อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562

เติมวิตามินซี ก่อนลมหนาวมาถึง

ป้องกันหวัดด้วยการทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ในช่วงปลายฝนต้นหนาวกันนะคะ ศุกร์ที่ 24 ตุลาคม 2557 เวลา 07.36 น.

ป้องกันหวัดด้วยการทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ในช่วงปลายฝนต้นหนาวกันนะคะ

ลมหนาวได้โชยมาเบาๆ ให้เราได้สัมผัส ในช่วงปลายฝน..ต้นหนาวกันแล้ว และเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง จึงทำให้มีผู้ป่วยด้วยโรคหวัดกันมากกว่าปกติ บทความสุขภาพประจำวันศุกร์นี้ จึงขอนำทริคในการกิน และการดูแลตัวเอง เพื่อป้องกันโรคหวัด กันมาฝากนะคะ

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการดูแลสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง ว่า ประชาชนควรหันมาใส่ใจสุขภาพของตนเองให้มากขึ้นเป็นพิเศษในช่วงนี้ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่าย พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้สูงอายุจึงต้องมีความเข้าใจและรู้จักดูแลสุขภาพของตนเองและลูกหลานอย่างปลอดภัย เพื่อให้ร่างกายสามารถปรับสภาพต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศ และป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคไข้หวัด เพราะหากป่วยเป็นไข้หวัดและไม่มีการดูแลสุขภาพที่ดี อาจส่งผลให้เป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมในที่สุด ซึ่งจากข้อมูลเฝ้าระวังโรคจากทุกจังหวัดในประเทศไทย ของสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ 1 มกราคม – 20 กรกฎาคม พ.ศ.2557 พบผู้ป่วย 43,071 ราย และเสียชีวิต 56 ราย

ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงต้านทานโรคได้คือการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ โดยเลือกอาหารที่ปรุงสุกใหม่ และมีผักผลไม้เป็นส่วนประกอบในมื้ออาหารนั้นด้วย โดยเลือกผักผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง และหาได้ทั่วไป เช่น มะขามป้อม มะขามเทศ ฝรั่ง กีวี ส้มโอ สตอเบอรี่ มะรุม พริกหวาน บล็อคโคลี่ เป็นต้น เพราะผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวตามธรรมชาติ และผักใบเขียวเหล่านี้ เป็นแหล่งของวิตามินซี จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหวัด เพิ่มภูมิต้านทานในร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุชนิดอื่นๆ และใยอาหารที่ร่างกายต้องการเพื่อให้ระบบต่างๆ ทำงานอย่างเป็นปกติ

"ทั้งนี้ เวลาปรุงอาหารไม่ควรใช้ความร้อนนานเกินไป เพราะจะทำให้วิตามินซีถูกทำลาย ควรใช้ไฟแรงระยะเวลาสั้น หรือเลือกกินผักผลไม้สดแทน และหมั่นออกกำลังกายเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย เช่น การเดินเร็ว การวิ่งเหยาะ และการขี่จักรยาน โดยออกกำลังกายเป็นประจำสัปดาห์ละ 5 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที หากประชาชนดูแลสุขภาพของตนได้ตามวิธีดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้สุขภาพดีในช่วงหน้าฝนแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวอีกด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

อยากมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย จึงควรใส่ใจสิ่งที่เราจะทานเข้าไปกันสักนิดนะคะ และหาเวลาออกกำลังกันอย่างเป็นประจำ ตามที่กรมอนามัยแนะนำ จะได้สู้ลมหนาวกันทั้งฤดูด้วยสุขภาพที่แข็งแรง โรคหวัดไม่มาเบียดเบียนให้เสียเวลาทำงานและพักผ่อนในช่วงหยุดยาวนี้กันนะคะ


โดย “PrincessFangy”
Twitter @Princessfangy

ข้อมูลบางส่วนจาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 0