเร็ว พอเขาเห็นหลักฐานก็ทำคดีอย่างไว ผมขอชื่นชมเลยว่าเจ้าหน้าที่ทำคดีนี้ได้อย่างรวดเร็ว และตอนนี้สิ่งที่ตร.ชั้นผู้น้อยที่ส่งคลิปมาให้ผมต้องการมากที่สุดคือความปลอดภัย” ทนายตั้ม กล่าว

สามารถติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com