จากกรณีมีกระแสข่าว พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ ผกก.โจ้ มีประวัติเคยรักษาโรคไบโพลาร์ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มาสักระยะหนึ่งแล้ว และต้องกินยารักษาอยู่เรื่อย ๆ รวมทั้งมีคนใกล้ชิดอ้างว่าป่วยจริง ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะนำประเด็นนี้มาต่อสู้ในชั้นศาลนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 31 ส.ค.นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “อดีตผู้กำกับโจ้/อ้างไบโพลาร์/เพื่อไม่ต้องรับโทษได้หรือไม่/ตามข่าวฟังคำตอบข้างล่างนี้” พร้อมกับเขียนอธิบายข้อกฎหมายไว้ที่ใต้โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า “ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 65 การที่ ผู้กระทำความผิดจะไม่ต้องรับโทษต้องเป็นกรณีที่ไม่สามารถรู้ผิดชอบหรือไม่สามารถบังคับตนเองได้เลย เพราะมีจิตบกพร่องโรคจิต หรือจิตฟั่นเฟือน

ผลชันสูตรยันชัด! ‘เหยื่อผกก.โจ้’ ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ไม่ใช่จากยาเสพติด

แต่ถ้ารู้ผิดชอบอยู่บ้างบังคับตัวเองได้บ้างยังต้องรับโทษแต่ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดเพียงใดก็ได้ แต่ถ้าขณะกระทำความผิด รู้ผิดชอบบังคับตนเองได้ ต้องรับผิดเต็มตามที่กฎหมายกำหนดไม่สามารถลดโทษหรือไม่ต้องรับโทษส่วนตัวผมเห็นว่าต้องรับโทษเพราะ หากผู้กำกับโจ้เป็นโรคจิต สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่น่าจะแต่งตั้งเป็นผู้กำกับนะครับ ความเห็นส่วนตัว สอบถามข้อกฎหมาย 0-2948-5700 ทนายคลายทุกข์ ให้ความรู้เบื้องต้นกับพี่น้องประชาชน”