เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 101/4 หมู่ 5 ซอยหลังตลาดศรีปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังทราบข่าวจากนางน้ำฝน สุขประเสริฐ อายุ 46 แม่ค้าออนไลน์เพจบ้านน้ำหนึ่ง และนายหนึ่ง สุขประเสริฐ อายุ 41 ปี สามีอาชีพขี่ จยย.รับจ้าง เจ้าของบ้านว่ามีสุนัข 3 ตัว ติดใบกระท่อมงอมแงม ถ้าวันไหนไม่ได้กินจะเกิดอาการหงุดหงิดเดินไปเดินมาในบ้าน แต่ถ้าวันไหนเจ้าของให้กินใบกระท่อมจะอารมณ์ดีคึกคักวิ่งเล่นไปมาในบ้าน

นายหนึ่ง กล่าวว่า น้องเริ่มกินมาตั้งแต่ปลดล็อกกระท่อม เพราะส่วนตัวแล้วตนกินกระท่อม เวลาตนวางใบกระท่อมไว้สุนัขทั้ง 3 ตัว ก็จะแอบคาบไปกิน และเวลาเราหยิบขึ้นมามันก็จะมาขอนั่งรอจะกิน ถ้าวันไหนไม่ได้กิน ทั้ง 3 ตัว จะประชดโดยการฉี่ไม่เป็นที่ ซึ่งหลังจากกินไปแล้วก็ปกติไม่มีอะไร แต่จะอารมณ์ดีขี้เล่น ตั้งแต่ปลดล็อกกระท่อมมาก็รู้สึกดี เพราะแต่ก่อนสุนัขไม่สบายก็จะหาพวกหญ้ากิน ซึ่งกระท่อมเป็นพืชสมุนไพรตั้งแต่โบราณแล้ว ส่วนตนที่กินเพราะตัวเองขี่รถ จยย.ตากแดดและเหนื่อย พอกินกระท่อมก็ช่วยได้เรื่องปวดเมื่อย และก็เห็นว่ากระท่อมไม่มีพิษมีภัยอะไรเพียงแต่มีรสขมมาก

ขณะที่นางน้ำฝน กล่าวว่า ตนเลี้ยงมาทั้งหมด 3 ตัว มีน้องอาโน ตัวใหญ่พันธุ์พิทบูลผสมบูลลี่ สีดำขาว เลี้ยงมา 3 ปี น้องมีตังค์ พันธุ์ผสมตัวเล็กเลี้ยงมา 7 ปี และน้องมารวย พันธุ์ไทย สีน้ำตาลขาวเลี้ยงมา 2 ปี ส่วนตัวที่กินกระท่อมเยอะสุดเลยคือ น้องอาโน น้องทั้ง 3 ตัว ไม่ได้กินเยอะ ถ้าไม่มาขอก็ไม่ให้ ถ้าเดินมาขอก็จะให้ตัวละ 1 ใบ แต่น้องอาโนจะต้องกินทุกวัน ส่วนน้องมารวย กับ น้องมีตังค์ บางวันก็กินบางวันก็ไม่กิน สุดท้ายจึงอยากสอบถามผู้รู้ว่าถ้าสุนัขกินใบกระท่อมบ่อยๆ จะมีผลกระทบต่อน้องไหม ถ้าหากมีผลกระทบก็จะให้เลิกกิน แต่ที่ผ่านมาทั้ง 3 ตัว ยังไม่มีอาการอะไรและแข็งแรงดีทุกตัว.