เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ม.ค. ร.ต.อ.วรพงษ์ ดีเวียง รอง สว.(สอบสวน) สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี รับแจ้งเกิดเหตุผู้เสียชีวิตถูกยิงในหมู่บ้านสระยายนนท์ หมู่ 7 ต.วังจันทร์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์เวร รพ.แก่งกระจาน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดพชรบุรี และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างสรรเพชร ที่เกิดเหตุบริเวณริมแม่น้ำแม่ประจันต์ พบรถจักยานยนต์ สีขาว ทะเบียน กก 7863 เพชรบุรี จอดอยู่ ใกล้กันพบศพ นายช่วย เทียมอุทัย อายุ 67 ปี สภาพนอนตะแคง มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด 9 มม.เข้าซิ้วซ้าย หน้าผากและชายโครงขวา รวม 3 นัด และยังพบไม้เท้าตกอยู่ข้างๆ 1 อัน ห่างไปเล็กน้อยพบปลอกกระสุนปืนขนาดเดียวกันรวม 7 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ในที่เกิดเหตุยังพบสุนัขพันธ์ไทยเพศผู้ 2 ตัว ที่ผู้ตายเลี้ยงไว้นอนเฝ้าศพอยู่ไม่ห่าง

สอบถาม นางยวน เทียมอุทัย อายุ 64 ปี ภรรยาผู้ตายเบื้องต้นเล่าว่า ตนกับสามีประกอบอาชีพทำไร่มะนาวบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุมานานกว่า 30 ปี ก่อนหน้านี้ญาติตนได้มาขอยืมโฉนดที่ดินจากมารดาตนไปจำนอง ก่อนจะเปลี่ยนชื่อในโฉนดเป็นชื่อของตัวเอง ทำให้ตนและญาติคนดังกล่าวมีปากเสียงกันเรื่อยมา กระทั่งเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ญาติคนดังกล่าวได้นำโฉนดมากางเพื่อทำการปรับพื้นที่ แต่คนรับเหมาจำได้ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของผู้ตาย จึงมาบอกให้ทราบ ตนจึงเกิดมีปากเสียงกับญาติคนดังกล่าวอีกอย่างรุนแรง กระทั่งวันนี้ก่อนเกิดเหตุสามีตนขี่รถจักรยานยนต์มาที่ไร่บริเวณที่เกิดเหตุ และตนขี่รถจักรยานยนต์ตามมาทีหลัง เมื่อมาถึงพบสามีถูกยิงเสียชีวิตแล้วดังกล่าว

เบื้องต้นจากการสืบสวน คาดคนร้ายจะเป็นบุคคลที่รู้จักใกล้ชิดกับผู้ตาย ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเป็นความขัดแย้งเรื่องที่ดิน ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างติดตามญาติที่นางยวน อ้างว่ามาแย่งที่ดินมาสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป