อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

อาหาร 10 อันดับ คอเลสเตอรอลสูงปรี๊ด!

10 อันดับ อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง สำหรับคนที่มีปริมาณคอเลสเตอรอลเกินควรระวัง ศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2557 เวลา 00.01 น.

เชื่อว่าหลายท่านคงเคบพบเจอปัญหา ผลการตรวจสุขภาพประจำปี มีปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดเกินกว่าเกณฑ์ กันใช่ไหมคะ? ซึ่งปริมาณคอเลสเตอรอลนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดรูปร่าง แต่กลับขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆ นั่นก็คือ อาหารที่บริโภคเข้าไป แม้บางคนอาจจะมีหุ่นผอมเพรียว ดูรูปร่างดี ก็ไม่ได้หมายความจะมีปริมาณคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดน้อยตามรูปร่างที่ผอมเพรียวนั้นก็เป็นได้ และหากใครที่ตรวจพบว่ามีคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดเกินปริมาณที่กำหนดแล้ว แน่นอนว่า คุณหมอต้องรีบตักเตือนให้เราลดการรับประทานอาหารที่มีปริมาณคอเลสเตอรอลสูงลง เพื่อช่วยให้ปริมาณคอเลสเตอรอลนั้นลดลงมาอยู่ในระดับปกติได้ บทความสุขภาพประจำวันศุกร์นี้ ผู้เขียนขอนำ 10 อันดับอาหารที่มีปริมาณตอเลสเตอรอลสูงมาบอกกล่าวให้คุณผู้อ่านได้ระมัดระวังในการรับประทาน เพื่อช่วยให้ปริมาณคอเลสเตอรอลที่เกิน ลดลง จะได้ไม่ต้องเพิ่งการรับประทานยาลดคอเลสเตอรอลกัน

มาทำความรู้จักกับ เจ้าคอเลสเตอรอลกันก่อนดีกว่าค่ะ คอเลสเตอรอลเป็นไขมันในเลือดชนิดหนึ่งที่ร่างกายได้มาจากอาหาร และสร้างขึ้นเอง เจ้าคอเลสเตอรอลนี้มีความสำคัญต่อร่างกายมาก ๆ คือ มีผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย เป็นส่วนประกอบสำคัญของสมองและระบบย่อยอาหาร เป็นองค์ประกอบหลักของฮอร์โมนหลายชนิด รวมทั้งมีความจำเป็นในการสังเคราะห์วิตามินดี และช่วยให้ทารกในครรภ์มีพัฒนาการที่ดี แต่ย้ำนะคะว่าร่างกายจะต้องมีคอเลสเตอรอลในปริมาณที่เหมาะสมปริมาณนึงเท่านั้น (ไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร) จึงจะเกิดประโยชน์ดังที่กล่าวมา แต่หากปริมาณคอเลสเตอรอลเกินกว่าที่กำหนด กลับจะส่งผลร้ายทำลายร่างกายเรามากมาย

ปัจจุบันโรคหลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจตีบเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆของประเทศ และคอเลสเตอรอล มีความชัดเจนว่ามีความสัมพันธ์กับโรคหลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจตีบมากกว่าไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride) ถ้าหากคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ไขมันจะเกาะติดผนังหลอดเลือดแดง และถ้ามีปริมาณมากกว่าระดับปกติ ก็จะทำให้หลอดเลือดแดงตีบ เลือดไปเลี้ยงไม่พอ จึงเกิดอาการ เช่น เจ็บหน้าอกเนื่องจากหัวใจขาดเลือด

นอกจากระดับคอเลสเตอรอล แล้ว ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดหลอดเลือดแข็งคือ ตัวที่จะพาไขมันไปตามเส้นเลือดซึ่งเรียกว่า ไลโปโปรตีน (lipoprotein) ที่สำคัญมีสองชนิดคือ

1. ไลโปโปรตีนชนิดความหนาแน่นต่ำ, แอลดีแอล (low-density lipoproteins, LDL) แอลดีแอล เป็นไขมันที่ไม่ดี จะเป็นตัวพาคอเลสเตอรอลจากตับไปสู่ร่างกาย ทำให้เกิดการสะสมของไขมันที่ผนังหลอดเลือดแดงทั่วร่างกาย หากมีปริมาณมากจะทำให้เกิดหลอดเลือดแดงตีบได้ง่าย

2. ไลโปโปรตีนชนิดความหนาแน่นสูง, เอชดีแอล (high-density lipoproteins, HDL) เอชดีแอล เป็นไขมันที่ดี ทำหน้าที่พาคอเลสเตอรอล จากร่างกายเข้าสู่ตับ หากมีเอชดีแอล สูงการเกิดโรคหลอดเลือดจะน้อยลง ถ้ามีต่ำจะเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด

คอเลสเตอรอลนั้นมีทั้งประโยชน์และโทษ ด้วยเหตุนี้ จึงมีหลายคนตั้งคำถามอยู่เสมอว่าปริมาณ เท่าไรถึงจะพอดีกับร่างกายมนุษย์ /ไม่เป็นอันตราย ค่าที่แนะนำ ควรมีระดับคอเลสเตอรอลดังนี้นะคะ

คอเลสเตอรอลรวม (total cholesterol ) ต้องน้อยกว่า 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร (มก./ดล.)
แอลดีแอล คอเลสเตอรอล ( LDL- cholesterol ) ควรจะน้อยกว่า 100 มิลลิกรัม/เดซิลิตร

มาดูกันดีกว่าคะว่า 10 อันดับอาหารที่มีปริมาณคอเลสเตอรอลสูงที่เราควรหลีกเลี่ยงหรือรับประทานในปริมาณน้อยๆ มีอะไรกันบ้าง (ผลแสดงปริมาณโคเลสเตอรอลในอาหาร 100 กรัม) ข้อมูลจากเว็บไซต์โรงพยาบาลพญาไท

อันดับ

ชื่ออาหาร

ปริมาณคอเลสเตอรอล

1

ไข่นกกระทา

3,640

2

สมองสัตว์

3,160

3

ไข่แดง(ไก่)

2,000

4

ไข่แดง(เป็ด)

1,120

5

น้ำมันตับปลา

500

6

ปลาหมึกกระดอง(ส่วนหัว)

405

7

ตับหมู

364

8

มันปูทะเล

361

9

เซี่ยงจี๊

350

10

ปลาหมึกกระดอง(ส่วนเนื้อ)

322

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็ต้องระมัดระวังอาหารกลุ่มนี้กันให้มากๆนะคะ นอกจากนั้นยังต้องออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อช่วยทำกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง และเคยชินกับการทำงานหนัก ร่างกายได้นำไขมันที่สะสมไว้มาใช้ จะสามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ การเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีคอเลสเตอรอลหรือมีน้อย และอาหารที่มีเส้นใยสูง เพราะเส้นใยอาหารช่วยลดการสะสมคอเลสเตอรอลได้ดีมาก ตัวอย่าง เช่น ผักกระเฉด ข้าวโพดอ่อน กระเทียม แครอท อย่าลืมนะคะว่า You are what you eat อยากมีสุขภาพที่ดี ต้องเริ่มจากการเลือกสรรของดีมารับประทานกันนะคะ


โดย “PrincessFangy”
Twitter @Princessfangy

ข้อมูลบางส่วนจาก www.phyathai.com



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 0