จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิป นายเฆวินทร์ พล บุตรชายของ ดร.สุนิล พล หรือ “หมอสุนิล” เจ้าของ ดร.สุนิล อินเตอร์เนชั่นแนล เดนทัลคลินิก หมอฟันระดับมหาเศรษฐีพันล้านในเมืองไทย กำลังถูกคนขับรถแท็กซี่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต ปรี่เข้ามาขู่หาเรื่องจะทำร้ายร่างกาย หลังเรียกราคาค่าโดยสาร 600 บาท แล้วไม่ยอมไป ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

“ลูกชายหมอสุนิล” มหาเศรษฐีพันล้านเปิดใจ ทำไมไม่ยอมจ่ายค่าแท็กซี่ 600 บาท

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายจตุรงค์ แก้วกสิ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตไม่นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในเวลา 09.30 น. วันที่ 31 ม.ค. จะได้เรียกคนขับรถแท็กซี่คันก่อเหตุมาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นักท่องเที่ยวได้เรียกใช้บริการแท็กซี่จากร้านอาหารแถวหาดกมลา มายังที่พักแถวป่าตอง จากการตรวจสอบราคาค่าโดยสารที่ทางจังหวัดกำหนดไว้คือราคา 400 บาท ขณะเดียวกันขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างผู้โดยสารกับคนขับรถด้วย หรือสามารถต่อรองราคากันได้ก่อนใช้บริการ ทั้งนี้ยังพบว่าในคลิปคนขับรถแท็กซี่ยังมีการใช้กิริยาไม่สุภาพและขมขู่นักท่องเที่ยว ซึ่งในส่วนนี้นักท่องเที่ยวได้เข้าแจ้งความที่ สภ.กมลา เพื่อดำเนินคดีกับคนขับรถแล้ว

ส่วนการเรียกคนขับรถชี้แจง หากพบว่ากระทำผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายของ ขบ. ในการให้บริการรถสาธารณะต่อไป คาดว่าขณะนี้มีความผิดที่ชัดเจนคือการใช้กริยาไม่สุภาพ ก้าวร้าว ข่มขู่นักท่องเที่ยว ซึ่งตามโทษจะต้องดำเนินการตัดแต้มใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) ตามระดับความผิดที่เกิดขึ้น รวมทั้งนำตัวคนขับรถเข้าอบรมมารยาทในการให้บริการที่ดีเป็นเวลา 3 ชม. ส่วนการเรียกเก็บค่าโดยสารในอัตราที่สูงนั้นต้องพิจารณาต่อไป

นายจตุรงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับตำรวจลงพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อหารือกับผู้ประกอบการร้านอาหารดังกล่าว ในการหาแนวทางจัดระเบียบรถแท็กซี่ที่ให้บริการในสถานที่ดังกล่าว รวมทั้งเปิดพื้นที่หรือจัดหาพื้นที่ให้รถรับจ้างที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นมาให้บริการในบริเวณดังกล่าวได้ด้วย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการ ซึ่งเรียกรถผ่านแอพ จะมีราคาแสดงให้ผู้โดยสารก่อนตัดสินใจใช้บริการ ทั้งนี้การให้บริการรถแท็กซี่และรถรับจ้างที่ให้บริการผ่านแอพ ต้องอยู่ร่วมกันได้ ไม่มีการกีดกันหรือแย่งนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเด็ดขาด

ทั้งนี้วันที่ 31 ม.ค. สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต เป็นประธาน เพื่อหารือกันแนวทางการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนต่อไป เนื่องจากเรื่องนี้สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ขณะนี้ภูเก็ตได้มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้าอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการให้บริการขนส่งสาธารณะต้องมีคุณภาพดี ประสิทธิภาพ เป็นธรรม และไม่เอาเปรียบผู้โดยสาร สร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวต่อไป.