สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศยุติโครงการผลิตน้ำมัน จากแหล่งน้ำมันใต้ทะเล นอกชายฝั่งจังหวัดพระสีหนุ หรือสีหนุวิลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอ่าวไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา "เป็นความล้มเหลว" 
ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า เดิมทีผู้ร่วมทุนทุกฝ่าย คือรัฐบาลกัมพูชาซึ่งถือหุ้น 5% และบริษัทคริสเอเนอร์จีของสิงคโปร์ ซึ่งถือหุ้น 95% คาดการณ์การผลิตน้ำมันในระยะแรก สูงสุด 7,500 บาร์เรลต่อวัน นับตั้งแต่เริ่มการสูบน้ำมันจากแหล่งดังกล่าว เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ปีที่แล้ว แม้ยังถือเป็น "ปริมาณปานกลาง" เมื่อเทียบกับเวียดนามและไทย ซึ่งสามารถผลิตน้ำมันได้เช่นกัน 
ขณะที่หน่วยงานของกัมพูชาเคยประเมินการเก็บค่าภาคหลวง และภาษีจากโครงการขุดเจาะ และผลิตน้ำมันในระยะแรกได้อย่างน้อย 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 16,470 ล้านบาท ) อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วสามารถผลิตน้ำมันได้ที่อัตราสูงสุดเพียงวันละ 1,000 บาร์เรล ส่วนบริษัทคริสเอเนอร์จี "ล้มละลาย" และ "หนีไปกับน้ำมัน"
อนึ่ง การค้นพบแหล่งน้ำมันดังกล่าวซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 3,000 ตารางกิโลเมตร เป็นผลจากการสำรวจโดยบริษัทเชฟรอนจากสหรัฐ เมื่อปี 2548.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES