สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ว่านายโจ ปาอาห์ลา รมว.สาธารณสุขของแอฟริกาใต้ แถลงเมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ "ซี.1.2" ( C.1.2 ) ซึ่งมีการยืนยันว่าพบครั้งแรกในโลกที่แอฟริกาใต้ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ว่าสถานการณ์ในตอนนี้ "ยังไม่ร้ายแรง" แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หลังมีรายงานการพบผู้ป่วยเชื้อซี.1.2 ครบทั้ง 9 จังหวัดของประเทศ
ทั้งนี้ ผลการสุ่มตรวจสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาที่แพร่ระบาดในแอฟริกาใต้ ตลอดเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา พบสัดส่วนของเชื้อสายพันธุ์เดลตาประมาณ 95% และเชื้อสายพันธุ์ซี.1.2 ประมาณ 2.4% ลดลงเล็กน้อยจาก 2.5% เมื่อเดือน ก.ค. แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง เมื่อเทียบกับสัดส่วนของเดือน มิ.ย.ซึ่งอยู่ที่ 1.2% 
ขณะที่คณะนักวิจัยด้านระบาดวิทยาของแอฟริกาใต้ ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับเชื้อซี.1.2 "พบข้อบ่งชี้" ว่าเชื้อโรคดังกล่าวอาจมีคุณสมบัติหลบหลีกการทำงานของวัคซีน และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ดีกว่าเชื้อเดลตา โดยประเมินในเบื้องต้นจากรูปแบบการกลายพันธุ์ แต่ยังคงต้องศึกษาอย่างละเอียดต่อไป ด้านองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ยังไม่ได้จัดเชื้อซี.1.2 เข้ากลุ่ม "สายพันธุ์น่าวิตกกังวล" และยังไม่พบสัญญาณบ่งชี้ชัดว่า เชื้อซี.1.2 มีอัตราการแพร่กระจายเพิ่มขึ้นและรวดเร็วขึ้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES