อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563

จิน กัง กง - ฟ้ากว้าง

อาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2556 เวลา 00.00 น.

คุณหมอท่านหนึ่งบอกว่า การรักษาสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่ได้ทำให้คนเป็นอมตะ ผลดีที่ได้ คือทำให้เป็นผู้สูงอายุที่สง่า

ลุก นั่ง ยืน เดิน ไปไหนมาไหน ช่วยเหลือตัวเองได้ตามอัตภาพ ไม่ใช่ขาดเรี่ยวแรง นอนเฝ้าอยู่กับเตียง เป็นเดือน เป็นปี

ซึ่งเป็นค่าตอบแทนที่มีคุณค่ามหาศาล

จากการติดตามข่าวสาร จะพบว่า ท่านผู้สูงอายุหลายท่าน ที่แข็งแรง ดำรงตนอย่างสง่า มักใช้เวลาเพื่อประโยชน์ต่อสังคม ที่ผมรู้จักและชื่นชมท่านหนึ่ง คือคุณบำรุง ไตรมนตรี อดีตข้าราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์ที่ปัจจุบันเป็นกรรมการหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย แต่ยังแบ่งเวลาช่วงเช้า เย็น นำภรรยา ช่วยกันสอนการออกกำลัง จิน กัง กง บริหารกาย กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กับคนทุกเพศทุกวัย อยู่หลายแห่ง เช่นที่ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และศูนย์
ส่งเสริมสุขภาพของเทศบาลนครนนทบุรี

จิน กัง กง เป็นรูปแบบบริหารกาย กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น อวัยวะภายใน เริ่มเป็นที่รู้จักจากคนที่มีปัญหาสุขภาพ ได้รับการแนะนำจากหมอที่ประเทศจีนให้ทำ จนร่างกายแข็งแรงจึงเผยแพร่ต่อ คุณบำรุง เป็นคนที่ได้รับการถ่ายทอดต่อมาและเห็นดี จึงรวมกลุ่มกันฝึก ก็ได้ผลร่างกายแข็งแรงทั่วกัน แถมได้ความสามัคคีจากการรวมกลุ่มในชุมชนอีกต่างหาก

การฝึกจิน กัง กง ไม่ยุ่งยาก ไม่มีข้อแม้การแต่งกาย สุภาพสตรีที่สวมชุดกระโปรงเลิกงานแล้วไม่สะดวกเปลี่ยน ก็มาได้เพราะไม่โลดโผน ไม่ต้องมีเพลงประกอบ ขอให้มีที่ขยับแขนขา ควรเป็นที่สงบเงียบพอสมควรเพราะเป็นการออกกำลัง ที่กายกับจิตต้องไปด้วยกัน

ท่าการฝึกก็ไม่ยากเกินจำ มีแค่ 8 แบบ ส่วนใหญ่เป็นการเหยียด ยืด เขย่ง ก้ม ปัจจุบันการฝึกจะเน้นผสมผสานท่าออกกำลังเป็น 3 สูตร ร่วมกับไทเก็ก โยคะ เริ่มด้วยการยืดเส้นยืดสายจิน กัง กง 8 ที่ตามด้วยการบริหารเข่า ไหล่ แขน ซึ่งเป็นอวัยวะที่คนเมืองกรุงรุ่นใหม่ชอบมีปัญหาทั้งเสื่อมและติดขัด และสุดท้ายฝึกยืดพลังลมปราณและสมาธิ

“ทั้ง 8 ท่า ให้ผลดีต่ออวัยวะภายใน เช่น ช่วยให้ลมในกายไม่ติดขัด ตับ ไต หัวใจ ม้ามและกระเพาะอาหาร ได้ผลต่อเนื่องไปหมด ดีต่อเส้นเอ็น ทำให้หายจากอาการปวดคอ ปวดเอว กระดูกสันหลังก็ได้อานิสงส์ไปด้วย ได้คลายกล้ามเนื้อพังผืด เลือดไปเลี้ยงสมองดีขึ้นลดความเสี่ยงอัมพาตไปได้ พวกนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ปวดเนื้อตัว ช่วยได้”

เราไปสังเกตการฝึกอยู่กลุ่มหนึ่งบริเวณคณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตร พบ ผู้มาร่วมเล่น เป็นผู้สูงอายุที่รักสุขภาพบางรายมาจากพระโขนง จากรังสิตก็มี ทุกคนดูตั้งใจ การฝึกใช้เวลา 50 นาที แต่ละคนมีเหงื่อชุ่ม แต่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใส และถึงจะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ได้กระแทกกระทั้น แต่ร่างกายทุกส่วนต้องขยับ เหยียด ก้ม เงย ตลอดเวลา หัวใจและหลอดเลือดคงได้ทำงานอย่างเต็มศักยภาพ อย่างที่คุณหมอบอก

หลายท่านพูดตรงกันว่า หลังออกกำลังกายได้ระยะหนึ่งสุขภาพดีขึ้น ปัญหาบางอย่างเช่น ปวดหลัง ปวดเอว ชาตามปลายมือ หายไปโดยไม่รู้ตัว และเมื่อเล่นสักระยะก็จะติดใจ ถึงเวลาต้องไปออกกำลังให้ได้

แต่ถ้าจะให้เล่นคนเดียวที่บ้านก็เชื่อว่าจะทำไม่ได้ ต้องมาพบและเล่นกันเป็นกลุ่มแบบนี้

การออกกำลังแบบนี้ หากสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม คุณบำรุง บอกยินดีจัดส่งเอกสาร และซีดี ท่าการออกกำลังกายให้ ส่งจดหมายขอไปที่ 50/18 ซอยติวานนท์ 26 ถนนติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 หรือส่งแฟกซ์ไปที่ 0-2589-4740

ผู้สูงอายุทุกท่าน ทำประโยชน์ให้สังคมและประเทศชาติมายาวนาน หลายท่านได้หยุดพักงานหลัก ภาระที่หนักหน่วงลดลงแล้ว ก็น่าจะใช้โอกาสนี้ให้เวลากับตนเองในการออกกำลังกาย

เพื่อเป็นผู้สูงวัยที่คงความสง่า ให้ลูกหลานภาคภูมิใจ ในการดูแลตัวเอง หลังจากสร้างผลงานให้เห็นมาเป็นสิบ ๆ ปี.

วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com
twitter.com/vp2650



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 0