เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ร่วมคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ลงพื้นที่ร่วมประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของจังหวัดอุดรธานี โดยมี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวต้อนรับ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม พร้อมเยี่ยมชนการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพในพื้นที่ได้แก่ กลุ่มอาชีพการจักสานไม้ไผ่บ้านยามการใหญ่ กลุ่มย้อมผ้าและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าบ้านดอนกลาง โครงการสาธิตการฝึกอาชีพ เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจองค์กร สาขาแปรรูปสมุนไพรด้วยเทคโนโลยี และสาขาการชงกาแฟเพื่อธุรกิจ เป็นต้น

นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งจังหวัดอุดรธานี เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีวิสัยทัศน์เป็นเมืองน่าอยู่ ศูนย์กลางการค้าการลงทุนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) ในส่วนของกระทรวงแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 18 อุดรธานี ได้เข้าไปส่งเสริมผ่านโครงการสาธิตการฝึกอาชีพ เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจองค์กร และสำนักงานแรงงานจังหวัดอุดรธานี ได้เข้าไปดำเนินโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพแก่กลุ่มแรงงานนอกระบบ แรงงานผู้สูงอายุ แรงงานคนพิการ และแรงงานกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง

ทั้งนี้จังหวัดอุดรฯ มีผู้อยู่ในกำลังแรงงาน 620,608 คน ผู้มีงานทำ 603,823 คน ผู้ว่างงาน 8,962 คน มีสถานประกอบการในระบบประกันสังคม 4,232 แห่ง ผู้ประกันตน 160,712 ราย แรงงานต่างด้าว 2,622 คน อาสาสมัครแรงงาน 156 คน จ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยแก่สถานประกอบการ 415 แห่ง ผู้ประกันตน 2172 คน เป็นเงิน 11,282,067 บาท โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจ SMEs รอบที่ 1 มีสถานประกอบการลงทะเบียน 2,208 แห่ง ลูกจ้าง 24,806 คน.