เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวแออัด บริเวณผาตรอมใจ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดำเนินการจำกัดปริมาณยานพาหนะ ที่ขึ้นไปท่องเที่ยวบริเวณผาตรอมใจ โดยการตั้งด่านตรวจบริเวณจุดตรวจป้อมเขาเขียว จำกัดจำนวนยานพาหนะต่อรอบ รถยนต์ ไม่เกิน 30 คัน รถจักรยานยนต์ ไม่เกิน 50 คัน และรถจักรยาน ไม่เกิน 30 คัน และในวันที่ 4 ก.ย. ได้ดำเนินการเข้มงวดในการจำกัดควบคุมยานพาหนะอย่างจริงจัง ปรากฏว่าได้รับความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี สามารถลดปัญหาความแออัดของนักท่องเที่ยวบริเวณผาตรอมใจ ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งในวันนี้มียอดจำนวนนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นมาบนเขาใหญ่ ทั้งสิ้น 7,937 คน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สามารถบริหารจัดการดูแลความเรียบร้อยของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวซึ่งนิยมการถ่ายภาพนกกก หนึ่งใน 4 ชนิดพันธุ์นกเงือก ที่มีในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (กก,กรามช้าง,แก๊ก และสีน้ำตาลคอขาว) ขึ้นมาท่องเที่ยวและถ่ายภาพบริเวณจุดชมวิว ก.ม.ที่ 30 เป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้นไทร ที่ผลของต้นจะเป็นอาหารของเหล่าสรรพสัตว์ ได้สุกงอม 1 ปี มีเพียงครั้งเดียว ทำให้เป็นแหล่งอาหารชั้นดีของสัตว์ป่าทั้งหลาย โดยเฉพาะเหล่านกกก และนกชนิดต่างๆจะมาอาศัยกินลูกไทรสุกบริเวณดังกล่าว เป็นที่ชื่นชอบและตื่นตาตื่นใจสำหรับช่างภาพ และนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นจุดที่สามารถเห็นนกเงือก บินผ่านในระดับสายตาที่สวยที่สุด ถือว่าเป็นจุดอันซีนของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ทุกคนต้องหาโอกาสมาชมให้ได้ในช่วงนี้

ขณะที่ช่วงเย็นของวันที่ 4 ก.ย. เวลาประมาณ 17.40 น. มีช้างป่าโขลงใหญ่ เกือบ 20 ตัว ออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมบนถนน บริเวณฝั่งขาลง จ.ปราจีนบุรี สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คอยเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวตลอดเวลา.