สุขภาพ-ความงาม

ย้ำว่าตัวเอง “อ้วน” ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

ในช่วงปลายปี ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลา ที่ผู้หญิงมักคิดจะสัญญากับตัวเองว่า ปีหน้าจะลดความอ้วน!

ในช่วงปลายปี ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลา ที่ผู้หญิงมักคิดจะสัญญากับตัวเองว่า ปีหน้าจะลดความอ้วน!  

ทังนี้ มีผู้คนจำนวนมากที่มีความเชื่อว่าการตัดพ้อตัวเองว่า อ้วน เป็นแรงกระตุ้นในการลดความอ้วนได้ แต่แท้จริงนั่นเป็นความคิดที่ผิด!

ข้อมูลจากเดลิเมล์ ได้เปิดเผยถึงการศึกษาด้านจิตวิทยาพบว่า สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงล้มเหลวในการลดน้ำหนัก สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ คำพูดและทัศนคติเชิงลบเกี่ยวกับตนเอง ผู้หญิง 8 ใน 10 กล่าวว่า พวกเขามีความเชื่อที่ว่า ทัศนคติที่ดีจะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ แต่ครึ่งหนึ่งมักจะพูดในเชิงลบเมื่อเริ่มต้นของการลดน้ำหนัก 

เจเน็ต ทอมสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนัก กล่าวว่าผู้หญิงที่ต้องการจะลดความอ้วนมักจะใช้คำว่า อ้วน เป็นเหตุผลในการลดน้ำหนัก แต่พวกเขาไม่ได้ตระหนักถึงทฤษฎีคำทำนายกลายเป็นจริง ซึ่งเป็นทฤษฎีเกี่ยวกับหลักจิตวิทยา ประมาณว่า คิดสิ่งไหนก็ได้สิ่งนั้น   4 ใน 10 ของผู้หญิงได้กล่าวว่าพวกเขา รู้สึกมีแรงบันดาลใจมากขึ้นเมื่อเห็นเพื่อนลดน้ำหนักได้

โซฟี โคลลิ่ง จาก myspecialk.co.uk  ผู้ดำเนินการวิจัยกล่าวว่า หัวข้อการสนทนาถือเป็นที่กุญแจสำคัญเพื่อไปสู่ความสำเร็จการลดน้ำหนัก โดยมีทัศนคติที่ดีและการตัดเรื่องความอ้วนออกจากการพูดคุย ซึ่งจากการสำรวจพบว่าคำพูดเชิงบวก เช่น สวย  เซ็กซี่ ทำให้ผู้หญิงรู้สึกภูมิใจและส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก

อย่างไรก็ตาม บทความจากเว็บไซต์กรมสุขภาพจิต เรื่อง การลดน้ำหนักตามหลักวิทยาศาสตร์ โดยนิตยสารรีดเดอร์ส ไดเจสท์ สรรสาระ พ.ค. 2553 ได้ให้ข้อมูลวิธีการลดน้ำหนัก ดังนี้ 1. ควบคุมอาหารวันเว้นวัน โดยควบคุมปริมาณแคลอรี่ ให้ได้ 1500 ต่อวัน (ควรดูประเภทของอาหารด้วย) โดยงานวิจัยที่ตีพิมพ์ของมหาวิทยาลัยอิลลินอยด์ระบุว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอ้วนให้ทำการ กินอาหารตามสูตรควบคุม วันเว้นวันเป็นเวลา 10 สัปดาห์ พบว่าน้ำหนักตัวลดลงตั้งแต่ 4-13 กิโลกรัม 

2. ทำตัวเย็นเข้าไว้ ทุกคนอาจะเคยได้ยินสิ่งที่เรียกว่า ไขมันสีน้ำตาล ถึงเป็นไขมันสำหรับการเผาผลาญ และไขมันสีขาว ที่มีหน้าที่เพียงเก็บกักไขมันส่วนเกินไว้ในร่างกาย งานวิจัยพบว่าผู้อยู่ในเขตอากาศหนาวเย็น ร่างกายจะสร้างไขมันสีน้ำตาลเพิ่มขึ้นและสร้างสีขาวลดลง  

3. ตรวจหาระดับเทสโทสเทอโรน (เฉพาะผู้ชาย) ฮอร์โมนเอสโทรเจนส่วนเกินจะกระตุ้นร่างกายให้สะสมไขมันเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคหัวใจ วิธีตัดวงจรนี้คือการออกกำลัง 

4. สัมผัสแดดโดยไม่ทาครีมกันแดด (หรือกินเสริม) วิตามินดีที่ได้จากแสงอาทิตย์ ช่วยลดโอกาสเป็นโรคอ้วนหากวิตามินดีในเลือดต่ำ ร่างกายจะคิดว่าฤดูหนาวกำลังมาเยือนจึงเร่งสะสมอาหารและพลังงานในร่างกาย 

5.จงภูมิใจในความอ้วน  การมีน้ำหนักเกินไม่ได้หมายความว่ามีสุขภาพแย่เสมอไป อ้วนราวหนึ่งในสามที่ถูกรบเร้าให้ลดน้ำหนักตลอดเวลาทั้งที่ไม่มีความจำเป็น บางครั้งอาจทำให้เกิดอันตรายด้วยซ้ำ

บางครั้งการตัดพ้อตนเองก็จะแต่จะยิ่งทำให้เรารู้สึกแย่ลง และรู้สึกไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่ แต่หากลองจินตนาการว่าถ้าวันหนึ่งเรามีรูปร่างที่ดีขึ้นมา จะดูดีขนาดไหน นั่นอาจจะช่วยเราประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนได้เช่นเดียวกัน

ติดตามบทความเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก ขจัดความอ้วน เพื่อรูปร่าง "ดูดีปีใหม่" ทุกวันจันทร์ ตลอดเดือนธันวาคมนี้.

จิราภา ภิญญสาสน์

ความคิดเห็น